Để người dân đón Tết, vui Xuân trong yên bình

Hoàng Hải 10:13, 07/02/2024

Cuối năm, khi mà người dân đang mải lo toan hoàn tất mọi công việc để chuẩn bị đón Tết, vui Xuân hoặc nghỉ ngơi sau một năm vất vả làm lụng thì cũng là thời điểm căng thẳng nhất của lực lượng Công an. Tại huyện miền núi Định Hóa, từ cuối năm 2023, Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để người dân yên tâm đón Tết, vui Xuân trong yên bình.

Lãnh đạo Công an huyện Định Hóa quán triệt, giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy trong những ngày cận Tết Nguyên đán.
Lãnh đạo Công an huyện Định Hóa quán triệt, giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy trong những ngày cận Tết Nguyên đán.

Kết luận tại buổi họp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy một ngày đầu tháng 2-2024, Thượng tá Phạm Thế Anh, Trưởng Công an huyện Định Hóa, nhấn mạnh: Lãnh đạo đơn vị đánh giá rất cao nỗ lực và kết quả hoạt động của Đội trong thời gian qua, đặc biệt là từ khi mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và lễ hội đầu Xuân.

Nhìn chung, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo. Tuy nhiên, không vì vậy mà lực lượng Công an huyện buông lỏng cảnh giác, mà ngược lại phải tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp phòng ngừa, trấn áp tội phạm trong thời gian tới, đặc biệt là những ngày trước, trong, sau Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống…

Được biết, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT (từ 15/12/2023 đến 29/2/2024), Công an huyện Định Hóa đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật. Các đội nghiệp vụ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Theo đó, từ đầu đợt cao điểm đến nay, lực lượng Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 26 vụ liên quan đến ma túy (8 vụ, bắt 16 đối tượng, thu giữ 5,279g ma túy); đánh bạc (10 vụ, với 48 đối tượng, thu giữ số tiền trên 42,7 triệu đồng); mua bán, vận chuyển pháo nổ (4 vụ, với 10 đối tượng, thu giữ hơn 50kg pháo)… Trong đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy với vai trò nòng cốt đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 20 vụ với 55 đối tượng. Trong đó có 11 vụ hình sự, 04 vụ kinh tế, 04 vụ ma túy và 02 vụ về môi trường.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Định Hóa kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Định Hóa kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đại úy Nguyễn Đức Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy thông tin: Với đặc thù địa phương, tội phạm liên quan đến đánh bạc, ma túy, pháo nổ dịp Tết và lễ hội Xuân luôn tiền ẩn và xuất hiện khi có cơ hội. Mặc dù mức độ phạm tội không lớn, nhỏ lẻ nhưng gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Bởi vậy, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, triệt phá, trấn áp tội phạm, chúng tôi thường xuyên cắt cử chiến sĩ bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với quần chúng, kịp thời xử lý tin báo tố giác tội phạm…

Cũng trong đợt cao điểm, việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội cũng là một nội dung trọng yếu được Công an huyện Định Hóa triển khai quyết liệt. Là lực lượng nòng cốt trong lĩnh vực này, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, địa bàn phân cấp theo quy định. Đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên Quốc lộ 3C và đường Hồ Chí Minh.

Kết quả từ đầu đợt cao điểm đến nay, Công an huyện đã tổ chức trên 20 ca tuần tra kiểm soát về trật tự giao thông, phát hiện, lập biên bản 69 trường hợp vi phạm, tạm giữ 02 xe ô tô, 50 xe mô tô, 37 bộ giấy tờ; xử phạt 75 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước  trên170 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là nồng độ cồn (45 trường hợp), lỗi tốc độ (7 trường hợp); không đội mũ bảo hiểm (18 trường hợp)…

Song song với đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an huyện Định Hóa chú trọng tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, phát huy vai trò của các lực lượng, trong đó chủ công là công an các xã, thị trấn. Các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn an toàn phòng, chống cháy, nổ, tổ chức cho người dân ký cam kết không tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sản xuất và đốt pháo trái phép trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán... Để người dân vui Xuân, đón Tết trong yên bình, an toàn là mục tiêu hàng đầu của Công an huyện Định Hóa.