Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hằng Nga 17:29, 18/02/2024

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND thực hiện công tác pháp chế và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2024.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch là tiếp tục củng cố về tổ chức, nâng cao vai trò của đội ngũ công chức pháp chế các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, pháp chế của các doanh nghiệp có vốn Nhà nước trong công tác tham mưu, triển khai toàn diện các nhiệm vụ pháp chế theo quy định tại Nghị định 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế. 

Các đơn vị chuyên môn thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các cấp, huy động các nguồn lực xã hội vào công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 9.600 doanh nghiệp, trong đó hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong những năm qua, hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện tương đối hiệu quả, thể hiện ở các khía cạnh như: hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được quan tâm xây dựng và hoàn thiện, trong đó chính sách hỗ trợ, thu hút, tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư, nhằm tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội được ưu tiên hàng đầu; công tác phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp được các sở, ngành thực hiện bằng nhiều hình thức.

Hằng năm, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đều tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhằm kịp thời tiếp nhận các kiến nghị, giải đáp thắc mắc, vướng mắc trong thực thi và hoàn thiện pháp luật...