Như những cánh chim hải âu trên biển…

10:21, 09/08/2021

Những ngày đầu tháng 8, Đoàn công tác Hải quân nhân dân (HQND) Việt Nam và Biên đội tàu 015-Trần Hưng Đạo và 016-Quang Trung, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đang có nhiều hoạt động tại TP Vladivostok, Liên bang (LB) Nga.

Hai con tàu hộ vệ tên lửa của HQND Việt Nam neo ngoài cửa Vịnh Sừng Vàng giữa mênh mông sóng biển, đứng trên boong tàu nhìn về phía TP Vladivostok xa xa là những khối nhà cao tầng, cây cầu dây văng Russky hiện đại vươn cao, những hòn đảo màu xanh lá cây nhô lên mặt biển xanh màu ngọc trải dài về phía chân trời.

Nhưng điều ấn tượng trong khung cảnh ấy là hình ảnh của những chú chim hải âu khi tung cánh trên nền trời đầy mây trắng, khi sà thấp đậu trên mặt nước, cất tiếng kêu đồng thanh náo nức. Mỗi khi chiều về, những chú chim hải âu lại tung cánh bay lượn theo từng đàn quanh hai tàu 015 và 016 cùng với thiên nhiên, tạo nên khung cảnh đẹp mắt và thân thiện. Có những chú chim dạn dĩ đậu trên mặt boong, trên nòng pháo rũ cánh phơi nắng như thể là điểm bình yên thân thuộc từ bao giờ.

Những đàn chim hải âu thật đẹp đã để lại ấn tượng trong mắt chúng tôi. Các thành viên trong đoàn công tác mỗi chiều về lại lên mặt boong tàu đưa điện thoại để “săn” những bức ảnh riêng cho mình và khoe với nhau, gửi về gia đình qua mạng Internet... Trung úy QNCN Nguyễn Đức Anh, thành viên Đội Đấu tranh bảo vệ sức sống tàu chia sẻ: Ở vùng biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, thi thoảng ở bến cảng hoặc trên hành trình tuần tra trên biển, chúng tôi cũng thấy những cánh chim hải âu chao lượn bay trên mặt biển.

Nhưng hình ảnh ấy chỉ có theo mùa và số lượng không nhiều. Còn ở Vladivostok, những cánh chim hải âu bay rợp trời và thân thiện đến ngạc nhiên. Những ngày tàu neo đậu tham gia duyệt binh trong Vịnh Sừng Vàng, chim hải âu ngày nào cũng bay lượn quanh thân tàu, cất những tiếng kêu như đang mừng vui, chào đón những người bạn Việt Nam.

Người dân cùng du thuyền dạo quanh Vịnh Sừng Vàng thưởng ngoạn hiện tượng đêm trắng. Ảnh chụp lúc 21 giờ.

Không chỉ ban ngày hay mỗi buổi chiều, khi đêm xuống, những cánh chim hải âu vẫn không ngơi nghỉ, tung cánh trong không gian trên mặt biển. Mùa này, Vladivostok đang có hiện tượng thiên nhiên “Đêm trắng” kỳ thú và ấn tượng. 19 giờ đến suốt đêm, bầu trời vẫn sáng đẹp màu ngọc bích với những khối mây trắng sáng rõ như ban ngày, tựa như một bức tranh thủy mặc đẹp đến ngỡ ngàng. Trên vịnh, những chiếc du thuyền chở những người dân và khách du lịch lướt chậm trên mặt nước ngắm phố xá hai bên bờ vịnh và chiêm ngưỡng “đêm trắng” - hiện tượng ngày dài hơn đêm.

Các tuyển thủ “săn” ảnh chụp chim hải âu bay lượn quanh tàu.

Đại úy Nguyễn Duy Phong, Đội trưởng Đội Đấu tranh bảo vệ sức sống tàu là người đã từng sống và học tập ở LB Nga 6 năm. Câu chuyện của anh về nước Nga không chỉ là những ký ức đẹp về những người bạn, người thầy chân tình, gần gũi và đậm tình đoàn kết hữu nghị mà cả những cánh chim hải âu ở xứ sở Bạch Dương.

Anh chia sẻ, chim hải âu là biểu tượng của khát khao bay xa, bay cao, mang đến nhiều hy vọng và thịnh vượng đối với những người đi biển. Đây cũng là một trong những loài chim có sải cánh dài nhất. Chim hải âu là một phần văn hóa của người đi biển và người dân ở LB Nga không bao giờ ăn thịt chim hải âu. Ở một số nước phương Tây, các loài chim được xem như một biểu tượng của những điều đẹp đẽ, may mắn và thiêng liêng nên thường được sử dụng làm logo, biểu tượng đặc trưng hoặc được in trên quốc kỳ….

Vladivostok là mảnh đất lành của những chú chim hải âu và cả những người bạn Việt Nam đến từ phương xa. Trong không gian của những ngày tháng ở Vladivostok, nếu thiếu đi những cánh chim hải âu ấy chắc hẳn chúng tôi sẽ cảm thấy kém đi sự thi vị và thanh bình, rất riêng ở thành phố cảng Vladivostok.

Tôi bỗng nhớ lại câu nói của Thượng tá Nguyễn Trọng Lý, Chính trị viên Tàu 015 trong một chiều khi đứng trên mặt boong cùng tôi ngắm những cánh chim hải âu bay lượn: “Đoàn công tác và Biên đội tàu 015 và 016 đến với Vladivostok lần này như những cánh chim hải âu bay trên mặt biển, với hành trình dài nhất và lâu ngày nhất thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài trong lịch sử của Hải quân nhân dân Việt Nam. Những cánh chim mang thông điệp hòa bình, hữu nghị và hợp tác của quân đội và đất nước Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, mang đến Army Games 2021 với tinh thần thi đấu hết mình với khát vọng mang vinh quang về cho Tổ quốc”.

Câu ví von nhưng đầy hình ảnh của Chính trị viên Nguyễn Trọng Lý thật lãng mạn. Chúng tôi cùng cười và tin về sự ví von đó là đúng, tiếp tục trải tầm mắt nhìn những chú chim hải âu sải cánh lượn sà trên mặt biển bình yên đến nhẹ nhàng….