Đảm bảo an ninh trật tự ở vùng mỏ

Hải Hằng 12:00, 10/12/2022

Với vai trò là lực lượng nòng cốt đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương, Công an xã Phục Linh (Đại Từ) đã chủ động bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, chuyển hóa từ địa bàn có nhiều tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT trở thành một “điểm sáng” về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Việc lắp camera an ninh trên địa góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã Phục Linh.
Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã Phục Linh.

Xã Phục Linh có gần 2.000 hộ với khoảng 700 nhân khẩu. Là địa bàn chịu ảnh hưởng bởi hoạt động của Mỏ than Phấn Mễ và Công ty Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, nên trước đây, Phục Linh thường có khiếu kiện về các vấn đề như: ô nhiễm môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng, rạn nứt nhà dân, sụt lún cánh đồng, mất nước và những mối nguy hiểm từ bãi đổ thải… tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp về ANTT.

Do đó, lực lượng Công an xã đã tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các biện pháp giữ gìn ANTT. Trong đó, xây dựng và lan tỏa mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết giữ gìn ANTT thông qua công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, hướng dẫn các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, khu dân cư, người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời tham gia cùng lực lượng chức năng đấu tranh với các loại tội phạm.

Lực lượng Công an xã cũng chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp phòng, chống tội phạm.

Cùng với tuyên truyền, Công an xã Phục Linh phối hợp quản lý chặt chẽ nhân khẩu tại địa phương, đặc biệt là người nước ngoài đến ở, làm việc, người từ địa phương khác thường xuyên lui tới địa bàn. Mặt khác, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc, không để tồn tại, kéo dài thành vụ việc lớn và trở thành “điểm nóng”. 

Đơn cử như trong tháng 1/2022, tổ công tác của Công an xã Phục Linh phối hợp với Công an xã Hà Thượng tổ chức tuần tra khép kín trên địa bàn 2 xã. Khi đến địa phận xóm Ngọc Tiến, tổ công tác phát hiện và bắt quả tang Vương Văn Nam, sinh năm 1976, hộ khẩu thường trú xóm Khưu 1, xã Phục Linh, tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi bắt giữ, Công an xã đã chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng và đối tượng lên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Từ thụ lý, giải quyết.

Cũng từ công tác tuần tra, năm 2022, lực lượng Công an xã Phục Linh đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy khác và chuyển cho Công an huyện điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo Đại úy Vũ Xuân Huy, Trưởng Công an xã Phục Linh: Để đấu tranh và phòng ngừa hiệu quả với tội phạm, cần phải triệt tiêu các điều kiện nảy sinh hoạt động phạm tội. Vì thế, Công an xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ chủ động nắm chắc địa bàn để rà soát, xác định những vấn đề trọng điểm, cần tập trung giải quyết. Từ đó, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các biện pháp đảm bảo ANTT phù hợp với điều kiện thực tế từng địa bàn, đối tượng. Mới đây nhất là mô hình camera an ninh đã phát huy hiệu quả tích cực.

Trước đó, xác định camera an ninh là công cụ phục vụ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT, nhằm phòng ngừa, hỗ trợ phát hiện, đấu tranh hiệu quả với tội phạm, tháng 8/2022, xã Phục Linh đã ra mắt mô hình camera giám sát, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Mô hình gồm 15 mắt camera được đặt ở các trục đường chính, ngã ba, ngã tư, điểm tập trung đông người (chi phí lắp đặt 70 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa) kết nối màn hình tại trụ sở UBND xã để theo dõi, giám sát hoạt động của các đối tượng phạm tội; phát hiện và xử lý ngay các vấn đề về môi trường, trật tự công cộng…

Từ các biện pháp đồng bộ trên, tình hình ANTT ở vùng mỏ Phục Linh dần đi vào ổn định, nền nếp; số vụ phạm tội và phạm pháp hình sự giảm nhiều. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, trên địa bàn không còn tình trạng khiếu kiện, tập trung đông người.