Người tiên phong “trekking” Cửa Tử

Hồng Anh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) 18:11, 30/05/2024

Với niềm đam mê du lịch và sở thích chinh phục thiên nhiên núi rừng, anh Nguyễn Văn Tùng (37 tuổi), chủ homestay Hoàng Nông Farm, xã Hoàng Nông (Đại Từ) là người tiên phong khám phá “trekking” (đi bộ đường dài) dọc suối Cửa Tử - một trong những cung phượt được yêu thích nhất ở miền Bắc hiện nay.

Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của suối Cửa Tử.
Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của suối Cửa Tử.

Lần đầu tiên gặp anh Tùng ở homestay Hoàng Nông Farm, chúng tôi rất ấn tượng trước cách anh tư vấn cung đường trải nghiệm suối Cửa Tử cho du khách.  Anh tỉ mỉ gợi ý từ nơi ở, chỗ ăn uống, nghỉ ngơi cho đến lịch trình di chuyển để du khách có trải nghiệm thuận tiện, tuyệt vời nhất. Anh Tùng bảo, ban đầu mới mở cung, mọi người đều sợ không dám trải nghiệm vì cái tên Cửa Tử nghe khá “rùng rợn”. Tuy nhiên, sau khi dẫn nhiều đoàn tham quan, dần dần các bạn trẻ đều rất thích thú. 

Trekking là hoạt động giải trí ngoài trời hay dã ngoại mà trekker (người đi trekking) có những chuyến đi bộ đường dài, đi bộ leo núi nhiều ngày tới những vùng ngoại ô, ngoài đô thị, phần lớn tới vùng đồi núi có địa hình khó khăn, hiểm trở… 
 

Chia sẻ về “cơ duyên” đến với ngành du lịch, anh Tùng bảo: Ngay từ bé, tôi đã đam mê và thích khám phá những vùng đất mới. Chính vì bậy, sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên (năm 2014), tôi đã làm hướng dẫn viên du lịch ở thị xã Sapa (Lào Cai). Nhờ đó, tôi có cơ hội trải nghiệm nhiều cung đường đẹp ở Việt Nam. 

Năm 2017, trong một lần khám phá suối Cửa Tử ở địa phương, càng đi vào sâu bên trong, tôi thấy nhiều con thác hùng vĩ có máng trượt độc đáo. Tại sao có một dòng suối đẹp, hoang sơ như vậy lại chưa được nhiều người khám phá? Từ suy nghĩ đó, tôi đã quyết định chinh phục dòng suối này. Cửa Tử có địa hình hiểm trở, để khám phá bắt buộc phải leo bộ qua những phiến đá bám đầy rêu, lội qua dòng suối trong xanh, mát lành. 

Sau khi tìm hiểu suối Cửa Tử, tôi thấy có 7 thác nước và muốn khám phá được hết thì phải đi bộ gần 12km đường rừng. Độ khó của cửa thác tăng dần từ cửa 1 đến cửa 7. Mỗi cửa lại có một vẻ đẹp riêng biệt, dòng nước trong mát lạnh tung bọt trắng xóa, chảy len lỏi qua những vách đá tạo nên sự hoang sơ và kỳ vĩ lạ thường. 

Ở cửa thác số 1, du khách được tận mắt chứng kiến máng trượt bằng đá rộng khoảng 1m, cao 5m có bề mặt nhẵn mịn được hình thành do nước chảy mài mòn qua hàng trăm triệu năm. Nơi đây được mệnh danh là “linh hồn của dòng suối”. 

Cửa số 2,3 có địa hình núi rừng khá hiểm trở, cần có người chỉ đường theo sát để tránh bị lạc. Xung quanh thác là những thân cây rừng rễ bám chằng chịt, nhiều vách đá phủ đều rêu phong. Theo kinh nghiệm của một người từng chinh phục suối Cửa Tử, anh Tùng cho hay: Thác Thiên Đường là dòng thác đẹp nhất, nó có độ cao 15m, bên dưới chân thác là hồ nước sâu, rộng, được mệnh danh là “tuyệt tình cốc”. 

Theo anh Tùng, suối Cửa Tử có lưu lượng nước theo mùa và khá thất thường, khi quyết định mở cung trekking khám phá suối Cửa Tử, anh đã cùng bạn bè đi khảo sát kỹ từ độ sâu cho đến những chỗ nước xoáy rất kỹ càng. Dân leo núi như anh Tùng sợ nhất là gặp thời tiết xấu, mưa và mây mù dày đặc khiến cho địa hình khó khăn hơn, dễ trượt chân ngã. Chính vì vậy, để chinh phục những con thác đầy nguy hiểm, ngoài đam mê khám phá thì điều quan trọng là du khách phải chuẩn bị thể lực tốt cùng những vật dụng kèm theo trong quá trình đi bộ khám phá suối như loại giày có độ bám cao, kính bơi, găng tay…

Anh Nguyễn Văn Tùng đưa du khách đi “trekking” suối Cửa Tử.
Anh Nguyễn Văn Tùng đưa du khách đi “trekking” suối Cửa Tử.

Lần đầu tiên đến với điểm du lịch suối Cửa Tử, chị Bùi Thị Mai Phương (Kim Bôi, Hòa Bình) cảm nhận: Tôi chưa đến một con suối nào mà có cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ và cuốn hút đến vậy. Bản thân thấy anh Nguyễn Văn Tùng anh là người cởi mở, tận tình và hướng dẫn lịch trình di chuyển rất chi tiết. Địa điểm nào có thác nước đẹp, chỗ nào có đá trơn trượt cần phải cẩn thận, anh đều thông tin cho chúng tôi biết đường đi. 

Cùng với việc dẫn các đoàn khám phá suối, trên đường đi anh Tùng còn tuyên truyền tới du khách về ý thức bảo vệ môi trường: không vứt rác, túi nilon ra suối. Anh còn thu gom rác để góp phần giữ gìn dòng suối luôn sạch sẽ, trong lành. 

Nhận xét về anh Tùng, ông Phùng Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Nông cho biết: Tùng là một thanh niên năng động. Anh khám phá, quảng bá điểm du lịch suối Cửa Tử trên các trang mạng xã hội để nhiều người biết đến hơn; góp phần giúp du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm dòng suối Cửa Tử. Bên cạnh đó, anh cũng chịu khó học hỏi, xây dựng cơ sở lưu trú để thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Anh Tùng cũng đã được trao tặng giải thưởng Lương Định Của - giải thưởng do Trung ương Đoàn trao tặng.