Samsung chính thức xin lỗi các nhân viên bị mắc bệnh hiểm nghèo do nghề nghiệp

08:15, 24/11/2018

Ngày 23-11, công ty điện tử đa quốc gia Samsung Electronics của Hàn Quốc chính thức gửi lời xin lỗi tới các nhân viên, cựu nhân viên bị mắc bệnh hiểm nghèo trong quá trình làm việc tại các nhà máy sản xuất của công ty này.

Nhiều nhân viên của Samsung Electronics đã bị mắc các bệnh hiểm nghèo như bệnh “máu trắng”, ung thư máu, được cho là do làm việc tại các dây chuyền sản xuất chip điện tử, màn hình hiển thị của công ty này.

Ông Kim Ki-nam, Trưởng bộ phận Giải pháp thiết bị (đơn vị chuyên sản xuất các con chip điện tử và các màn hình hiển thị của Samsung) đã chính thức đưa ra lời xin lỗi tới các nạn nhân.

Phát biểu tại họp báo tại Seoul (Hàn Quốc), ông Kim Ki-nam tuyên bố Samsung đã thất bại trong việc kiểm soát hoàn toàn và triệt để đối với các vấn đề gây nguy hại tới sức khoẻ tại các dây chuyền sản xuất các sản phẩm bán dẫn, chip điện tử và màn hình hiển thị LCD.

Tại buổi họp báo, ông Kim Ki-nam đã đại diện cho công ty bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc tới các nạn nhân, đồng thời đưa ra cam kết Samsung sẽ cố gắng hết sức để tuân thủ kế hoạch bồi thường các nạn nhân được đưa ra bởi Ủy ban hòa giải.

Theo kế hoạch bồi thường, được đưa ra bởi Ủy ban hòa giải giữa Samsung và tổ chức Banollim (nhóm luật sư biện hộ cho các nạn nhân), một khoản tiền bồi thường trị giá khoảng 150 triệu Won (tương đương 130 nghìn USD) sẽ được chi trả cho mỗi nhân viên hoặc cựu nhân viên đã từng làm việc hơn một năm tại các nhà máy sản xuất chip điện tử và màn hình LCD.

Lời xin lỗi chính thức từ phía Samsung được đưa ra sau hơn một thập kỷ kể từ khi xảy ra vụ “lùm xùm” mang tên “Sự kiện bệnh máu trắng Samsung” vào tháng 3-2007, khi một nữ nhân viên đã chết vì mắc bệnh máu trắng trong khi đang làm việc tại một nhà máy sản xuất chip điện tử của công ty này.

Thân nhân của hàng chục cựu nhân viên Samsung đều cho rằng, người thân của họ bị mắc các bệnh hiểm nghèo như bệnh máu trắng và ung thư máu, là do bị phơi nhiễm với các chất liệu gây nguy hại tới sức khoẻ. Tuy nhiên, trước đó, phía Samsung đã một mực phủ nhận cáo buộc và khẳng định môi trường làm việc tại các nhà máy của tập đoàn không có liên hệ trực tiếp tới nguyên nhân gây ra bệnh của các nạn nhân.

Samsung Electronics hiện được đánh giá là nhà sản xuất điện thoại di động và chip điện tử lớn nhất thế giới, là một trong những công ty con hàng đầu thuộc tập đoàn Samsung.