Ngăn ngừa thanh, thiếu niên phạm tội: Cần sự chung tay của cộng đồng

Quỳnh Trang 07:20, 05/07/2023

Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên sử dụng hung khí nguy hiểm, có tính sát thương cao để giải quyết mâu thuẫn, trong đó có huyện Phú Bình.

Một nhóm đối tượng bị Công an huyện Phú Bình xử lý về tội Gây rối trật tự công cộng.
Một nhóm đối tượng bị Công an huyện Phú Bình xử lý về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Theo thống kê của Công an huyện Phú Bình, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 3 vụ việc thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản; đã khởi tố 30 đối tượng liên quan.

Các đối tượng không chỉ là người thường trú trên địa bàn huyện Phú Bình mà còn ở một số địa phương lân cận, đa số đều ở độ tuổi từ 15-18 tuổi. Phần lớn nguyên nhân dẫn đến các vụ việc thanh, thiếu niên tụ tập, sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn đều đến từ những xích mích nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Một số thanh niên đã manh động, rủ rê, lôi kéo bạn bè cùng trang lứa chuẩn bị nhiều hung khí như vỏ chai bia bằng thủy tinh, dao, kiếm, gậy... đi tìm đối phương giải quyết mâu thuẫn.

Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 18/2/2023, H.T.K, sinh năm 2005, trú tại xóm Tân Sơn, xã Đào Xá, mâu thuẫn với N.K.T, sinh năm 2005, trú tại xóm Hoàng Mai 2, xã Tân Khánh. Sau đó, K. và T. hẹn nhau ra khu vực cầu La Lý (xã Đào Xá) để giải quyết mâu thuẫn. Cả 2 đã nhắn tin rủ một số bạn bè cùng đi đánh nhau.

Khoảng 20 giờ ngày 19-2, nhóm của K. gồm 17 người và nhóm của T. gồm 6 người đã chuẩn bị nhiều hung khí nguy hiểm như: Dao phóng lợn, tuýp sắt, cuốc... tìm gặp và đánh nhau. Hậu quả, 1 người bị thương, 1 xe mô tô bị hư hỏng. Ngày 21-6, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Bình ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn, Lệnh bắt bị can để tạm giam 16 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Qua đánh giá, phân tích của Công an huyện Phú Bình, những vụ việc thanh, thiếu niên mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn cho thấy, phần lớn các đối tượng còn ở độ tuổi bốc đồng, thiếu kỹ năng sống, thích thể hiện mình và rất dễ bị kích động. Cùng với đó là sự phát triển của mạng xã hội khiến các em dễ dàng tiếp cận những nội dung không lành mạnh, kích động bạo lực.

Mặt khác, việc thiếu sự quản lý, giáo dục từ gia đình cũng khiến các em dễ bị lôi kéo vào những hành vi vi phạm pháp luật và trở thành đồng phạm, tội phạm.

Để ngăn chặn tình trạng này, Công an huyện Phú Bình đã có kế hoạch cụ thể, giao các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm; làm tốt công tác vận động thu hồi, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ…

Tuy nhiên, bên cạnh việc xử lý nghiêm các vụ việc của cơ quan chức năng thì vai trò của gia đình, nhà trường và các tổ chức đoàn thể trong quản lý, giáo dục con em mình cũng hết sức quan trọng, nhất là đối với những thanh, thiếu niên có biểu hiện nghịch ngợm.

Về phía gia đình, cha mẹ cần giám sát chặt chẽ giờ giấc, hoạt động hàng ngày; quan tâm nắm bắt những diễn biến tâm lý và các mối quan hệ bạn bè của con; có những chia sẻ với con trong việc học tập, sinh hoạt; định hướng, giúp con vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, tránh đua đòi, tiếp xúc với người xấu.

Các nhà trường, khu dân cư, các tổ chức đoàn thể cần có các mô hình, câu lạc bộ để thu hút thanh, thiếu niên tham gia sinh hoạt…

Thượng tá Trần Xuân Nghiệp, Phó Trưởng Công an huyện Phú Bình, cho biết: Thực hiện tốt các giải pháp nêu trên sẽ góp phần hạn chế tối đa tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Phú Bình luôn sẵn sàng giúp đỡ, phối hợp với các gia đình, địa phương trong việc quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên.