Trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria ảnh hưởng tới khoảng 26 triệu người

Xuân Phong (TTXVN) 07:56, 12/02/2023

Ngày 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trận động đất thảm khốc tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vừa qua đã ảnh hưởng tới khoảng 26 triệu người, đồng thời cảnh báo việc hàng chục bệnh viện đã bị hư hại.

Lực lượng cứu hộ giải cứu nạn nhân khỏi đống đổ nát sau trận động đất tại Kirikhan, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng cứu hộ giải cứu nạn nhân khỏi đống đổ nát sau trận động đất tại Kirikhan, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh số nạn nhân thiệt mạng do trận động đất vượt 25.000 người, WHO đã kêu gọi hỗ trợ 42,8 triệu USD để giúp giải quyết các nhu cầu y tế ngay lập tức.

WHO, tổ chức đã giải ngân 16 triệu USD từ quỹ khẩn cấp, trước đó cho biết có tới 23 triệu người có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, con số đó đã tăng lên gần 26 triệu, với 15 triệu người bị ảnh hưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ và gần 11 triệu người ở Syria, nơi bị chiến tranh tàn phá. Trong đó, hơn 5 triệu người được coi là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương, bao gồm gần 350.000 người cao tuổi và hơn 1,4 triệu trẻ em.

WHO ước tính rằng ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có hơn 4.000 tòa nhà bị sập trong trận động đất, 15 bệnh viện thiệt hại một phần hoặc thiệt hại nặng nề. Còn ở Syria, nơi hệ thống chăm sóc sức khỏe đã bị tàn phá sau 12 năm nội chiến, ít nhất 20 cơ sở y tế trên khắp vùng Tây Bắc nước này bị ảnh hưởng lớn, trong đó có 4 bệnh viện đã hư hại nặng.

WHO cảnh báo điều này khiến cho việc giúp đỡ hàng chục nghìn người bị thương trong thảm họa càng trở nên khó khăn hơn. Trong khi các cơ sở cứu chữa khẩn cấp quá tải bệnh nhân chấn thương, các dịch vụ y tế thiết yếu đã bị gián đoạn nghiêm trọng.

WHO nhấn mạnh sự cấp thiết của việc chăm sóc những người bị chấn thương, chăm sóc phục hồi sau chấn thương, cung cấp các loại thuốc thiết yếu, phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh bùng phát và hỗ trợ sức khỏe tâm thần.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đã đến thành phố Aleppo (Syria) ngày 11/2, cho biết ông "rất đau lòng khi chứng kiến hoàn cảnh mà những người sống sót đang phải đối mặt... thời tiết lạnh giá và khả năng tiếp cận nơi ở, thực phẩm, nước, thiết bị sưởi ấm và chăm sóc y tế cực kỳ hạn chế".