Kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Công ty CP Thương mại Thái Hưng (22/5/1993-22/5/2023):
Khẳng định bản lĩnh doanh nhân

X.H (ảnh do Thái Hưng cung cấp) 12:02, 19/05/2023

LTS: Sau 30 năm xây dựng và phát triển, từ một cơ sở kinh doanh dịch vụ kim khí nhỏ lẻ, đến nay Công ty CP Thương mại Thái Hưng đã trở thành tập đoàn tư nhân đa ngành nghề, được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế bình chọn TOP 50 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, Top 20 gia đình kinh doanh hàng đầu Việt Nam. Nhân Ngày truyền thống của Công ty (22/5/1993 -22/5/2023), chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty.

Bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng.
Bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng.

P.V: Được ghi nhận trong TOP 50 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bà hãy cho biết những mốc son và con số thuyết phục nhất tạo dựng nên thương hiệu “Thái Hưng”?

Bà Nguyễn Thị Vinh: Sau gần 1/3 thế kỷ thành lập, lịch sử phát triển của Thái Hưng được ghi dấu bằng những mốc son đáng nhớ theo từng giai đoạn. Cụ thể: Trong giai đoạn lập nghiệp (1993-2003), từ một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh kim khí, ngay từ khi thành lập, doanh nghiệp đã đề cao phương châm “Giao hàng đúng số lượng, đúng chủng loại, đúng thời gian, giao hàng tới tận chân công trình”. Chính điều này đã trở thành lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp chinh phục lòng tin của khách hàng, đối tác và chuyển mình thành Công ty CP Thương mại Thái Hưng như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Giai đoạn dựng nghiệp (2003-2015), Thái Hưng không ngừng phát triển về quy mô và ngành nghề sản xuất, kinh doanh (SXKD), đặc biệt trong năm 2015, Thái Hưng đã tổ chức thành công việc chuyển giao thế hệ quản lý, điều hành. Theo đó, thế hệ khai sinh ra Thái Hưng là Ông Nguyễn Quốc Thái và Bà Nguyễn Thị Cải đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử và chuyển giao cho thế hệ thứ 2. Có thể nói, cuộc chuyển giao thế hệ là thành công mang tính bước ngoặt của Thái Hưng kể từ khi thành lập.

Thái Hưng hiện kinh doanh đa ngành nghề, trong đó chủ lực là ngành Thép.
Thái Hưng hiện kinh doanh đa ngành nghề, trong đó chủ lực là ngành Thép.

Từ 2016 đến nay là giai đoạn bứt phá mạnh mẽ của Thái Hưng sau nhiều năm xây dựng và phát triển. Với tầm nhìn và định hướng phát triển, hoạt động SXKD dựa trên 3 trụ cột: Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ, trong đó xác định trụ cột chính là ngành Thép, Thái Hưng là đối tác, có vốn cổ phần tại nhiều doanh nghiệp sản xuất thép hàng đầu Việt Nam, như: Công ty CP Thép Việt Ý, Công ty TNHH Nasteel Vina, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

Đặc biệt, năm 2018, Thái Hưng tham gia lĩnh vực đầu tư bất động sản với Dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ trường học và nhà ở - Thái Hưng Crown Villas tại đường Cách mạng Tháng 8 (Phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên).

P.V: Hiện nay, một số khu đô thị được quy hoạch phát triển theo mô hình không gian xanh và các tiện ích nội khu cao cấp, bà nhìn nhận như thế nào về xu hướng này và điều đó có được thể hiện trong Dự án Thái Hưng Crown Villas do doanh nghiệp làm chủ đầu tư?

Bà Nguyễn Thị Vinh: Trong những năm gần đây, việc phát triển các khu đô thị gắn liền với nhà ở quy mô lớn, hiện đại hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững, nhiều tiện ích là một trong những định hướng phát triển kinh tế đô thị của cả nước nói chung, Thái Nguyên nói riêng. Từ định hướng này, Thái Hưng đã hợp tác và đồng hành với các đối tác lớn trong lĩnh vực bất động sản như: Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, CBRE Việt Nam, BHS Group… triển khai nhanh chóng với nền tảng pháp lý vững vàng Dự án Khu đô thị Thái Hưng Crown Villas, có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Khu đô thị Crown Villas - Biểu tượng sống mới của TP. Thái Nguyên.
Khu đô thị Crown Villas - Biểu tượng sống mới của TP. Thái Nguyên.

