Ngăn chặn vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không

Nguyễn San 07:34, 16/07/2023

Thời gian qua, tình trạng vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm và các loại hàng cấm qua đường hàng không có chiều hướng gia tăng trong cả nước.

Những tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp, trong đó có không ít trường hợp vận chuyển ma túy và các chất gây nghiện khác.

Tại tỉnh Thái Nguyên, tuy chưa phát hiện vụ việc nào, nhưng không vì thế mà chính quyền lơ là, thiếu quyết liệt trong đấu tranh với các loại tội phạm trên.

Theo thông báo của Bộ Công an, chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện 20 vụ việc liên quan đến vận chuyển trái phép các loại hàng cấm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… qua đường hàng không. Đặc biệt là đã bắt giữ 24 vụ vận chuyển trái phép chất ma tuý qua cảng hàng không với 17 đối tượng, thu giữ 4,5kg cần sa, 4,8kg hêrôin, 15kg cocain, 70kg và 8.400 viên ketamin, 227,5kg ma tuý tổng hợp các loại.

Thái Nguyên là địa phương không có cảng hàng không, nhưng lại rất gần với sân bay quốc tế Nội Bài. Hơn thế lại tiếp giáp với tỉnh biên giới Lạng Sơn và một số địa phương từng là điểm nóng về tội phạm ma túy và an ninh trật tự. Chính vì vậy, Thái Nguyên là địa bàn thuận lợi để các đối tượng lựa chọn làm nơi trung chuyển vũ khí, vật liệu nổ, ma túy và hàng cấm các loại.

Trước thực tế trên, thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động vận chuyển hàng cấm qua cảng hàng không.

Tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt tới 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về các quy định cấm vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, ma túy và các vật phẩm nguy hiểm. Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch về phòng, chống tội phạm ma túy, đảm bảo an ninh trật tự, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm.

Lực lượng Công an làm nòng cốt chủ động nhận diện, đánh giá, dự báo tình hình tội phạm, kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không.

Công an tỉnh đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin thông qua hệ thống camera an ninh, qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân gắn chíp và các dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý xã hội, quản lý nghiệp vụ để đấu tranh với các loại tội phạm trên.

Sở Công Thương, đơn vị quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp và hàng hóa thương mại, cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát tiền chất công nghiệp; kiểm soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động thương mại điện tử. Phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của tỉnh kịp thời phát hiện, ngăn chặn vận chuyển hàng cấm qua địa bàn.

Chính quyền các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, trong đó có tội phạm vận chuyển hàng cấm…

Có thể nói thời gian qua, các giải pháp phòng ngừa tội phạm vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không đã được tỉnh Thái Nguyên triển khai rất tích cực. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt hơn, theo chúng tôi chỉ lực lượng chức năng thôi chưa đủ, cần phải có sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm.

Cùng với đó, chính quyền địa phương phải có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với sân bay Quốc tế Nội Bài và các cảng hàng không trong khu vực để kịp thời nắm bắt tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa từ sớm, từ xa, nhất là trên không gian mạng và qua dịch vụ bưu chính…