Tăng cường kiểm tra công tác tuyển quân

11:04, 11/11/2020

Đến thời điểm này, các huyện Định Hóa, Phú Bình và T.X Phổ Yên, T.P Thái Nguyên đã hoàn thành công tác sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021 và tiến hành khám tuyển. Từ thực tế cho thấy công tác tuyển quân năm 2021 tiếp tục có những khó khăn mới.

Để tổ chức khám sơ tuyển NVQS năm 2021, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) đã phát lệnh gọi cho trên 86 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Tuy nhiên, trong số này đã có gần 50 thanh niên đề nghị xin tạm hoãn, tạm miễn NVQS với lý do đã trúng tuyển đại học năm 2020; đó là chưa kể đến các trường hợp tạm miễn hoãn khác. Chính vì vậy, phường chỉ có thể tổ chức sơ tuyển được gần 40 người để bảo đảm chỉ tiêu trên giao. Không chỉ có các phường thuộc T.P Thái Nguyên, các địa phương khác cũng đã gặp phải tình huống tương tự. Bên cạnh đó, hầu hết các địa phương còn có hiện tượng bị chồng chéo danh sách thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ với lý do vừa sáp nhập địa giới, hành chính. Một vấn đề nữa khiến công tác tuyển quân năm nay tiếp tục gặp phải khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số sinh viên năm cuối cũng phải kéo dài thời gian đào tạo tại trường nên chưa thể gọi nhập ngũ theo quy định của Luật NVQS. Chỉ chừng đó thôi đã cho thấy công tác tuyển quân năm nay của các địa phương đã và đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Trước những khó khăn đó, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật NVQS. Bên cạnh đó, tăng cường việc rà soát lại số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; tổ chức khám tuyển chặt chẽ, công bằng, minh bạch; các trường hợp có biểu hiện tìm cách này, các khác làm sai lệch kết quả khám nhằm chống, chống nghĩa vụ sẽ tiến hành khám tuyển nhiều lần, thậm trí gọi khám đột suất; nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật; kiên quyết không bỏ lọt, bỏ sót và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Ngoài việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thường trực Hội đồng NVQS tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác khám tuyển của các địa phương. Trong quá trình kiểm tra tiến hành theo dõi chặt chẽ các khâu, các bước tổ chức của các địa phương kịp thời phát hiện, điều chỉnh và rút kinh nghiệm ngay tại nơi tổ chức khám. Từ kết quả kiểm tra tại các địa phương, cơ sở, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị chưa tổ chức khám tuyển lưu ý những vấn đề nảy sinh; kịp thời điều chỉnh kế hoạch, biện pháp, cách thức tổ chức khám tuyển NVQS tại địa phương mình. Từ cách làm trên, đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã và đang tiến hành khám sơ tuyển đều bảo đảm đúng kế hoạch, thời gian, quân số theo lệnh gọi.

Năm 2021, dự báo Chính phủ sẽ giao chỉ tiêu thực hiện NVQS, nghĩa vụ công an cho tỉnh Thái Nguyên tăng so với năm trước. Như vậy, công tác tuyển quân sẽ gặp thêm nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nhận thức đầy đủ của người dân về Luật NVQS cùng với sự quyết liệt của cơ quan quân sự các cấp; công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của tỉnh năm 2021 sẽ bảo đảm chất lượng tốt và bảo đảm chỉ tiêu trên giao.