Lan toả nguồn năng lượng tích cực

08:12, 19/12/2021

Tôi ấn tượng về Nguyễn Mạnh Dũng từ khi tình cờ kết bạn với anh trên mạng xã hội Facebook, và được nghe những video anh chia sẻ về lối sống lạc quan, tích cực với chất giọng mượt mà, ấm áp. Rồi, do quan hệ công việc (anh làm việc ở Văn phòng HĐND-UBND huyện Phú Lương) nên tôi có nhiều cơ hội gặp gỡ chàng trai đa tài, có đôi mắt biết cười và giọng nói “thôi miên” người nghe này.

Hẹn rất nhiều lần song phần vì dịch COVID-19, phần vì công việc của Dũng bận rộn nên mãi gần đây, chúng tôi mới có cơ hội ngồi cùng nhau lan man chuyện nghề, chuyện người.  Trong câu chuyện với tôi, anh vui vẻ kể hơn một năm qua, mình đã thành lập "Cộng đồng Sống tích cực" trên Facebook thu hút gần 6.000 thành viên tham gia.

Trời phú cho khuôn mặt điển trai, chất giọng mượt mà, truyền cảm nên các video chia sẻ, lan tỏa những hình ảnh, câu chuyện tích cực của anh trên trang cá nhân Facebook hay nhóm cộng đồng đều có nhiều lượt xem, yêu thích.

Cầm điện thoại mở một lượt các bài viết đã đăng tải, Dũng quay sang tôi, lý giải về việc mình thường xuyên chia sẻ những thông tin chính thống, câu chuyện tích cực về cuộc sống trên mạng xã hội: Hàng ngày, chúng ta tiếp cận quá nhiều thông tin, không ít trong số đó là thông tin xấu độc. Việc lựa chọn, tiếp nhận những thông tin tích cực là điều cần thiết. Vì vậy, em muốn góp một phần nhỏ bé lan tỏa lối sống đẹp, tích cực tới đông đảo mọi người, đặc biệt là những người trẻ.

Theo dõi nhiều hoạt động cộng đồng, nhất là về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật gần đây, tôi đều thấy sự xuất hiện của chàng trai này. Ví dụ như cuộc thi “Câu chuyện văn hóa, giới thiệu sách hay” do Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch tổ chức, Dũng đại diện cho huyện Phú Lương tham gia tranh tài, là một trong những bài thi ấn tượng được Ban Tổ chức đánh giá cao.

Năm 2021, Dũng cũng có bài dự thi lọt top 28 bài xuất sắc nhất trong dự án Meet To Read - JCI Central Sai Don (dự án tuyển chọn giọng đọc thu âm radio đầu tiên trên nền tảng online toàn cầu) mang sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc sách, nhất là sách giấy đến tất cả mọi người, đặc biệt là bạn trẻ. “Đó là cách em thể hiện niềm đam mê với các hoạt động cộng đồng, văn hóa của mình, đồng thời là một cơ hội giúp em trải nghiệm, thử sức bản thân” - Dũng thổ lộ.

Tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Với quan niệm sống đẹp là sống có trách nhiệm - tích cực và nhiệt huyết với bản thân, gia đình và xã hội, trên cương vị Bí thư Chi đoàn Chính quyền huyện Phú Lương, Dũng đã “nhóm lửa”, phát huy vai trò thủ lĩnh Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng với tâm niệm "sẵn sàng cho đi, sẵn sàng cống hiến".

Lửa nhiệt huyết sống đẹp của chàng trai này đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động như: Góp trên 1.000 đầu sách, truyện xây dựng 3 tủ sách cho các em học sinh mầm non, tiểu học ở các xã: Yên Trạch, Yên Lạc, Vô Tranh (Phú Lương); làm 1.000 tai giả tặng khu cách ly tập trung của huyện và các chốt kiểm dịch, Trung tâm Y tế huyện; bán hàng ủng hộ người dân miền Trung bị lũ lụt…

Không chỉ là một “hot boy Facebook”, một thủ lĩnh Đoàn xuất sắc, sáng tạo, Nguyễn Mạnh Dũng còn là một đảng viên trẻ giỏi chuyên môn, là Chi ủy viên Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Ở vị trí nào, anh cũng được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Song điều tôi và nhiều người ấn tượng, trân trọng hơn về chàng thanh niên này đó là luôn chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình, một người bố tuyệt vời của con. Tôi khá ngạc nhiên khi biết Dũng chăm cho con từng bữa ăn, giấc ngủ.