Khu đô thị với tổng diện tích trên 35ha, được quy hoạch đồng bộ với 4 tiểu khu được thiết kế tạo đẳng cấp khác biệt cùng hơn 40 tiện ích đa dạng, hiện đại và độc đáo. Crown Villas là khu đô thị có mật độ xây dựng thấp, nhiều cây xanh, chú trọng cảnh quan và dịch vụ công cộng, hạ tầng giao thông đảm bảo, nằm trong top dự án hót nhất trên địa bàn.

Đặc biệt, tiện ích nổi trội nhất là Trường Mầm non Iris - Trường Tiểu học, THCS, THPT IRIS (Iris School) được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Thái Nguyên, mang tâm huyết của Thái Hưng về đào tạo những thế hệ công dân “Tự chủ - Tôn trọng - Chính trực - Cống hiến”.

Iris là một trong những điểm nhấn nổi bật trong Khu đô thị Crown Villas.
Iris là một trong những "điểm nhấn" nổi bật trong Khu đô thị Crown Villas.

P.V: Năm 2023 vẫn là một năm khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhưng như cách nhiều người thường nói “trong nguy có cơ”, xin bà cho biết Thái Hưng đã có những giải pháp nào để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay?

Bà Nguyễn Thị Vinh: Năm 2023 tiếp tục là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp nói chung và Thái Hưng nói riêng. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và tiềm lực của doanh nghiệp, Thái Hưng Không chọn “chấp nhận” hay chỉ đơn thuần là “thích ứng” để chờ đợi mà “chủ động” nắm bắt thời cơ mới để phát triển.

Minh chứng rõ nhất cho nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp được khẳng định trong 3 năm (2020-2022) ứng phó với đại dịch COVID-19. Giai đoạn này, Thái Hưng đã thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch an toàn và duy trì SXKD phát triển bền vững, bảo đảm nghĩa vụ ngân sách Nhà nước, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, Thái Hưng đạt doanh thu gần 22.000 tỷ đồng, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách Nhà nước, bảo đảm việc làm ổn định cho gần 700 lao động với mức thu nhập bình quân trên 12 triệu đồng/người/tháng.

Thái Hưng nhiều năm liên tục được Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”.
Thái Hưng nhiều năm liên tục được Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”.

P.V:  Với cương vị là Tổng Giám đốc, “tổng công trình sư” góp phần kiến tạo và chèo lái “con thuyền” Thái Hưng phát triển như hiện nay, bà hãy cho biết định hướng phát triển doanh nghiệp và những ưu tiên trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Vinh: Có thể khẳng định, những thành công của Thái Hưng hôm nay, ngoài việc thực hiện tốt mục tiêu “Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người lao động và doanh nghiệp”, còn là bài học từ việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong quan hệ với bạn hàng, đối tác, nhà tài trợ vốn, trên tinh thần “Chia sẻ, hợp tác, bình đẳng” cùng lớn mạnh, phát triển.

Luôn đảm bảo cung ứng các sản phẩm thép xây dựng chất lượng cao đến tận chân công trình.
Luôn đảm bảo cung ứng các sản phẩm thép xây dựng chất lượng cao đến tận chân công trình.

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển SXKD đa ngành nghề, trong đó, lĩnh vực nào cũng hướng đến sản phẩm chất lượng cao, tạo sự khác biệt để khẳng định thương hiệu Thái Hưng.

Bên cạnh đó, Thái Hưng sẽ tăng cường liên kết, đồng hành với các đối tác để củng cố tiềm lực và duy trì sự phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

P.V: Trân trọng cảm ơn bà về những chia sẻ chân thành. Xin chúc bà dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên chặng đường chèo lái “con thuyền” Thái Hưng!