Zanzibar - “thiên đường” ở châu Phi

Theo HNMO 10:57, 19/03/2024

Quần đảo Zanzibar nằm ở ngoài khơi Ấn Độ Dương, thuộc lãnh thổ đất nước Đông Phi Tanzania. Quần đảo này bao gồm hai đảo chính là Unguja, Pemba cùng nhiều hòn đảo nhỏ khác.

Zanzibar được mệnh danh là “thiên đường” ở châu Phi với những bãi biển đẹp nhất thế giới, những khu rừng nhiệt đới với hệ động, thực vật đa dạng và một nền văn hóa - lịch sử mang tính bản địa đặc sắc tạo nên sức hấp dẫn khó quên với du khách.

Thị trấn Stone bên bờ biển Zanzibar.
Thị trấn Stone bên bờ biển Zanzibar.

Độc đáo “quần đảo gia vị”

Zanzibar có tổng diện tích 1.554km2, nằm cách đất liền khoảng 35km, trong đó thủ phủ là Unguja - giữ vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của quần đảo. Trong khi đó, đảo Pemba là nơi để nghỉ dưỡng. Vì thế, nhắc tới Zanzibar thường được hiểu là nói tới Unguja.

Zanzibar quyến rũ du khách bằng những con phố nhỏ hẹp ngoằn ngoèo chạy khắp thành phố. Rất nhiều công trình bằng đá có niên đại hàng trăm năm được xây dựng nhìn ra bờ biển cát trắng phẳng mịn, xa xa là đại dương xanh thẳm. Đó là hình ảnh đại diện của thị trấn Stone - thủ phủ cũ của Zanzibar, được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2000. Để thuận tiện cho việc khám phá thị trấn cổ này, tốt nhất là du khách nên đi bộ hoặc xe đạp.

Thị trấn Stone được UNESCO đánh giá cao bởi dù trải qua hơn một thiên niên kỷ hình thành vẫn giữ được hầu như nguyên vẹn kết cấu đô thị và cảnh quan, với nhiều tòa nhà đẹp phản ánh sự giao thoa giữa các nền văn hóa của châu Phi, châu Âu, khu vực Ả Rập và Ấn Độ, tạo thành bản sắc riêng có cho Zanzibar.

Điểm đặc biệt của các tòa nhà ở thị trấn là chúng được xây dựng bằng các nguyên liệu truyền thống như đá ong, đá vôi, đá san hô và gỗ của các loài cây ngập mặn. Những ngôi nhà hai tầng nhỏ, dài thường được bố trí xung quanh một khoảng sân mở, đi qua một hành lang hẹp. Người ta phân biệt những ngôi nhà nhờ những cánh cửa chạm khắc công phu, mái hiên rộng và trang trí nội thất phong phú.

Thị trấn Stone hiện vẫn giữ được nhiều công trình kiến trúc có niên đại từ thế kỷ XVIII - XIX như Pháo đài cổ, Ngôi nhà Kỳ diệu, Nhà thờ Công giáo La Mã, Nhà thờ Hồi giáo Malindi Bamnara, Cung điện của Sultan hay các nhà tắm Ba Tư; đặc biệt là các di tích liên quan đến chế độ nô lệ từng tồn tại nhiều thế kỷ như chợ Nô lệ, đảo Nhà tù... Mô hình đường phố hẹp, quanh co cùng những biệt thự lớn hướng ra bờ biển là kết quả của quá trình hoạt động giao lưu thương mại biển giữa châu Phi và châu Á đã diễn ra lâu dài tại đây.

Mặc dù người Zanzibar đã sống ở đây từ 20.000 năm trước, nhưng hòn đảo này luôn bị các thế lực và đế quốc “dòm ngó” và chiếm hữu do sở hữu nhiều tài nguyên, đặc biệt là các loài cây gia vị. Zanzibar được mệnh danh là “quần đảo gia vị” vì lịch sử buôn bán với các châu lục và có nhiều đồn điền trồng tiêu, quế, gừng, đinh hương, nhục đậu khấu...

Ngày nay, người Zanzibar đã tranh thủ lợi thế này để biến thành những sản phẩm du lịch thú vị. Du khách có thể ghé thăm chợ Darajani nằm ở trung tâm thị trấn, nơi cung cấp đầy đủ mọi thứ, từ gia vị, cá tươi, thịt... để tìm hiểu cuộc sống của người dân bản địa. Nếu muốn thưởng thức ẩm thực địa phương, du khách có thể tham gia một lớp học nấu ăn hoặc tham quan các đồn điền trong tour “du lịch gia vị”.

Tại đây, bạn sẽ được những người nông dân hướng dẫn tìm hiểu, nếm thử bộ sưu tập gia vị chất lượng cao và khám phá những bí mật của ẩm thực Zanzibar. Cuối chuyến tham quan, các gia đình sẽ chào đón những vị khách của mình bằng nhiều món ăn truyền thống được nấu với các loài cây gia vị lấy trực tiếp từ vườn.

“Thiên đường” trải nghiệm, nghỉ dưỡng

Khí hậu ở Zanzibar được chia thành hai mùa rõ rệt: Mùa mưa kéo dài từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau, còn mùa khô kéo dài từ tháng 6 - 10, nhiệt độ trung bình ở mức 25°C. Đây là thời điểm lý tưởng để du khách châu Âu đến với “thiên đường nghỉ dưỡng” Zanzibar - nơi được bao quanh bởi 20 bãi biển, nhiều trong số đó có tên trong danh sách các bãi biển đẹp nhất thế giới. Tới đây, du khách đừng ngần ngại tham gia những hoạt động hấp dẫn như bơi, chèo thuyền, lướt ván diều, hoặc “đi săn” dưới nước với ống thở...

Khi hòa mình vào vùng nước trong vắt, bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi tầm nhìn vô tận. Bạn sẽ thấy mình lạc vào thủy cung đầy mê hoặc với những sinh vật biển màu sắc rực rỡ và các rạn san hô lớn nhất thế giới, khiến bạn phải “nhập vai” mà bơi theo chúng để khám phá cho thỏa mãn trí tò mò. Bạn có thể dễ dàng đến gần các loài rùa, bạch tuộc, cá đuối đốm xanh, lươn moray để ngắm nhìn và đùa nghịch với chúng; hay bơi theo đàn cá phát sáng đang tìm kiếm thức ăn trên những rạn san hô hoặc chứng kiến đàn cá heo vui đùa ngoài khơi...

Zanzibar có nhiều địa điểm lặn, trong đó khu vực nổi tiếng nhất là Mnemba Atoll và Tumbatu. Đảo san hô Mnemba Atoll cung cấp nhiều địa điểm lặn phù hợp cho cả người mới bắt đầu lẫn thợ lặn có kinh nghiệm. Nơi đây sở hữu một rạn san hô lớn với nhiều hình thù phong phú, tầm nhìn trên 20m nên du khách có thể thoải mái lặn sâu và chụp ảnh.

Còn đảo Tumbatu cung cấp dịch vụ lặn từ 2 - 18m để du khách khám phá rạn san hô cứng đầy màu sắc với rùa, mực nang và nhiều loài sinh vật biển khác bơi quanh... Cư dân của hòn đảo Tumbatu chủ yếu là người Watumbatu, nổi tiếng với âm nhạc và điệu nhảy truyền thống của Goma mà du khách có thể trải nghiệm trực tiếp.

Ý nghĩa lịch sử của Tumbatu thể hiện rõ trong những tàn tích cổ xưa, bao gồm cả những tàn tích của thị trấn Jongowe của người Swahili thời trung cổ. Với sự pha trộn giữa vẻ đẹp tự nhiên, sự phong phú về văn hóa và sự hấp dẫn lịch sử, đảo Tumbatu mang đến trải nghiệm độc đáo cho những du khách muốn khám phá những khía cạnh ít được biết đến của quần đảo Zanzibar.