Để hiểu hơn về người cha tuyệt vời được cộng đồng mạng trao cho biệt danh “của hiếm”, tôi bấm vào radio “Nỗi sợ của ba” mà Mạnh Dũng làm dành tặng con nhân dịp sinh nhật 3 tuổi. Nghe từng lời tâm tình của Dũng tôi vô cùng xúc động, bởi lẽ đó không chỉ thể hiện tình cảm của người cha dành cho con mà là thông điệp gửi tới bao bậc làm cha, mẹ: Hãy biết yêu thương và dành thời gian quan tâm hơn nữa tới những đứa con của mình.

Dũng bộc bạch: Em vẫn nghĩ, hôn nhân hạnh phúc phải có sự đồng cảm - thấu hiểu và sẻ chia, vì vậy đàn ông không chỉ xây nhà mà còn phải cùng người phụ nữ của mình xây đắp tổ ấm nữa. Ngoài "Sống tích cực", em còn lập một cộng đồng mạng "Cha mẹ thông thái" chuyên chia sẻ những cách nhìn, cách nuôi dạy con.

Dành nhiều thời gian chăm sóc, chơi đùa cùng con.

Nhớ lại khi chúng tôi hẹn gặp ở quán cà phê, Dũng nói dỗ con ngủ xong mới ra được, tôi lại càng nể phục hơn khi nghe anh hào hứng chia sẻ về hành trình học làm cha của mình ngay từ khi vợ mang bầu. Và tôi vui lây với niềm hãnh diện của anh về con trai mình, một cậu bé hạnh phúc vì có một gia tài khổng lồ khi mới 3 tuổi. Gia tài vô giá ấy là những trang nhật ký, cuốn sách, kênh Youtube, bài hát, radio, video do chính anh làm để phát triển tâm hồn, nuôi dưỡng trí tuệ của con.

“Em muốn sau này con khôn lớn, con sẽ mở từng trang nhật ký em đã viết cho con, xem lại từng món quà em làm tặng con để biết em đã yêu con nhiều như thế nào” - Dũng vui vẻ nói.

Lúc con chào đời, Dũng cho ra mắt radio "Điều ba kể" ghi lại những hành trình, những câu chuyện trong suốt 9 tháng 10 ngày con trong bụng mẹ, những cảm xúc thiêng liêng khi lần đầu ba, mẹ nhìn thấy con. Dịp con 9 tháng tuổi, Dũng hoàn thành ca khúc "Bố ơi, là bạn con nhé" với những lời tâm sự của con mong muốn bố, mẹ dành nhiều thời gian cho mình hơn. Khi con tròn một tuổi, anh có cuốn sách “Cổ tích thời @” ghi lại những câu chuyện thực tế trong đời sống hàng như chuyện con đến trường, câu chuyện con chơi đồ chơi để mỗi tối anh đọc cho con, giáo dục con những cách ứng xử trong đời sống hàng ngày.

Vào những dịp đặc biệt như: Tết thiếu nhi, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… anh cùng vợ làm những góc nhỏ trang trí truyền thống để chụp hình con, giới thiệu cho con những phong tục đẹp.

Nghe nhiều radio, đọc nhiều trang “Nhật ký làm cha” mà Dũng viết, tôi chợt nhủ thầm, người cha ấy muốn trong tâm trí con đầy ắp những kỷ niệm đẹp về bố theo con lớn lên mỗi ngày để trở thành một chàng trai có nhân cách tốt. Nghĩ về mình tôi có chút áy náy, mình chưa học “nghề làm mẹ” chu đáo, bởi chưa dành nhiều thời gian yêu thương, chăm sóc con. Và điều giật mình ấy, không chỉ có riêng tôi. Nghe chia sẻ của Dũng, có lẽ nhiều bậc làm cha mẹ đều phải thốt lên: Thứ chúng ta đang dành cho con hiện nay là chỉ đáp ứng đầy đủ về vật chất mà chưa thực sự quan tâm đến đời sống tinh thần của con, là người bạn của con.

Trò chuyện cùng Dũng, tôi như được truyền năng lượng tích cực của tuổi trẻ. Chia tay anh, tôi nhớ lời chàng trai ấy nhắn nhủ tới các bạn trẻ đầy nhiệt huyết: Thanh xuân chúng ta có sức khoẻ, trí tuệ, chính vì vậy, hãy thể hiện, hãy sử dụng sức khoẻ, trí tuệ ấy như một "đặc quyền". Hãy xông pha, nhiệt huyết trên mọi mặt trận, không ngại khó, ngại khổ, mạnh dạn dấn thân vào những trải nghiệm mới, những thử thách mới, dám nghĩ, dám làm với tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ…