Al Qaeda xác nhận một thủ lĩnh cấp cao thiệt mạng tại Yemen

Theo TTXVN 14:24, 06/03/2023

Ngày 5-3, tổ chức khủng bố Al Qaeda xác nhận, 1 nhân vật cấp cao trong nhánh của tổ chức này ở Yemen đã thiệt mạng trong cuộc không kích được cho là do Mỹ tiến hành hồi tháng trước.

Các tay súng Al Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) tại một địa điểm bí mật ở Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các tay súng Al Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) tại một địa điểm bí mật ở Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

SITE Intelligence Group - nhóm chuyên theo dõi các nội dung trực tuyến của các nhóm khủng bố cực đoan cho biết, nhân vật trên là Hamad bin Hamoud al-Tamimi, thủ lĩnh hàng đầu của Al Qaeda tại bán đảo Arab (AQAP), một trong những chi nhánh mà Mỹ đánh giá là nguy hiểm nhất.

Tamimi đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái hôm 26-2 tại tỉnh Marib, phía bắc Yemen.

Đây là “quan chức truyền thông” từng chỉ đạo các chiến dịch bên ngoài của AQAP, bao gồm cả các chiến dịch nhắm vào các lợi ích của Mỹ.

Tamimi, người Saudi Arabia còn có tên là Abdel Aziz al-Adnani, từng chịu án tù gần 4 năm ở Saudi Arabia trước khi đến Yemen hồi năm 2013. Nhân vật này đã từng bày tỏ mong muốn tấn công các lợi ích "sống còn" của Mỹ và tiến hành một vụ tấn công liều chết.

Trong khi đó, theo các nguồn tin yêu cầu giấu tên, Tamimi đứng đầu hội đồng lãnh đạo của AQAP và đóng vai trò "thẩm phán" của nhóm này.

Cũng theo SITE, ngoài Tamimi, Al-Qaeda còn tuyên bố 1 quan chức truyền thông khác của tổ chức này là Abu Nasser al-Hadhrami cũng là "nạn nhân của vụ không kích" nói trên.

AQAP đã tiến hành các hoạt động chống lại cả nhóm phiến quân Houthi và lực lượng Chính phủ Yemen cũng như thực hiện các cuộc tấn công lẻ tẻ ở nước ngoài.

Trong hơn 2 thập kỷ qua, các thủ lĩnh của nhóm này là mục tiêu trong các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ, song số vụ tấn công này đã giảm xuống trong những năm gần đây.

Vụ tấn công ngày 26-2 diễn ra 1 tháng sau khi 3 chiến binh được cho là của AQAP thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào một chiếc ô-tô, cũng ở tỉnh Marib của Yemen.