“Mắt thần” hỗ trợ phá án

Quỳnh Trang 08:01, 09/11/2022

Thời gian qua, Công an huyện Phú Bình phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn triển khai nhiều mô hình camera giám sát đảm bảo an ninh trật tự. Mô hình này đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an phá nhiều vụ án, góp phần ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Công an xã Xuân Phương (Phú Bình) theo dõi tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera giám sát an ninh của xã.
Công an xã Xuân Phương (Phú Bình) theo dõi tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera giám sát an ninh.

Thượng úy Nguyễn Văn Phượng, Phó trưởng Công an thị trấn Hương Sơn, cho biết: Toàn thị trấn hiện đã lắp đặt được 60 mắt camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các ngã ba, ngã tư; khu vực đông dân cư, những nơi tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự... Tổng kinh phí lắp đặt các camera là 150 triệu đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. 

Theo Thượng úy Phượng, việc xây dựng mô hình camera giám sát đã giúp lực lượng Công an thuận lợi hơn trong việc nắm bắt tình hình an ninh trật tự và điều tra, làm rõ các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Điển hình như vụ trộm cắp xe máy xảy ra ngày 6/6/2022 tại Tỉnh lộ 261D, đoạn thuộc tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Hương Sơn. Qua trích xuất camera an ninh và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị trấn đã làm rõ 2 đối tượng trộm cắp tài sản gồm: Nguyễn Đình Quyền (sinh năm 1992) và Nguyễn Văn Đại (sinh năm 1996), cùng trú tại xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Tài sản bị lấy trộm đã được lực lượng chức năng thu hồi và trả cho người bị hại, còn các đối tượng bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Không chỉ ở thị trấn Hương Sơn, tại các xã khác trên địa bàn huyện Phú Bình, mô hình camera giám sát an ninh trật tự cũng được Công an các địa phương đánh giá cao bởi hiệu quả mang lại.

Đại úy Dương Mạnh Tuấn, Trưởng Công an xã Điềm Thụy, cho hay: Điềm Thụy có nhiều khu công nghiệp, nhà máy thu hút lượng lớn người lao động từ các nơi đến sinh sống, làm việc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Theo thống kê, hầu hết các vụ việc xảy ra trên địa bàn xã Điềm Thụy thường liên quan đến những hành vi như trộm cắp tài sản, đánh nhau... Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự đã tạo thuận lợi cho lực lượng Công an phát hiện, xử lý nhanh nhiều vụ việc, đối tượng phạm tội. 

Chỉ tính từ tháng 8/2022 đến nay, thông qua việc trích xuất hình ảnh từ camera an ninh, Công an xã Điềm Thụy đã điều tra, làm rõ 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn xã.

Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình đều đã triển khai, xây dựng mô hình camera giám sát an ninh trật tự. Mỗi mô hình có tổng trị giá từ 70 triệu đồng đến 150 triệu đồng. Đây là mô hình nhận được sự đồng tình cao của người dân, nhất là về việc ủng hộ kinh phí. Mô hình triển khai đến đâu, người dân đồng thuận đến đó. Các camera đều được kết nối đến máy chủ và giao cho Công an các địa phương trực tiếp theo dõi, quản lý.

Theo đánh giá của Công an huyện Phú Bình, mô hình camera giám sát ở các xã, thị trấn được đưa vào hoạt động đã góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân trong tuân thủ pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, ngăn ngừa tội phạm. Bên cạnh đó, hình ảnh từ camera an ninh đã hỗ trợ Công an các xã, thị trấn nhanh chóng xác minh, giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, góp phần xử lý đúng người, đúng tội và không bỏ lọt tội phạm. 

Mô hình này cũng giảm bớt áp lực cho cán bộ, chiến sĩ Công an trong giải quyết các vụ việc. Những hình ảnh từ camera an ninh chính là một trong những bằng chứng quan trọng khiến các đối tượng gây án không thể chối cãi hành vi phạm tội.