Tuyên truyền, vận động thanh niên dân tộc thiểu số nhập ngũ

Quỳnh Mai 17:03, 03/12/2022

Những năm qua, huyện Võ Nhai luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo "tuyển người nào, chắc người đó".

Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Nghinh Tường xuống nhà công dân đủ điều kiện nhập ngũ bổ sung hoàn thiện hồ sơ
Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Nghinh Tường đến nhà công dân đủ điều kiện nhập ngũ để giúp bổ sung hoàn thiện hồ sơ.

Anh Hà Đình Dương, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Nghinh Tường, cho hay: Trước khi thực hiện công tác tuyển quân, chúng tôi phối hợp với cán bộ văn hóa xã xin ý kiến lãnh đạo để xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Ở xã đặc biệt khó khăn này, hệ thống loa truyền thanh thưa thớt, nhiều lúc chúng tôi phải đi tuyên truyền trực tiếp ở địa bàn các xóm. Hiện, Nghinh Tường còn xóm Thượng Lương chưa có sóng điện thoại nên việc liên lạc với công dân gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, chúng tôi luôn phấn đấu hoàn thành công tác tuyên truyền, vận động thanh niên nhập ngũ. Năm nay, trong số 34 thanh niên trong độ tuổi khám tuyển, qua khám sức khỏe, có 21 công dân đủ điều kiện nhập ngũ...

Không chỉ Nghinh Tường, các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai như La Hiên, Đình Cả, Lâu Thượng, Phú Thượng, Liên Minh... cũng đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thanh niên người dân tộc thiểu số nhập ngũ. 

Nhìn lại công tác tuyển quân năm 2022, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của Võ Nhai đã được thực hiện chặt chẽ, công khai, đúng luật và đạt kết quả tốt. 100% xã, thị trấn đảm bảo số lượng công dân nhập ngũ; công tác tổ chức giao quân nhanh gọn, an toàn, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.

Đồng chí Dương Văn Tuyến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Võ Nhai, cho biết: Là huyện vùng cao, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70% nên những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ của địa phương cũng đa phần là người dân tộc thiểu số. Để làm tốt công tác tuyển quân hằng năm, Ban Chỉ huy quân sự huyện và các xã, thị trấn tăng cường công tác phối hợp với già làng, trưởng bản, người có uy tín ở địa phương trực tiếp về tận từng hộ gia đình tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), các văn bản liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; làm tốt công tác tư tưởng, động viên tinh thần và trao quà cho các tân binh có hoàn cảnh khó khăn. 

Nhờ vậy, năm 2022, Võ Nhai là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tuyển quân, được Quân khu 1 biểu dương, khen thưởng.

Năm 2023, Hội đồng NVQS huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền Luật NVQS, Công an nhân dân, truyền thống quê hương cách mạng, công tác tuyển quân để lan tỏa tới thanh niên về việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm đối với Tổ quốc.

Để công tác tuyển quân đạt chất lượng và hiệu quả, các thành viên Hội đồng NVQS huyện chủ động bám sát, nắm chắc tình hình địa phương được phân công theo dõi, chỉ đạo, giúp các xã, thị trấn triển khai công tác tuyên truyền, vận động. Cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể từ cấp huyện đến xã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động công dân trong độ tuổi chấp hành nghiêm Luật NVQS; phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng NVQS huyện với các xã, thị trấn, giữa Ban CHQS huyện với các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện nghiêm túc công tác khám tuyển sức khỏe công dân. Nội dung tuyên truyền, vận động cũng rất đa dạng, như: giáo dục tinh thần cách mạng, động viên công dân về môi trường quân đội là cái nôi giáo dục, rèn luyện và trưởng thành rất tốt cho thanh niên. Nhờ vậy, hầu hết thanh niên bày tỏ ý chí quyết tâm, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

Kế hoạch, năm 2023, Võ Nhai được giao chỉ tiêu gọi khoảng 200 công dân nhập ngũ. Hiện, địa phương đã thực hiện khám tuyển cho trên 500 công dân trong độ tuổi. Trong thời gian tới, Hội đồng NVQS huyện, các xã tiếp tục thực hiện công tác “3 gặp, 4 biết". Đây là bước quan trọng trong quy trình tuyển quân, giúp địa phương và các đơn vị nhận quân nắm chắc về số lượng, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ, làm cơ sở để chốt danh sách, phát lệnh gọi nhập ngũ cho công dân theo đúng Luật NVQS và thời gian quy định.