Để dân đón Tết bình yên

Hải Hằng 09:52, 30/01/2024

Mỗi dịp Tết đến, các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ công an vất vả hơn thường ngày. Hơn 1 tháng nay, Công an TP. Sông Công tập trung toàn lực lượng thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, để nhân dân đón Tết bình yên, trọn vẹn.

Một đối tượng trộm cắp cần gạt nước ô tô vừa bị Công an TP. Sông Công bắt giữ.
Một đối tượng trộm cắp cần gạt nước ô tô vừa bị Công an TP. Sông Công bắt giữ.

Nhận định thời điểm trước, trong và sau Tết, hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy; cờ bạc; buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ; trộm cướp; vi phạm về giao thông... nên từ đầu tháng 12-2023, Công an TP. Sông Công đã xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Theo đó, Công an thành phố triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Xác định lấy phòng ngừa là chính, Công an thành phố phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, giáo dục để người dân nắm bắt được những phương thức, thủ đoạn hoạt động, từ đó nâng cao cảnh giác.

Lực lượng Công an phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, đốt pháo trái phép.

Cùng với đó, Công an thành phố huy động tối đa lực lượng, các đơn vị nghiệp vụ, công an các xã, phường, duy trì chế độ trực cả ngày lẫn đêm, thực hiện rà soát, nắm chắc tình hình địa bàn, phát hiện các dấu hiệu phạm tội để phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Các đội nghiệp vụ Công an thành phố thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, tăng cường trinh sát, kịp thời phát hiện, triệt phá các ổ nhóm tội phạm hình sự, đặc biệt là các băng nhóm tội phạm có tổ chức núp bóng doanh nghiệp, hoạt động tín dụng “đen”, các đối tượng gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, côn đồ, tội phạm lừa đảo, trộm cắp tài sản; tăng cường kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn, các tụ điểm, nhằm phát hiện, xử lý các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; theo sát hoạt động của các đối tượng nghiện ma túy, người không có nơi cư trú ổn định, không nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không cố định, có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy...

Từ khi mở đợt cao điểm, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc. Gần đây nhất là vào giữa tháng 1-2024, từ nguồn tin báo của nhân dân về việc nhiều người mất trộm cần gạt nước ô tô, Công an thành phố đã tiến hành điều tra, xác minh. Đến ngày 20-1, Tổ công tác của Công an TP. Sông Công phối hợp với Công an phường Bách Quang phát hiện một đối tượng đang trộm cắp cần gạt nước ô tô tại phường Bách Quang.

Tổ công tác đã phối hợp với quần chúng nhân dân truy đuổi và bắt giữ được đối tượng là Ngô Văn Lâm, sinh năm 1980, trú tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện 3 bộ cần gạt nước ô tô và nhiều tang vật khác.

Cơ quan điều tra xác định từ ngày 18/1/2024 đến ngày 20/1/2024, Lâm đã thực hiện trót lọt 8 vụ trộm cắp cần gạt nước ô tô tại TP. Sông Công. Ngoài ra, Lâm còn thực hiện hành vi trên ở nhiều địa phương khác.

Trong đợt cao điểm này, Công an thành phố còn phát hiện 19 vụ, 24 đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo, thu giữ trên 25kg pháo cùng nhiều nguyên liệu sản xuất pháo; 16 vụ, 20 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ gần 3,766g Heroin, 61,63g ma túy tổng hợp. Lực lượng chức năng cũng phát hiện, xử lý nhiều vụ việc kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm pháp luật về giao thông...

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết, công an các xã, phường đang phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường, những điểm tập trung đông người, địa bàn giáp ranh, tăng cường xuống các khu dân cư để nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn. Từ đó ngăn chặn kịp thời các vụ việc, không để phát sinh thành điểm nóng, giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân từ khi mới phát sinh, để đảm bảo Tết bình yên, an toàn.