Chung tay giữ gìn bình yên xóm làng

Nhị Hà 09:01, 16/03/2023

Công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền các cấp và lực lượng Công an thì người dân đã có những đóng góp quan trọng vào kết quả này.

Mô hình hòm thư tố giác tội phạm được lắp đặt tại một nhà văn hóa ở xã Bình Thành (Định Hóa).
Mô hình hòm thư tố giác tội phạm được lắp đặt tại một nhà văn hóa ở xã Bình Thành (Định Hóa).

Tháng 1 vừa qua, thị trấn Đình Cả (Võ Nhai) tổ chức ra mắt mô hình camera an ninh và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đình Cả là trung tâm của huyện, có Quốc lộ 1B đi qua, kết nối với nhiều tuyến đường giao thông liên xã nên tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; vệc triển khai mô hình camera an ninh vì thế rất cần thiết.

Theo đó, thị trấn đã lắp đặt tổng cộng 26 mắt camera tại các tuyến đường chính và khu vực giáp ranh. Tổng kinh phí thực hiện hơn 130 triệu đồng, cơ bản từ nguồn xã hội hóa.

Điểm đáng chú ý là bên cạnh hệ thống chung, người dân còn cam kết chia sẻ dữ liệu từ các camera tại gia đình cho lực lượng Công an khi có yêu cầu. Thực tế, hình ảnh thu nhận được từ hệ thống camera an ninh không chỉ mang tính chất phòng ngừa mà còn là cơ sở, dữ liệu để lực lượng Công an truy xét dấu vết tội phạm, thu thập chứng cứ, phục vụ quá trình điều tra, khám phá nhiều vụ án.

Tại huyện Định Hóa, để huy động sự tham gia tích cực của người dân, các hòm thư tố giác tội phạm đã được lắp đặt tại tất cả nhà văn hóa xóm, tổ dân phố trên địa bàn. Trên đó còn niêm yết số điện thoại cá nhân của trưởng công an xã, thị trấn và “đường dây nóng” của Công an huyện. Hàng tuần, những hòm thư này đều được mở kiểm tra, mọi thông tin được sàng lọc, xử lý kịp thời.

Thượng tá Phạm Thế Anh, Trưởng Công an huyện Định Hóa, cho biết: Nắm bắt được tâm lý của người dân là ngại va chạm hoặc sợ bị trả thù, nên việc lắp đặt các hòm thư là một kênh để bà con yên tâm phản ánh ý kiến. Nhiều thông tin hữu ích đã giúp lực lượng Công an nắm bắt và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc ngay từ cơ sở, không để trở thành điểm nóng phức tạp.

Theo đánh giá của lực lượng Công an, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực, số vụ trộm cắp, hủy hoại tài sản, cờ bạc… có xu hướng giảm.

Để đạt được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng, chủ lực là Công an và chính quyền các địa phương còn phải kể đến vai trò quan trọng của người dân. Cụ thể, các địa phương trong toàn tỉnh đã chủ động xây dựng, đa dạng các mô hình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, huy động đông đảo người dân tham gia tích cực vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Toàn tỉnh hiện duy trì 26 mô hình quần chúng làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở, với số lượng trên 5.000 tổ chức đoàn thể tham gia; 33 cụm an ninh khu vực, 187 câu lạc bộ tự quản về ANTT, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường…

Riêng trong năm 2022, người dân đã chủ động cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá các vụ án, bắt xử lý nhiều đối tượng tội phạm.

Đánh giá về đóng góp của người dân vào công tác giữ gìn ANTT, Thượng tá Phạm Ngọc Hùng, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, cho biết: Các mô hình, cách làm phù hợp tại cơ sở đã nâng cao ý thức, sự đồng lòng tham gia của người dân trong công tác phòng ngừa các loại tội phạm. Trên cơ sở kết quả đạt được, Công an tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, cách làm phù hợp để phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia đảm bảo ANTT, từng bước tạo chuyển biến mạnh mẽ về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong toàn tỉnh.