Đón Tết nơi đầu sóng

Việt Dũng (Email từ quần đảo Trường Sa) 11:12, 21/01/2023

Có mặt cùng đoàn công tác ra thăm huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cận kề, được cảm nhận không khí đón Xuân nơi đây khiến trong chúng tôi dâng lên những cảm xúc về tình yêu quê hương, biển đảo và cảm nhận rõ hơn tình cảm đồng chí, đồng đội nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Giữa bạt ngàn sóng gió biển khơi, những cánh mai vàng, cây quất trĩu quả khiến cho mùa Xuân đất liền và Xuân hải đảo như hòa vào làm một, xóa tan khoảng cách xa xôi về địa lý.

Trang trí cành mai đón Tết tại đảo Song Tử Tây.

Chuyện trên tàu KN-490

Khi thời khắc chuyển giao giữa năm cũ Nhâm Dần và năm mới Quý Mão 2023 chỉ còn tính bằng ngày, chúng tôi vinh dự được cùng Đoàn cán bộ, chiến sĩ Hải quân vùng 4 đi thăm, tặng quà và chúc Tết sớm quân và dân huyện đảo Trường Sa. Quả thực, có đến Trường Sa mới hiểu được những giá trị sống cao cả mà biết bao lớp người con đất Việt đã cống hiến xương máu để bảo vệ chủ quyền từng tấc đất trên quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Trong chuyến hải trình ra Trường Sa của mình, chúng tôi gặp gỡ hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công tác và làm nhiệm vụ trên tàu KN-490, đang trên đường ra làm nhiệm vụ tại các đảo và điểm đảo. Có người là chuyến đi đầu tiên, lại có người đã đi khắp quần đảo Trường Sa. Trong số đó, có những người con cùng quê hương Thái Nguyên.

Quân và dân trên đảo Sinh Tồn gói bánh chưng Tết.

Trung tá Vũ Tiến Vĩnh, quê ở xã Ôn Lương (Phú Lương), là trợ lý công binh tại đơn vị 131, Bộ Tư lệnh Hải quân. Anh nhận nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa từ năm 2021. Vừa hoàn thành nhiệm vụ tăng cường tại đảo Đá Tây A, được đơn vị cho về nghỉ phép một thời gian ngắn, anh lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại đảo Sinh Tồn Đông.

Những chia sẻ, tâm sự thân tình của người đồng hương đất chè trên chuyến tàu KN-490 khiến cho hải trình ra Trường Sa dường như ngắn lại. “Năm nay là lần thứ 2 tôi ăn Tết nơi hải đảo. Dù không có gia đình bên cạnh, nhưng nơi đây tràn ngập tình đồng chí, đồng đội cùng hàng trăm món quà gửi từ đất liền là tình yêu hướng về nơi hải đảo, giúp chúng tôi vơi bớt nỗi nhớ quê nhà, yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ nơi đảo xa” - anh chia sẻ.

Trên tàu KN-490, chúng tôi còn được nghe nhiều câu chuyện, kỷ niệm về những lần đón Tết trên biển. Với khẩu hiệu “đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Có những lúc anh em đang làm nhiệm vụ, phải đón Giao thừa trên biển thì chỉ kịp kéo vài hồi còi, gửi nhau lời chúc mừng năm mới rồi tiếp tục làm nhiệm vụ. Cũng có những chuyến hải trình dài ngày không kịp về bờ, đành neo lại đảo ăn Tết cùng nhân dân, đồng đội. Ở nơi hải đảo xa xôi, cùng với tình yêu quê hương, biển đảo thì còn tình đồng chí, đồng đội mà ai cũng vun đắp, giữ gìn.

Vận chuyển quà Tết lên đảo.

Tết sớm nơi đảo xa

Sau những ngày dài neo đậu vì gặp sóng dữ, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí Xuân ngập tràn trên các xã đảo. Trước khi đoàn công tác có mặt tại đảo Song Tử Tây, quân và dân trên đảo đã tập trung trang hoàng các con đường, quét vôi, ve nhà cửa. Trên những cây bàng vuông lác đác vài quả to bằng cả nắm tay còn sót lại báo hiệu thời điểm Tết đã cận kề.

