Ba ngôi đền linh thiêng ở Bali

Theo HNMO 07:49, 03/02/2023

Đền Ulundanu Bratan; đền Uluwatu; đền Tanah Lot là ba ngôi đền linh thiêng ở Bali.

 

Đền Ulundanu Bratan

Trên tờ tiền mệnh giá 50.000 rupiah của Indonesia có in hình ảnh đền Ulundanu Bratan - ngôi đền mang tính biểu tượng của Bali. Ngôi đền mang phong cách Phật giáo - Ấn Độ giáo này là nơi thờ nữ thần của nước Dewi Danu, được xây dựng vào thế kỷ XVII trên những hòn đảo nhỏ. Các cuộc hành hương và nghi lễ tại đây được tổ chức nhằm cầu mong thần linh phù hộ để có nguồn cung cấp nước ổn định cho cả hòn đảo Bali như một phần của hệ thống subak (hệ thống tưới tiêu phức hợp trên ruộng lúa) được UNESCO công nhận năm 2012. Quang cảnh ngôi đền nổi bật với những meru (đền thờ nhiều tầng) mái tranh cổ điển của Ấn Độ giáo phản chiếu trên mặt nước và in bóng trên nền núi và bầu trời đầy mây.

Đền Uluwatu

Uluwatu là một trong những ngôi đền quan trọng thờ các linh hồn của biển. Vào thế kỷ XI, linh mục người Java Empu Kuturan đã cho xây dựng ngôi đền này. Sau đó, một số đền khác đã được xây thêm tại đây bởi Nirartha, một linh mục người Java khác, người được biết đến với việc xây dựng những ngôi đền nổi tiếng bên bờ biển như Tanah Lot, Rambut Siwi và Pura Sakenan. 

Đền Uluwatu tọa lạc ở phía tây nam của bán đảo, trên đỉnh những vách đá dựng đứng đổ thẳng xuống mặt nước. Một cổng hình vòm đặc biệt có các bức tượng Ganesha ở hai bên ngăn cách ngôi đền linh thiêng với thế giới bên ngoài. Bên trong, những bức tường bằng gạch san hô được bao phủ bởi những hình chạm khắc tinh xảo về bầy khỉ ăn trộm trong thần thoại của Bali. Chỉ những người theo đạo Hindu mới được vào ngôi đền nhỏ nằm sâu bên trong. Vào lúc hoàng hôn, du khách có thể đi bộ quanh đỉnh vách đá để hòa mình vào đám đông, hoặc thưởng thức điệu nhảy Kecak nổi tiếng được tổ chức trong khuôn viên đền.

Đền Tanah Lot

Trong tất cả các ngôi đền ở Bali, độc đáo nhất phải kể đến ngôi đền Tanah Lot nằm trên một tảng đá lớn giữa biển. Cái tên của ngôi đền đã nói lên vị trí của một hòn đảo nổi trên biển, bởi trong tiếng Indonesia, “Tanah” nghĩa là “đất”, “Lot” là “biển”. Đền Tanah Lot là nơi thờ phụng Thiên chúa với biểu tượng là thần Biển (thần Baruna) nhằm cầu sự thịnh vượng và cân bằng giữa biển và đất. Chính vì vậy, ngôi đền linh thiêng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người dân đảo Bali. 

Phía dưới đền có nguồn nước thánh Beij, thường được người dân đến lấy để hành lễ trong các buổi lễ quan trọng, với niềm tin rằng nước thánh mang lại sự an toàn, sức khỏe, có thể chữa bệnh và tăng khả năng sinh sản cho các gia đình hiếm muộn. Ngoài ra, đền Tanah Lot còn được coi là nơi rắn thần ngự trị, vì thế, người dân nơi đây thường bày tỏ lòng tôn kính và bảo vệ nghiêm ngặt những con rắn ngự trên các vách đá cao của đền.