Mở đường lên bản Tèn

09:06, 25/02/2015

  Bản Tèn (xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ) là bản đặc biệt khó khăn, có 100% người Mông sinh sống. Nhiều năm qua, đường lên bản rất khó khăn, vất vả. Để giúp bà con thuận lợi trong giao thông đi lại và phát triển kinh tế, đường ô tô lên bản đang được tích cực thi công. Công trình do UBND huyện Đồng Hỷ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 38 tỷ đồng, bằng nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh, huyện, vốn chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn huy động khác. Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài trên 5km từ cầu treo Văn Khánh đến Nhà văn hóa Bản Tèn, tiêu chuẩn nền đường rộng 4m, mặt đường rộng 3m bằng bê tông xi măng dày 18cm có lớp đệm cát gia cố, có đầy đủ hệ thống thoát nước. Công trình được khởi công từ ngày 3-10-2014, với 5 nhà thầu tham gia xây dựng, dự kiến hoàn thành trong 600 ngày.  

 

Do địa hình thi công gặp nhiều dải đá cứng, đơn vị thi công đã phải sử dụng thuốc nổ công nghiệp để phá đá, mở đường.

 

 

Nhiều đoạn do nền đất yếu hoặc ở nơi giáp với vực sâu, công nhân của đơn vị thi công phải xây kè bằng đá để chống sạt lở.

 

 

Máy xúc được sử dụng để san gạt và tạo mặt bằng.

 

 

Sau nhiều ngày nỗ lực thi công, đến nay, mặt đường đã dần hình thành, xe ô tô tải đã có thể di chuyển trên mặt đường mới mở.