Thượng tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên, kiêm Bí thư Đảng uỷ xã Song Tử Tây, chia sẻ: Cũng giống cái Tết ở quê nhà là sự đoàn tụ, sum họp, tại nơi xã đảo tiền tiêu này như một mái nhà chung, không còn khoảng cách giữa nhân dân, cán bộ và chiến sĩ.

Các em nhỏ ở xã đảo Song Tử Tây cùng gia đình bên nồi bánh chưng.

Điều khiến chúng tôi không khỏi xúc động khi đặt chân lên các hòn đảo ở Trường Sa chính là những gương mặt, giọng nói của khắp các miền quê trong cả nước. Có đồng chí nói giọng miền Bắc, đến từ Nam Định, Thái Bình, Hải Dương; có người quê ở miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên; rồi chất giọng Nam Bộ hiền lành, dễ mến…

Ngoài quân tư trang, mỗi cán bộ, chiến sĩ còn mang theo quà, bánh, các loại đặc sản của quê hương để đến khi tổ chức bữa cơm tất niên hay tân niên thì mang ra chung vui cùng đồng đội. Ngày Tết cận kề cũng là dịp để anh em có cơ hội trổ tài món ăn đặc sản quê nhà bằng những nguyên liệu có sẵn trên đảo. “Mỗi khi Tết đến là quân và dân trên đảo có dịp thưởng thức hàng chục món đặc sản của anh em đến từ hàng chục tỉnh, thành trong cả nước” - Thượng tá Hùng nói.

Vào dịp Tết, các đảo còn tổ chức cho anh em mổ lợn, gói bánh chưng. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trang hoàng ban thờ Tổ quốc, sắp dọn mâm ngũ quả. Khi bước sang thời khắc Giao thừa, họ cùng nhau lắng nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước trên sóng truyền hình và hướng ánh mắt ngước nhìn về đất liền, với quê hương, gia đình…

Tổ chức trò chơi hái hoa dân chủ nhân dịp đón Xuân mới trên đảo.

Riêng tại các xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn và thị trấn Trường Sa, quân và dân còn tổ chức giao lưu văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian... tạo không khi vui tươi, đầm ấm, đoàn kết. Các buổi giao lưu văn hoá, văn nghệ cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ khắp mọi miền có dịp trổ tài năng khiếu, thể hiện những đặc sắc văn hoá của quê hương mình đến toàn thể anh em, đơn vị.

Thượng tá Phạm Văn Thọ, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, cho biết: Chúng tôi luôn đảm bảo lương thực, thực phẩm để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên tất cả các đảo, điểm đảo của quần đảo Trường Sa đón Tết như ở đất liền. Ngoài những trang bị của đơn vị, còn có những món quà từ khắp nơi trên cả nước gửi về Trường Sa thân thương. Đó là sự động viên tinh thần rất lớn không gì có thể đong đếm được.

Một mùa Xuân mới lại về, trong mỗi người con đất Việt, Trường Sa đã trở thành hai tiếng thiêng liêng, là nơi mà ai cũng mong một lần đặt chân tới. Với những cán bộ, chiến sĩ được cống hiến sức lực và tâm huyết cho Trường Sa, đại diện cho hơn 90 triệu đồng bào dân tộc Việt Nam, gánh vác sứ mệnh xây dựng và gìn giữ chủ quyền cho quần đảo thiêng liêng này là một niềm vinh dự, tự hào vô cùng lớn lao.

Chia tay đoàn công tác, tôi còn nhớ như in câu nói tạm biệt của Trung tá Vũ Tiến Vĩnh: Thay lời cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa, chúng tôi gửi lời chúc nhân dân đất chè Thái Nguyên cũng như đồng bào cả nước đón một năm mới vui tươi, hạnh phúc. Đồng thời, nguyện hứa sẽ cùng đồng đội chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nơi đảo xa.