Phong trào Olympic quyên góp 1 triệu USD cứu trợ nạn nhân động đất

Theo TTXVN 14:36, 11/02/2023

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa cho biết phong trào Olympic sẽ quyên góp 1 triệu USD để hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng của thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Lực lượng cứu hộ chuyển người bị thương ra khỏi đống đổ nát sau trận động đất tại Idlib, Syria, ngày 7/2/2023. 
Lực lượng cứu hộ chuyển người bị thương ra khỏi đống đổ nát sau trận động đất tại Idlib, Syria, ngày 7/2/2023. 

IOC, Hội đồng Olympic châu Á, Ủy ban Olympic châu Âu và Quỹ Tị nạn Olympic (ORF) đã thành lập quỹ khẩn cấp trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chật vật khắc phục hậu quả động đất. Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết sau cuộc trao đổi với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Syria, ông biết rằng trong số các nạn nhân có các vận động viên, trong khi hạ tầng thể thao đã bị hư hại sau động đất.

ORF dự kiến sẽ chuyển viện trợ đến người dân địa phương và người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các tổ chức phi chính phủ quốc tế và các cơ quan Liên hợp quốc có thể tiếp cận những khu vực chịu ảnh hưởng sẽ tiến hành viện trợ tại Syria. Theo kế hoạch, số tiền tài trợ ban đầu của ORF sẽ được sử dụng để cấp quần áo, chăn, thực phẩm và nơi ở cho các nạn nhân.

Theo số liệu cập nhật tính đến rạng sáng 11/2 theo giờ Việt Nam, số người thiệt mạng ở cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ trong trận động đất xảy ra ngày 6/2 đã tăng lên hơn 24.000 người. Khoảng 6.500 tòa nhà đã bị sập tại Thổ Nhĩ Kỳ do động đất. Ước tính hàng trăm nghìn người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang thiếu nhà ở an toàn.

Trong bối cảnh này, nhiều lều tạm đã được dựng tại sân vận động, các trung tâm thành phố, khu nghỉ dưỡng ven biển mùa Hè ở Địa Trung Hải và biển Aegean, trong khi các khách sạn bên ngoài khu vực động đất đã mở cửa tiếp nhận người dân đang sơ tán.

Chủ các nhà hàng trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ cũng đổ về Hatay ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất - để cung cấp bánh kebab, cơm và những bữa ăn nóng cho các nạn nhân của thảm họa. Khoảng 50 lều trắng đã được dựng lên cạnh sân vận động Hatay. Một tình nguyện viên cho biết họ đang cung cấp thức ăn cho 1.000 người/ngày tại sân vận động, cũng như hàng nghìn người khác tại các ngôi làng lân cận...