Những “bóng hồng” chọn nghiệp nhà binh

Mai An - Bùi Hiệp 18:17, 12/03/2024

Cứng cỏi, rắn rỏi, kiên cường… là những từ rất ít khi xuất hiện khi miêu tả về người phụ nữ. Nhưng với những nữ quân nhân, đây lại là đức tính cần thiết. Bằng bản lĩnh, trí tuệ của mình, các nữ quân nhân có mặt ở hầu hết các cơ quan, đơn vị trong quân đội và đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Ở bất kỳ cương vị nào, các chị cũng luôn đoàn kết, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nữ quân nhân các đơn vị thuộc Quân khu 1 nghiêm túc trên thao trường huấn luyện.
Nữ quân nhân các đơn vị thuộc Quân khu 1 nghiêm túc trên thao trường huấn luyện.

Ngót 20 năm kể từ khi gia nhập lực lượng vũ trang, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Dương Thị Tiềm, công tác tại Trạm thu vô tuyến điện, thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601 (Quân khu 1) chưa bao giờ hối hận về quyết định theo nghiệp nhà binh. Công việc hằng ngày của chị là bảo đảm thông tin liên lạc bằng phương tiện vô tuyến điện cho Bộ Tư lệnh Quân khu 1, chỉ huy, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ. Theo chị Tiềm, đặc thù làm việc tại Trạm là máy móc, khí tài hoạt động liên tục, trong khi điều kiện thời tiết trên địa bàn đóng quân diễn biến thất thường. Do đó, chị và các đồng đội luôn chú trọng dự báo, kịp thời báo cáo, tham mưu với chỉ huy đơn vị để xử lý kịp thời những tình huống xảy ra, bảo đảm thông tin thông suốt.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Dương Thị TiềnTiềm, công tác tại Trạm thu vô tuyến điện, thuộc Đại đội 1, thuộc Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601 (Quân khu 1) luôn trách nhiệm với công việc.
Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Dương Thị Tiềm, công tác tại Trạm thu vô tuyến điện, thuộc Đại đội 1, thuộc Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601 (Quân khu 1) luôn trách nhiệm với công việc.

“Công việc của tôi cả nam và nữ đều có thể đảm nhận, nhưng chị em sẽ vất vả hơn vì thường xuyên phải trực đêm. Nhưng với tôi, đây không phải khó khăn mà là động lực để bản thân vươn lên, khẳng định vai trò của chị em phụ nữ trong lực lượng vũ trang” - Thiếu tá Dương Thị Tiềm chia sẻ.

Còn với Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Thị Thu, công tác tại Trạm Quân bưu, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn thông tin 601, công việc phân loại công văn, vào sổ, chia tài liệu rồi phân loại hàng nghìn tờ báo, văn kiện, bưu kiện... để kịp chuyển giao trong ngày đã trở nên rất quen thuộc. Để làm tốt công việc, chị rèn luyện cho mình sự tập trung và cách làm việc khoa học, bởi nếu chủ quan, lơ là hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm thì rất dễ nhầm lẫn, sai sót hoặc thất lạc tài liệu. Theo chị Thu bất kể nam hay nữ, trong môi trường quân ngũ mọi người đều phải rèn luyện, làm việc như nhau, không có bất kỳ sự phân biệt hay ưu tiên nào.

Quả đúng như vậy, có mặt trên thao trường huấn luyện của Quân khu 1 những ngày này, chúng tôi bắt gặp các đội hình đang nghiêm túc tập luyện cho Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trên sân, dù là đội hình nam hay nữ, không khí huấn luyện đều rất chuyên nghiệp. 

Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Thị Linh, công tác tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho hay: Tôi rất tự hào khi được lựa chọn tham gia đội hình diễu binh, diễu hành. Dù phải tập luyện với cường độ cao trong nhiều tháng, lại phải xa gia đình nhưng tôi luôn cố gắng khắc phục, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thiếu tá Ma Thế Hành, phụ trách huấn luyện chung của Khối diễu binh Quân khu 1 cho biết: Tuy sức vóc có phần hạn chế hơn nam giới nhưng ý thức tự giác luyện tập của các chị em rất cao. Không kể nắng mưa, các nữ quân nhân đều ra sức luyện tập, có người còn tự tập trong lúc nghỉ giữa giờ và vào buổi tối.

Ở môi trường quân đội nghiêm túc là vậy, nhưng khi trở về nhà, các nữ quân nhân lại là những người vợ và người mẹ dịu dàng, chu toàn công việc trong gia đình. Ai cũng cố gắng làm trọn “hai vai”, cân bằng giữa công việc và gia đình. Mỗi người đến với binh nghiệp với một lý do riêng, song điểm chung ở họ là tình yêu với màu áo lính và tinh thần trách nhiệm trong công việc.  

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thu Hà, công tác tại Phòng Kế hoạch - Tài chính, Cục Chính trị: Đã chọn binh nghiệp, tôi chưa bao giờ nghĩ mình cần được ưu ái hơn các quân nhân nam. Hàng ngày, hàng tuần, chúng tôi đều thực hiện đầy đủ chế độ sinh hoạt, ngoài ra còn huấn luyện chuyên ngành. Dẫu vất vả nhưng chị em luôn động viên nhau rèn luyện chuyên môn, sự tự tin cũng như bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh.

Để động viên chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ, các đơn vị trong quân đội thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo đến nữ quân nhân như tặng hoa nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10)... Hội phụ nữ các đơn vị thuộc Quân khu 1 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cũng thường xuyên phát động phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... thu hút sự tham gia của đông đảo nữ quân nhân. Tất cả họ đều đã và đang nỗ lực hết sức để xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” và đáp ứng các phẩm chất của phụ nữ trong thời đại mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.