Cơ quan Công an khuyến cáo về hình thức lừa đảo gọi điện “con bị tai nạn”

Duy Phương 18:00, 16/03/2023

Thông tin từ Công an TP. Thái Nguyên: Khoảng 8-10 giờ ngày 16-3, Công an thành phố nhận được thông báo của một số trường tiểu học trên địa bàn và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên liên quan đến việc nhiều phụ huynh học sinh nhận được các cuộc điện thoại lạ nói con em mình bị tai nạn trong giờ học tại trường.

Trung tá Dương Trung Kiên, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự (Công an TP. Thái Nguyên) trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên.
Trung tá Dương Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP. Thái Nguyên) trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên.

Công an TP. Thái Nguyên đã tiến hành xác minh sơ bộ, khẳng định các đối tượng sử dụng nhiều sim rác gọi đến phụ huynh học sinh, nói chính xác tên tuổi, địa chỉ của học sinh và dàn dựng cả việc “xác nhận của bác sĩ” để phụ huynh tin rằng con em mình đang cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Sau đó, các đối tượng đề nghị phụ huynh chuyển tiền để đóng viện phí. 

Rất may, do được tuyên truyền từ trước nên chưa có phụ huynh học sinh nào chuyển tiền cho các đối tượng. Tuy nhiên, tình trạng này gây bất an cho nhiều gia đình. Có trường hợp phụ huynh vội vàng đến ngay Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để kiểm chứng và nhận được thông tin con em mình không hề cấp cứu tại đây. Sau đó, họ gọi lại số điện thoại đã gọi cho mình thì không liên lạc được hoặc không có người nghe máy.

Qua vụ việc trên, Trung tá Dương Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP. Thái Nguyên) khuyến cáo: Người dân có con em đang học ở các trường, khi nghe cuộc điện thoại lạ gọi đến thông tin về việc con em mình bị tai nạn, đang cấp cứu tại bệnh viện, thì cần bình tĩnh kiểm chứng thông tin bằng cách liên hệ với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và cả bệnh viện hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất, tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng. 

Thực tế, các phụ huynh có thể yên tâm bởi các trường đều có bộ phận y tế học đường và sẽ tiến hành sơ cứu cho học sinh nếu chẳng may xảy ra tai nạn. Hơn nữa, tại các bệnh viện đều ưu tiên việc cấp cứu cho những bệnh nhân nặng ngay cả khi người nhà chưa có mặt để nộp viện phí.  

Từ thực trạng này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các trường học trong việc siết chặt công tác quản lý hồ sơ, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc.