Nhiều nạn nhân bị tống tiền vì hình ảnh “nhạy cảm”

Minh Hiếu 10:08, 19/03/2024

Từ đầu năm đến nay, Công an TP. Thái Nguyên nhận được nhiều tin báo liên quan đến việc cưỡng đoạt tài sản với thủ đoạn tống tiền bằng các hình ảnh nhạy cảm, ảnh hưởng đến danh dự, tài sản, tâm lý của nạn nhân, gây mất an ninh, trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận.

Đối tượng N.K.T tại cơ quan Công an.
Đối tượng N.K.T tại cơ quan Công an.

N.K.T (chưa rõ ngày tháng năm sinh), ở xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên), quen chị Đ.H.T.V, sinh năm 2010, ở phường Trung Thành (TP. Thái Nguyên), qua mạng xã hội Facebook. Sau đó, hai người thường xuyên nói chuyện và đã nảy sinh tình cảm. Đến cuối tháng 2-2024, T. bảo V. chụp ảnh khỏa thân đang tắm gửi cho mình và được V. đồng ý. Nhận ảnh V. gửi, T. đã lưu trên điện thoại di động của mình.

Đến ngày 7/3/2024, V. nhắn tin chia tay T. Một ngày sau, xem trên Facebook thấy V. đăng nội dung ám chỉ xúc phạm mình nên T. đã yêu cầu V. gỡ bài nếu không sẽ đăng ảnh khỏa thân của V. lên mạng xã hội. Thấy V. sợ nên T. đã yêu cầu V. đưa cho mình 1 triệu đồng thì mới xóa ảnh, nếu không sẽ đăng ảnh lên Facebook và gửi cho bạn xem. Sau khi biết sự việc, gia đình của V. đã trình báo cơ quan Công an.

Trước đó, Công an TP. Thái Nguyên đã tiếp nhận trình báo của chị N.T.N.S. (sinh năm 1975, ở phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên) về việc bị một người đàn ông tống tiền bằng hình ảnh “nhạy cảm”. Theo đó, đầu năm 2024, khi làm may ở TP. Hà Nội, chị S. gặp một người đàn ông, giới thiệu tên Trịnh Đức Long, sinh năm 1979, không rõ địa chỉ, làm ở TP. Hồ Chí Minh, công việc là chuyên bảo mật cho các sòng bạc.

Sau đó, hai người kết bạn và thường xuyên nói chuyện qua mạng xã hội Facebook. Quá trình nói chuyện, chị S. thấy đối tượng nắm rất rõ những thông tin cá nhân của mình. Song, do phát sinh tình cảm với nhau, chị S. không đề phòng mà đã gửi đoạn video hình ảnh nhạy cảm của chị cho người này qua Messenger.

Đến cuối tháng 2-2024, giữa hai người phát sinh mâu thuẫn vì người đàn này rủ chị đầu tư vào công việc mà mình đang làm, nhưng chị S. không đồng ý. Sau đó, người này đã liên lạc, đề nghị chị S. phải chuyển 100 triệu đồng cho hắn, nếu không sẽ phát tán đoạn video nhạy cảm của chị S. lên mạng. Thấy chị S. không chuyển tiền, hắn đã gửi hình ảnh chụp lại đoạn video cho con gái chị, tiếp tục đe dọa chị chuyển tiền. Trước tình cảnh này, chị S. đã đến cơ quan Công an trình báo.

Trên đây chỉ là hai trong nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn TP. Thái Nguyên thời gian vừa qua. Theo các điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố: Các tin trình báo của người dân tới cơ quan chức năng cho thấy, nạn nhân mà các đối tượng nhắm tới thường là những cô gái trẻ chưa có nhận thức đầy đủ hoặc phụ nữ trung niên "thiếu thốn" tình cảm. Thủ đoạn của chúng là bắt quen với nạn nhân qua mạng xã hội, lợi dụng lòng tin, mối quan hệ tình cảm yêu đương rồi yêu cầu nạn nhân quay, chụp các hình ảnh, video “nhạy cảm” của bản thân gửi cho mình. Khi có các hình ảnh, video đó, các đối tượng sử dụng tống tiền hoặc bắt nạn nhân thực hiện các yêu cầu khác. Đã có không ít trường hợp vì lo sợ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín cá nhân nên đã chuyển số tiền hàng chục triệu đồng cho đối tượng. Chỉ đến khi bị đối tượng đe dọa quá nhiều lần, hoặc số tiền đối tượng yêu cầu quá lớn, vượt ngoài khả năng tài chính, các nạn nhân mới trình báo cơ quan Công an.

Đại úy Đặng Văn Thọ, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Thái Nguyên, khuyến cáo: Người dân không nên quay, chụp hình ảnh “nhạy cảm” của bản thân cũng như để người khác có được những hình ảnh, video đó. Nhất là trong quá trình làm quen, kết bạn, yêu đương qua mạng xã hội, mỗi người cần nêu cao ý thức cảnh giác, không để các đối tượng dụ dỗ, quay, chụp gửi các hình ảnh, video “nhạy cảm” nhằm thực hiện ý đồ xấu. Các gia đình, phụ huynh cần quản lý, giám sát chặt chẽ con cái mình, để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc…