Nuôi quân trên “lưng” sóng

Việt Dũng (Email từ Trường Sa) 11:41, 26/12/2022

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn trong điều kiện làm việc vất vả, thiếu thốn khi ra khơi mùa biển động, tuy nhiên, các anh nuôi trên tàu KN-490 vẫn nỗ lực hàng ngày để có những bữa ăn ngon miệng cho các chiến sĩ, phóng viên đang tham gia chuyến công tác dài ngày ra quần đảo Trường Sa.

Các chiến sĩ trên tàu hỗ trợ nhau chuẩn bị bữa ăn cho Đoàn.
Các chiến sĩ trên tàu hỗ trợ nhau chuẩn bị bữa ăn cho Đoàn.

Nấu ăn trên tàu mùa biển động

Chuyến tàu KN-490 chở Đoàn công tác gồm 50 cán bộ, phóng viên và hàng trăm chiến sĩ ra thăm, chúc Tết quân và dân huyện đảo Trường Sa (Khánh Hoà) nhân dịp Xuân Quý Mão 2023 khởi hành trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Gió to, sóng lớn khiến những triệu chứng say sóng đến sớm hơn dự kiến của nhiều người.

Trong 2 ngày đầu tiên, hầu hết các thành viên trong Đoàn đều chuếnh choáng, hàng chục phóng viên bỏ cơm, cầm hơi bằng sữa và các loại bánh ngọt, lương khô. Không riêng phóng viên, nhiều anh nuôi chỉ mới lần đầu đi biển mùa biển động cũng trong tình trạng tương tự.

Tuy vậy vẫn có những trường hợp đặc biệt, “nói không” với say sóng. Một trong số đó là Đại úy Nguyễn Ngọc Dương, Lữ đoàn 146, quê tại Nghi Lộc (Nghệ An), công tác ở Vùng 4 Hải quân 25 năm nhưng chưa từng một lần say sóng. Những cơn sóng mạnh không làm khó được anh khi thực hiện nhiệm vụ nấu ăn trên tầu.

Đại úy Dương cho biết: Vào những ngày biển động, để nấu được cơm thì một tay tôi bám vào các thiết bị cố định trong bếp, chỉ dùng 1 tay để nấu. Cần nhất là kinh nghiệm để vừa tránh bị ngã trong lúc nấu vừa tránh làm rơi vãi thức ăn. Trong điều kiện khó khăn nhưng đến mỗi giờ cơm, chúng tôi vẫn phải hoàn thành những bàn ăn tươm tất, sạch sẽ cho Đoàn công tác. Lúc cao điểm, nhà bếp của tàu KN-490 phục vụ đến hơn 500 suất ăn cho các chiến sĩ, cán bộ và khách đến thăm huyện đảo Trường Sa.

Được biết, trên chuyến tàu KN-490 ra khơi công tác lần này có 11 đồng chí được giao nhiệm vụ phục vụ bữa ăn cho tất cả các thành viên trên tàu trong suốt hải trình. Mỗi người một công việc khác nhau: Chuẩn bị thực phẩm, nấu ăn, rửa bát, bảo quản lương thực, thực phẩm, chăn nuôi lợn, gà trên tàu…

Chứng kiến các anh nuôi trên tàu thực hiện nhiệm vụ đảm bảo từng bữa ăn cho Đoàn công tác mới cảm nhận được nỗi vất vả, gian truân. Không chỉ riêng việc nấu, sau mỗi bữa cơm, tổ bếp lại dọn dẹp sạch sẽ, lên kế hoạch, chuẩn bị thực phẩm cho bữa ăn tiếp theo sao cho phù hợp, khoa học. Hầu hết các bữa ăn buổi tối đều kết thúc lúc hơn 19 giờ, nhưng các anh nuôi chỉ thực sự hoàn thành nhiệm vụ trong ngày sau 22 giờ rưỡi.

Chị Lê Thị Đào, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), một trong những vị khách đầu tiên trải nghiệm nhà bếp của tàu KN-490 trong chuyến công tác lần này, chia sẻ: Cảnh tượng đầu tiên trước mắt là tổ bếp phải chia nhau ra giữ xoong, nồi để không bị những cơn sóng làm đổ thức ăn. Chúng tôi cảm thấy những vất vả khi tác nghiệp nơi hải đảo chưa bằng một phần nhỏ so với các anh làm nhiệm vụ phục vụ ngay trên tàu.

Chế biến các món ăn trên tàu KN-490.
Chế biến các món ăn trên tàu KN-490.

Bảo đảm sức khỏe các đoàn công tác là sứ mệnh

Đồng chí Lê Sỹ Lâm, Lữ đoàn 146, quê tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An), cũng là anh nuôi trên tàu KN-490. Vừa đảo đều chảo trứng rán, anh vừa chia sẻ: “Đối với anh em phục vụ những bữa cơm cho Đoàn công tác, việc đảm bảo an toàn sức khỏe của các thành viên là quan trọng nhất, các bữa ăn đều được đội chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu chọn thực phẩm, vệ sinh đến nấu nướng đều đảm bảo mục tiêu quan trọng nhất là an toàn. Đơn cử như để chuẩn bị bữa sáng cho hàng trăm người, bao gồm các món như cơm, cháo, mỳ… thì các anh nuôi đã phải chuẩn bị thực phẩm từ 10 giờ tối hôm trước, sau đó tranh thủ chợp mắt một vài tiếng, đến khoảng 2 giờ sáng đã thức dậy nấu để kịp giờ ăn lúc 6 giờ sáng. Trong điều kiện gió to, sóng lớn, xa đất liền, nếu có thành viên nào gặp sự cố do ăn uống nghĩa là chúng tôi không thể hoàn thành nhiệm vụ và phải chịu trách nhiệm…”

Để đảm bảo cho Đoàn công tác có những bữa ăn đầy đủ, đa dạng, các món ăn trong thực đơn mỗi bữa được thay đổi liên tục, hài hòa, đầy đủ dưỡng chất như thịt, cá, rau xanh, trứng, chả giò, hoa quả… Được biết, tàu KN-490 có trang bị đầy đủ hầm lạnh, kho mát nên lương thực, thực phẩm đều được bảo quản an toàn trong suốt hải trình dài.

Chia sẻ với phóng viên Báo Thái Nguyên, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành, quê tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), Trợ lý hậu cần Lữ đoàn 146, cho biết: “Trung bình mỗi năm, chúng tôi phục vụ khoảng 10 chuyến hải trình từ đất liền ra các đảo. Dù gặp muôn vàn khó khăn của thời tiết, sóng biển trong suốt chuyến đi nhưng các đồng chí trong đơn vị khi được giao nhiệm vụ luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm. Anh em luôn tâm niệm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đảm bảo sức khỏe cho các đoàn công tác là thành công lớn nhất; đó là sứ mệnh mà người lính chúng tôi luôn sẵn sàng thực hiện, dù phải đối mặt với gian nguy…”