Hơn 200 chuyên gia sẽ tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu tại Nga

Theo NDĐT 09:54, 12/03/2023

Hơn 200 chuyên gia từ nhiều quốc gia sẽ tham dự Hội nghị ở Cộng hòa Yakutia (Nga) về biến đổi khí hậu, được tổ chức từ ngày 22 đến 24/3 dưới sự chủ trì của Nga, nước hiện giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bắc Cực.

Thành phố Yakutsk tại Cộng hòa Yakutia, Nga.
Thành phố Yakutsk tại Cộng hòa Yakutia, Nga.

Thông báo nêu trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong cuộc họp báo mới đây.

Theo nhà ngoại giao Nga, Hội nghị khoa học-thực tiễn về biến đổi khí hậu và sự tan băng vĩnh cửu được tổ chức tại thành phố Yakutsk (Cộng hòa Yakutia, Nga), với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp chung nhằm giúp nền kinh tế thích ứng biến đổi khí hậu.

Dự kiến, hội nghị có sự tham dự của hơn 200 chuyên gia đến từ Nga, Ấn Độ, Kazakhstan và nhiều quốc gia khác.

Bà Zakharova nhấn mạnh, hiện tượng tan băng vĩnh cửu là thách thức nghiêm trọng đối với nền kinh tế và hệ sinh thái Bắc Cực. 65% lãnh thổ Nga nằm ở các vĩ độ phía bắc và tốc độ nóng lên ở Nga cao gấp 2,5 lần so mức trung bình trên hành tinh.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, địa điểm tổ chức hội nghị lần này ở thành phố Yakutsk (Cộng hòa Yakutia, Nga) không phải ngẫu nhiên. Theo bà Zakharova, khoảng 40% lãnh thổ Cộng hòa Yakutia nằm phía trên Vòng Bắc Cực. Yakutsk là thành phố lớn nhất thế giới nằm trên băng vĩnh cửu.

Bà Zakharova cũng thông tin thêm, ở Yakutia có luật về bảo vệ lớp băng vĩnh cửu và đã xây dựng dự luật liên bang về sử dụng hợp lý và bảo vệ lớp băng vĩnh cửu.

Nga hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bắc Cực, diễn đàn được thành lập năm 1996 với mục đích thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững các khu vực quanh vùng cực. Các nước thành viên Hội đồng Bắc Cực gồm Canada, Nga, Mỹ, Đan Mạch, Iceland, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển.

Tháng 3/2022, để phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, các nước Canada, Phần Lan, Iceland, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Mỹ thông báo tạm dừng tham gia Hội đồng Bắc Cực.

Tháng 6/2022, bảy quốc gia nêu trên ra tuyên bố chung thông báo về việc khôi phục một phần hợp tác trong khuôn khổ diễn đàn, dự định tiếp tục công việc trong Hội đồng Bắc Cực liên quan các dự án không có Nga tham gia.

Theo bà Zakharova, trong bối cảnh các hoạt động toàn diện của Hội đồng Bắc Cực vẫn bị đình chỉ, hội nghị sắp tới ở Yakutia nhằm xác nhận rằng, chủ đề biến đổi khí hậu vẫn sẽ là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Nga ở Bắc Cực.