Tô thêm màu xanh ở Trường Sa

Việt Dũng 08:52, 31/01/2023

Những ngày đầu Xuân Quý Mão, hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, các đảo trên quần đảo Trường Sa đồng loạt ra quân trồng cây xanh với mục tiêu để Trường Sa ngày càng rợp bóng cây xanh.

Tết trồng cây tại đảo Sinh Tồn.
Tết trồng cây tại đảo Sinh Tồn.

Song Tử Tây là một trong 3 xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa có nhiều điều kiện để phát triển về nhiều mặt. Bất cứ ai một lần được đặt chân đến Trường Sa, đặt chân đến hòn đảo này đều ngỡ ngàng trước màu xanh, trước ý chí vươn lên bất khuất của đất và người nơi đây.

Nếu đứng từ xa nhìn vào đảo, Song Tử Tây như một khu rừng thu nhỏ mọc lên giữa đại dương bao la. Khi được đặt chân đến hòn đảo này, chúng tôi đều ngỡ ngàng với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi vẫn trụ vững, dù mỗi năm xã đảo phải hứng chịu những cơn bão mạnh. Trong đó không thể không kể đến cơn bão Rai hồi tháng 12/2021, được coi là siêu bão càn quét qua xã đảo Song Tử Tây, đã gần như xóa sổ màu xanh vốn có của đảo. Sức gió mạnh khiến hầu hết các loại cây trên đảo đều bị đổ ngã, xác xơ, các công trình trên đảo cũng đều bị ảnh hưởng lớn.

Tuy nhiên, với ý chí vượt lên mọi khó khăn, khắc nghiệt của thiên nhiên, quân và dân trên Đảo Song Tử Tây đã sát cánh, đồng lòng trong thời gian ngắn nhất quyết tâm phủ xanh hòn đảo. Không quản ngày đêm, cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và người dân đã khẩn trương thu dọn, khắc phục thiệt hại về nhà cửa, dựng lại cây cối.

Từ những chuyến tầu hàng hỗ trợ kịp thời của Vùng 4 Hải Quân, nhiều loại cây xanh có khả năng chống chịu, thích nghi với mọi điều kiện thời tiết do các địa phương gửi tặng đã được mang ra đảo để ươm trồng. Nhiều cách làm sáng tạo để dựng lại những cây to bật gốc đã được áp dụng hiệu quả, chỉ sau một thời gian ngắn, màu xanh trên từng tấc đất đảo Song Tử Tây đã trở lại.

Cây xanh đem lại nhiều giá trị trên các đảo ở Trường Sa.
Cây xanh đem lại nhiều giá trị trên các đảo ở Trường Sa.

Thượng tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, thông tin: Giờ đây, những người được may mắn đặt chân lên hòn đảo này khó ai có thể nghĩ rằng chỉ 1 năm trước Song Tử Tây đã từng tan hoang sau bão, màu xanh lại được bao phủ bởi những cây Tra, Bàng vuông, Phong ba, Dừa và rất nhiều loài cây khác, hòn đảo thêm sức sống mới giữa biển khơi. Tết trồng cây cũng được xã đảo tổ chức thường niên giống như trong đất liền.

Còn tại đảo Sinh Tồn, mặc dù diện tích không quá lớn nhưng việc trồng cây được các chiến sĩ trên đảo coi là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để chống chọi lại với cái nắng cháy da, cháy thịt ở Trường Sa. Hằng năm, quân và dân trên đảo chiết được khoảng 1.000 cây các loại và trồng mới được 1 nửa trong số đó. Cứ mỗi dịp Tết đến, cùng với bánh chưng, cành đào, cây mai, cây quất thì quân và dân trên đảo còn tất bật chuẩn bị cây giống, ủ phân bón để hưởng ứng Tết trồng cây.

Trung tá Trần Văn Trình, Chính trị viên đảo Sinh Tồn, cho biết: Mỗi cây giống được gửi từ đất liền ra đảo đối với chúng tôi là vô cùng quý giá, cần được nâng niu. Cây giống không những giúp chúng tôi có thêm điều kiện phủ xanh hòn đảo, chống chọi lại nắng gió mà còn là những món quà, những tình cảm của đất liền gửi ra Trường Sa thân yêu.

Cây xanh trên các đảo được chăm sóc rất cẩn thận.
Cây xanh trên các đảo được chăm sóc rất cẩn thận.

Để có được màu xanh ở Trường Sa như bây giờ cũng là nhờ một phần rất lớn sự hỗ trợ của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước. Chỉ riêng trong 5 năm vừa qua đã có khoảng 35.000 cây xanh được ủng hộ và vận chuyển đến các đảo. Tuy nhiên, so với nhu cầu phủ xanh quần đảo thì mới chỉ đáp ứng được khoảng 45%.

Giữa biển khơi chỉ có hai mùa mưa nắng, nhưng bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết những “công viên xanh” ngày càng được mở rộng, bao phủ các đảo, điểm đảo. Màu xanh trên quần đảo tiền tiêu còn đại diện cho ý chí vượt khó khăn, thử thách của quân và dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.