Bên thềm mùa Xuân

17:02, 07/02/2021

Chỉ còn chừng 1 tuần nữa là đến khắc giao thừa. Cái khoảng thời gian được ví von là thềm mùa Xuân ấy luôn gói ghém một tâm lý mâu thuẫn: Bận rộn và nhàn tản. Bận vì phải lo gấp rút hoàn thành các công việc của năm cũ; còn nhàn tản vì những cuộc gặp gỡ, dạo bộ chợ hoa và sắm sanh cho 3 ngày Tết.

Nhưng bên thềm mùa Xuân Tân Sửu năm 2021 sẽ khác rất nhiều so với những ngày áp Tết Nguyên đán trước đây. Cả nước đang ngập tràn không khí phấn chấn mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp. Gần 100 triệu dân Việt Nam đặt niềm tin vào Đảng, Nhà nước hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước hùng cường, thịnh vượng ở tương lai. Nhưng cũng những ngày này, nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 được đặt lên hàng đầu, một số địa phương trên cả nước có các ca dương tính với dịch đã thực hiện giãn cách xã hội. Tại Thái Nguyên, dù chưa phát hiện trường hợp F0, song không chủ quan với dịch, mọi người dân tự ý thức đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế ra đường, hạn chế tiếp xúc gần để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và mọi người trong cộng đồng xã hội.
 
Vì lý do ấy mà Xuân này sẽ có nhiều người con không về bên mẹ; nhiều người không về nhà đón Tết cùng người thân. Bởi một lẽ giản đơn: Các anh, chị đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch. Tại các chốt “tiền tiêu”, các anh, chị căng mình với công việc đón tiếp người từ các tỉnh ngoài đến để làm thủ tục khai báo y tế, đo thân nhiệt, tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng dịch và thực hiện phun thuốc khử khuẩn cho mọi phương tiện cơ giới qua lại. Mỗi ngày đều như một ngày, hàng nghìn lượt người ra, vào địa phận Thái nguyên. Trước đó, họ đã đi đến nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước. Có người di chuyển qua đường hàng không, đường sắt, đường bộ và đường thủy. Rồi nữa là những cuộc tiếp cận vô tình của mỗi người, khiến ai đó nghiễm nhiên trở thành trường hợp xếp ở một đối tượng F nào đó. Nhẹ thì tự cách ly tại nhà, mệt mỏi hơn thì cách ly tại các cơ sở tập trung, nặng hơn nữa thì vào khu cách ly đặc biệt để chữa bệnh.
 
Dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhiều các hoạt động xã hội. Mùa lễ hội đầu Xuân được hạn chế, thậm chí dừng tổ chức. Đường phố, siêu thị, từ chợ tỉnh đến chợ phiên chợt vắng vẻ lạ lùng. Mọi người tự ý thức an toàn trước dịch bệnh, các giao dịch mua, bán diễn ra chóng vánh… Nhớ những ngày áp Tết Nguyên đán trước luôn vui vẻ, bận rộn. Từ quê đến phố lợn “tên lửa” kêu eng éc; gà chạy đồi làm sạch lông găm sẵn trong tủ lạnh, đợi bạn đến chơi nhà là ngả món. “Trà dư, tửu hậu”, tay bắt mặt mừng, chuyện mãi không muốn dời, lại kéo nhau qua từng nhà, trà, rượu chúc tụng vui vẻ. Nhưng những ngày ví là thềm mùa Xuân này, các nhà vẫn ngả lợn, gà, gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả trên ban thờ gia tiên. Người có cho người khó, nhưng thoáng chốc, vội vã, việc giao lưu ăn, uống không còn là quan trọng. Khắc giao thừa, ngày đầu Xuân mới, những người thân mời trà, rượu, chúc tết qua zalo, mạng internet… Hình ảnh tươi tắn, rõ ràng mà không phải đi mất một chặng đường dài dễ mất an toàn về giao thông. Có thể gọi đó là một nét đẹp văn hóa mới hình thành, phù hợp với thời dịch COVID-19.
 
Song để mùa Xuân trọn vẹn niềm vui với mọi nhà, ngoài tăng cường công tác phòng, chống dịch, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã vào cuộc, không bỏ bê nhiệm vụ, như: Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; ngăn chặn kịp thời hiện tượng mua bán, tàng trữ các chất nổ, các chất về ma túy; phát giác, tố giác kịp thời tụ điểm bài bạc trá hình; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Mọi người dân đón Xuân an toàn là mục đích hướng tới của các cơ quan chức năng Nhà nước.
 
Đành là có gì đó khác với bình thường, bởi phần đông người đi trên phố đều mang khẩu trang và rất kiệm lời. Nhưng không vì thế mà không khí Xuân mất đi phần tươi vui, mãn nhãn: Từ lúc này, trên các cột đèn phố phường được bài trí thêm hệ thống ánh sáng màu; giữa các làn đường được bày trí hoa tươi; bên lề phố sặc sỡ sắc hoa, cây cảnh, tươi rói màu quả chín từ các vùng thôn dã đổ về. Những ánh mắt quen, lạ cũng trở nên thân thiện hơn, tình người gần gụi hơn. Mùa Xuân này là như thế: An toàn, tiết kiệm, bảo đảm an ninh trên mọi phương diện. Và ta kịp nhận ra trong cuộc đời không có gì quý hơn tình nghĩa con người. Nhựa sống gắn kết tình người ấy được sản sinh từ cuộc sống hồn nhiên, chân thành, không bạc tiền nào mua được. Cũng giống như sức sống vô biên của loài cây cỏ, trong tiết đại hàn của mùa Đông lạnh lại ấp ủ những mầm sống, đợi trời hửng Xuân là bung nở thành nụ, thành hoa, cùng vô vàn màu xanh chồi búp khẳng định sức sống mãnh liệt của thiên nhiên vô tận.