Tổng thống Mỹ Joe Biden bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan

15:53, 17/08/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16-8 đã có bài phát biểu về tình hình ở Afghanistan và quyết định rút quân đội Mỹ khỏi nước này.

Trong bài phát biểu chính thức đầu tiên sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul của Afghanistan, Tổng thống Joe Biden cho biết ông và đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia đã theo dõi sát sao tình hình thực địa ở Afghanistan và nhanh chóng triển khai các kế hoạch nhằm ứng phó với mọi tình huống. Tổng thống Biden thừa nhận việc chính phủ Afghanistan sụp đổ diễn ra nhanh hơn dự kiến. Tuy nhiên điều này là trách nhiệm của giới lãnh đạo và quân đội Afghanistan và việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan là một quyết định đúng đắn.

"Tôi kiên quyết giữ nguyên quyết định của mình. Quân đội Afghanistan sụp đổ, đôi khi không cố gắng chiến đấu. Những diễn biến trong tuần qua càng khẳng định việc ngừng sự tham gia của quân đội Mỹ ở Afghanistan là một quyết định đúng đắn", ông Biden tuyên bố.

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Chúng ta tới Afghanistan gần 20 năm trước với các mục đích rõ ràng là tìm những kẻ đã tấn công Mỹ ngày 11/9/2001 và đảm bảo rằng Al Qaeda sẽ không thể sử dụng Afghanistan làm căn cứ để tấn công Mỹ. Chúng ta đã thực hiện điều này. Chúng ta cũng đã làm suy yếu Al Qaeda ở Afghanistan. Chúng ta đã không ngừng truy lùng và đã tiêu diệt được Osama Bin Laden”.

“Sứ mệnh của chúng ta ở Afghanistan không phải là để xây dựng đất nước mà ngăn ngừa một cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ. Tôi sẽ không lặp lại những sai lầm trong quá khứ khi quân đội Mỹ phải ở lại và chiến đấu trong một cuộc nội chiến ở một quốc gia khác. Sai lầm này không thể được lặp lại", Tổng thống Biden chia sẻ.

Ông khẳng định tương lai của Afghanistan phụ thuộc vào chính ý chí của họ. "Chúng tôi đã chi hơn một ngàn tỷ USD, đã huấn luyện và trang bị cực kỳ tốt cho một lực lượng quân đội Afghanistan khoảng 300.000 người. Chúng tôi đã hỗ trợ không chiến. Chúng tôi cho họ mọi cơ hội để xác định tương lai của chính mình. Những gì chúng tôi không thể cung cấp cho họ là ý chí chiến đấu cho tương lai đó".

Tổng thống Biden nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ hiện nay là sơ tán an toàn hàng nghìn nhân viên và công dân Mỹ cũng như những người Afghanistan có thị thực di cư đặc biệt với sự trợ giúp của hàng nghìn binh sĩ Mỹ. Theo Tổng thống Biden, kế hoạch sơ tán hoàn tất sẽ là lúc Mỹ chấm dứt quá trình rút quân hoàn toàn cũng như cuộc chiến dài nhất của mình ở nước ngoài.

Dù khẳng định không thay đổi quan điểm, ông Biden thừa nhận những cảnh tượng đang thấy ở Afghanistan thật đau lòng. Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan, bằng chính sách ngoại giao, ảnh hưởng quốc tế và viện trợ nhân đạo.