Kiềm chế tội phạm và tệ nạn ma túy - lấy phòng ngừa là chính

Hồng Tâm (thực hiện) 13:23, 25/06/2023

Những năm qua, lực lượng Công an với vai trò nòng cốt đã phối hợp với các cấp, ngành đấu tranh hiệu quả với tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” (26-6), phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc trao đổi với Thượng tá Phạm Ngọc Thanh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thái Nguyên, về vấn đề này.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp triệt phá điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại Nhà nghỉ Bình An, thuộc tổ dân phố Hắng, phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên. Ảnh: Dũng Minh (Công an tỉnh)
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp triệt phá điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại Nhà nghỉ Bình An, thuộc tổ dân phố Hắng, phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên. Ảnh: Dũng Minh (Công an tỉnh)

P.V: Tội phạm và tệ nạn ma túy luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Đồng chí đánh giá tình hình tội phạm này trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện nay như thế nào?

Thượng tá Phạm Ngọc Thanh: Tình hình tội phạm ma túy ở Thái Nguyên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; thủ đoạn ngày càng tinh vi và luôn thay đổi quy luật hoạt động, đối tượng sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Toàn tỉnh hiện có 15 điểm được đánh giá là phức tạp về ma túy. Số lượng người trẻ sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng tăng, nhiều trường hợp tổ chức sử dụng tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như nhà hàng, khách sạn, quán karaoke…

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lựng Công an đã phát hiện, bắt giữ 365 vụ/512 đối tượng phạm các tội về ma túy, vật chứng thu giữ là 4.099 gam Heroine, 3.421 gam ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác liên quan.

P.V: Thời gian gần đây, lực lượng Công an tỉnh Thái Nguyên đã mở nhiều chuyên án đấu tranh với tội phạm về ma túy. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng gặp những khó khăn gì, thưa đồng chí?

Thượng tá Phạm Ngọc Thanh: Thái Nguyên là địa bàn vừa tiêu thụ, vừa trung chuyển ma túy đến các tỉnh lân cận, trên tất cả các tuyến giao thông. Các đối tượng tội phạm tổ chức rất chặt chẽ, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng; sử dụng công nghệ nhằm mở rộng phạm vi hoạt động, đa dạng phương thức, rút ngắn thời gian giao dịch với độ bảo mật cao… nên gây khó khăn không nhỏ cho lực lượng chức năng.

Ngoài ra, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới chưa có trong danh mục nên không có chế tài xử lý mạnh; khó quản lý đối tượng sử dụng ma túy chưa có hồ sơ tại địa phương.

P.V: Với phương châm phòng là chính, trong đó xác định việc phòng ngừa tại khu dân cư là then chốt, các cấp, ngành của tỉnh đã thực hiện những giải pháp nào để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, thưa đồng chí?

Thượng tá Phạm Ngọc Thanh: Chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, cấp, ngành, đoàn thể đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong đó, lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt trong việc triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp và nguồn cung cấp về ma túy; xác lập và đấu tranh với các đường dây tội phạm ma túy lớn, các điểm sử dụng ma túy tổng hợp trong quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ; quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, không để xảy ra hoạt động mua bán trái phép và lợi dụng tiền chất để sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn.

Với phương châm phòng là chính, trong đó xác định việc phòng ngừa tại khu dân cư là then chốt, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; khuyến khích người dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm về ma túy; quản lý và tổ chức cai nghiện ma túy hiệu quả.

P.V: Lực lượng Công an đã triển khai những hoạt động gì trong Tháng hành động phòng, chống ma túy nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh với tệ nạn và tội phạm ma túy?

Thượng tá Phạm Ngọc Thanh: Trong tháng 6 này, lực lượng Công an đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trong toàn tỉnh. Trong đó tập trung điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn; xây dựng phương án đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh, giao hàng công nghệ; đồng thời phối hợp để tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát địa bàn, đối tượng có liên quan để đấu tranh, triệt xóa kịp thời các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Để phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy hiệu quả thì chỉ lực lượng Công an là không đủ mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của mỗi gia đình, mỗi người trong việc phát hiện và tố giác tội phạm; từng bước phổ biến, nhân rộng các mô hình hiệu quả về phòng chống ma túy, nhất là mô hình xã, phường sạch về ma túy.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!