Khơi dậy tình yêu biển đảo quê hương

Thu Nga - Minh Thắng  13:25, 11/03/2024

Nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thời gian qua, Công an tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền ý nghĩa, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Công an tỉnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho học sinh xã Tân Long (Đồng Hỷ).
Công an tỉnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho học sinh xã Tân Long (Đồng Hỷ).

Một buổi tuyên truyền về chủ quyền biển đảo do các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Đồng Hỷ tổ chức tại UBND xã Tân Long (Đồng Hỷ) mới đây đã thu hút hơn 100 học sinh và người dân tham gia. Tại đây, mọi người được tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề trên Biển Đông; tìm hiểu tài liệu, các bằng chứng lịch sử chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động này nhằm giúp học sinh, người dân trên địa bàn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Em Hoàng Hiền Thao, học sinh lớp 9B, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tân Long, chia sẻ: Buổi tuyên truyền đã cung cấp cho em nhiều thông tin cụ thể, chi tiết, chân thực về chủ quyền biển, đảo. Từ đó khơi dậy trong chúng em lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cũng vào dịp đầu năm 2024, tại Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên), Công an tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh tổ chức triển lãm “Sinh viên Thái Nguyên với biển đảo Tổ quốc”. Triển lãm có trên 30 đầu sách tuyên truyền về biển đảo Việt Nam, cùng những tư liệu, chứng cứ pháp lý, chứng tích lịch sử của Việt Nam trên Biển Đông.

Đây là cơ sở pháp lý và những bằng chứng lịch sử thuyết phục, khẳng định vững chắc chủ quyền của Việt Nam đối với vùng lãnh thổ, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển khác trên Biển Đông của nước ta.

Em Phạm Việt Cường, lớp LK18 Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), cho biết: Những tư liệu, bản đồ trưng bày tại Triển lãm giúp em hiểu biết thêm về sự hy sinh to lớn của ông cha ta trong việc chiến đấu, bảo vệ và xác lập chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Dù chưa từng một lần được đến Trường Sa, Hoàng Sa, nhưng em luôn dành tình yêu, sự trân trọng đối với mảnh đất và những con người đang ngày đêm cống hiến hết mình để giữ gìn biển, đảo quê hương.

Triển lãm “Sinh viên Thái Nguyên với biển đảo Tổ quốc” được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên).
Triển lãm “Sinh viên Thái Nguyên với biển đảo Tổ quốc” được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên).

Từ năm 2023 đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức 19 buổi tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam cho hơn 7.000 lượt người, tập trung vào các đối tượng là đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên… Qua đó góp phần giáo dục lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần, phát huy sức mạnh tổng hợp của thế hệ trẻ tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời tuyên truyền tới một bộ phận lưu học sinh quốc tế đang sinh sống và học tập tại tỉnh Thái Nguyên, tạo sự đồng tình, ủng hộ trong việc bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước và chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Tại các buổi tuyên truyền, nhiều tư liệu, bản đồ, hình ảnh về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được trưng bày, giới thiệu đến đông đảo nhân dân. Song song với công tác tuyên truyền, Công an tỉnh còn chủ động nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh với hoạt động của các thế lực thù địch, lợi dụng vấn đề Biển Đông để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Trung tá Nguyễn Thái Hợp, Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh, cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về chủ quyền biển đảo Việt Nam, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, truyền thống giữ nước của dân tộc, niềm tin, lý tưởng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, đơn vị còn tuyên truyền cho khách nước ngoài đến Thái Nguyên nhằm quảng bá về tiềm năng, hình ảnh của biển đảo Việt Nam, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ đối với cuộc đối tranh chính nghĩa bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam hiện nay. Các hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...