Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thi hành án dân sự

Hoàng Hải 08:58, 15/03/2024

Ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành; thực hiện việc số hóa tài liệu xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử… là một số kết quả nổi bật trong chuyển đổi số của ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh.

Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh scan hồ sơ tài liệu thực hiện số hóa hồ sơ.
Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh scan hồ sơ tài liệu thực hiện số hóa hồ sơ.

Ông Bùi Huy Toàn, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh, thông tin: Việc ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động của cơ quan đã được triển khai từ khá lâu. Đặc biệt, từ khi thực hiện chương trình, đề án, nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tư pháp, của tỉnh về công tác chuyển đổi số, đơn vị xác định đây là một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch công tác hằng năm. Theo đó, đơn vị tập trung triển khai hiệu quả các phần mềm chuyên ngành và thực hiện số hóa tài liệu THADS…

Hằng năm, Cục THADS tỉnh đều xây dựng và ban hành kế hoạch chuyển đổi số; trong đó nêu rõ mục đích, yêu cầu, chỉ tiêu, nội dung và tổ chức thực hiện. Các cơ quan THA từ cấp cục đến các chi cục đề ra các giải pháp chuyển đổi số trong công tác.

Cục THADS tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số hằng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu các đơn vị; đồng thời coi đây là tiêu chí thi đua của từng tập thể, cá nhân. Từ đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chuyển đổi số trong cơ quan THADS.

Ngoài ra, các cơ quan chú trọng cử công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng, khai thác, cập nhật kiến thức mới về công nghệ thông tin, phần mềm, ứng dụng; các lớp đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật, công nghệ số trong chuyển đổi số.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức đều được cấp hộp thư điện tử công vụ phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ. Cơ quan THADS hai cấp của tỉnh được trang bị máy scan tài liệu chuyên dùng hoặc máy có chức năng scan tài liệu để thực hiện việc số hóa hồ sơ, tài liệu; bố trí công chức kiêm nhiệm tham mưu giúp lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số tại đơn vị.

Các hồ sơ THA được chấp hành viên chủ động cập nhật trên phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức và thống kê THADS. Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Cục THADS tỉnh triển khai thực hiện việc số hóa tài liệu, hồ sơ để xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về THADS. Qua đó đã đáp ứng nhu cầu số hóa, quản lý, khai thác toàn bộ dữ liệu trong công tác THADS, bảo quản an toàn, lâu dài tài liệu, dữ liệu điện tử hình thành trong hoạt động của các cơ quan THADS.

Ngoài ra, các cơ quan THADS đã vận hành, khai thác, sử dụng hiệu quả các phần mềm phục vụ công tác quản lý cán bộ, các chức danh tư pháp; hỗ trợ trực tuyến THADS; cơ sở dữ liệu điện tử về thông tin người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành...

Cụ thể, năm 2023, các cơ quan THADS thụ lý, tiếp nhận trên 7.320 bản án và ban hành 7.880 quyết định THA trên phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức THA và báo cáo thống kê THADS. Chấp hành viên cập nhật thông tin, quá trình tổ chức THA, trạng thái thi hành của gần 11.100 hồ sơ; cập nhật thông tin hơn 3.160 hồ sơ của người phải THA chưa có điều kiện thi hành thường xuyên để đồng bộ với cơ sở dữ liệu phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức THA và báo cáo thống kê THADS. 5.554 hồ sơ với trên 101.400 trang đã được scan cập nhật trên phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS.

Chấp hành viên Hoàng Nam Hải, Phó Trưởng Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (Cục THADS tỉnh), cho hay: Chuyển đổi số giúp ích rất nhiều cho cơ quan trong công tác quản lý, điều hành xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử, đáp ứng yêu cầu về quản lý tài liệu lưu trữ điện tử. Đặc biệt, việc số hóa hồ sơ, cập nhật hồ sơ trên phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức và thống kê THADS yêu cầu chấp hành viên chủ động, trách nhiệm hơn trong công việc; đồng thời giúp lãnh đạo dễ dàng theo dõi, quản lý, đôn đốc, nhắc nhở chấp hành viên.

Có thể thấy, việc chuyển đổi số trong các cơ quan THADS hai cấp của tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế, như: Chất lượng đường truyền cập nhật, khai thác dữ liệu còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Ngoài ra hiện nay, Cục THADS tỉnh và các chi cục cấp huyện chưa được đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc, đường truyền để phục vụ các hội nghị, trao đổi trực tuyến. Do đó, Cục THADS mong được cơ quan cấp trên sớm quan tâm nâng cấp, đầu tư để đáp ứng tốt hơn nữa trong công tác chuyển đổi số của Ngành thời gian tới.