“Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui”

Hoàng Anh 08:05, 20/12/2022

Những ngày cuối năm, khi người dân đang chuẩn bị vui Xuân, đón Tết cũng là khoảng thời gian mà lực lượng Công an phải “căng mình” để thực hiện nhiệm vụ vì thời điểm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT), các loại tội phạm gia tăng hoạt động. Ở huyện miền núi Định Hóa, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đang tập trung cao độ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, an toàn giao thông (ATGT).

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy lấy lời khai của đối tượng bị bắt quả tang về tội đánh bạc.
Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy lấy lời khai của đối tượng bị bắt quả tang về tội đánh bạc.

Thượng tá Phạm Thế Anh, Trưởng Công an huyện Định Hóa, thông tin: Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Định Hóa đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và lễ hội đầu Xuân. Theo đó, đơn vị huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị; triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn. Thủ trưởng đơn vị giao nhiệm vụ cho từng đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tham mưu, xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy là đơn vị chủ trì phối hợp với các đội nghiệp vụ khác, công an các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm, không để tội phạm hoạt động lộng hành gây bức xúc trong nhân dân.

Khi chúng tôi đến đơn vị, cán bộ, chiến sĩ của Đội đang lấy lời khai của các đối tượng vừa bị bắt quả tang trong 1 vụ đánh bạc ngày 12-12. Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ và thông tin từ quần chúng nhân dân, các cán bộ, chiến sĩ của Đội đã phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng đang có hành vi đánh bạc tại xóm Hợp Thành, xã Trung Hội. Tang vật thu giữ được trên chiếu bạc là hơn 7,8 triệu đồng.

Đại úy Nguyễn Đức Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ trong đợt cao điểm này, Đội đã xây dựng kế hoạch riêng, từng cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, liên hệ mật thiết với nhân dân, kịp thời nắm bắt mọi thông tin để triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm. Đặc biệt, đối với địa phương, tội phạm liên quan đến đánh bạc luôn tiền ẩn và xuất hiện khi có cơ hội. Bởi vậy, chúng tôi thường xuyên cắt cử chiến sĩ xuống địa bàn, “giương ăng ten” để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, triệt phá. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung truy quét các loại tội liên quan đến “tín dụng đen", gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích; buôn lậu, mua bán hàng cấm (nhất là pháo nổ); tội phạm sử dụng công nghệ cao; ma túy…

Tương tự, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ATGT, trật tự xã hội, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Định Hóa) cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch cho đợt cao điểm.

Bên cạnh kế hoạch riêng, Đội đã tham mưu với lãnh đạo Công an huyện xây dựng và ban hành kế hoạch huy động lực lượng Công an xã tham gia tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông- trật tự (Công an huyện Định Hóa) ra quân đảm bảo an toàn giao thông.
Lực lượng Cảnh sát giao thông- trật tự (Công an huyện Định Hóa) ra quân đảm bảo an toàn giao thông.

Để nâng cao nhận thức cho người dân, từ đầu đợt cao điểm (14/11/2022 - 15/12/2022), lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền lưu động về ATGT trên các tuyến đường; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức hội thi “Bé với cha mẹ thực hiện ATGT” tại 23 trường mầm non.

Cũng trong 1 tháng qua, Công an huyện đã tổ chức nhiều đợt tuần tra kiểm soát về trật tự ATGT, qua đó phát hiện, xử lý 103 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 79 trường hợp, thu nộp ngân sách 119 triệu đồng; tạm giữ 5 ô tô, 25 mô tô, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 21 trường hợp…

Đại úy Đỗ Duy Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, thông tin thêm: Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Chúng tôi quyết tâm không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt cho người dân trên địa bàn dịp Tết.

Bên cạnh công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT, trong thời gian qua, các đội nghiệp vụ khác cũng như công an các xã, thị trấn của huyện Định Hóa đã ra quân tiến hành kiểm tra 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhà ở kết hợp với kinh doanh đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy; cho 100% hộ gia đình ký cam kết không đốt pháo trái phép… Với hàng loạt các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Công an huyện Định Hóa nỗ lực để người dân vui Xuân, đón Tết trong yên bình.