Thụy Sĩ duy trì lập trường phản đối xuất khẩu vũ khí sang Ukraine

Theo TTXVN 15:25, 08/03/2023

Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset cho biết, nước này tiếp tục phản đối việc xuất khẩu vũ khí sang Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga không phù hợp với chính sách trung lập của nước này.

Xe tăng Leopard. (Nguồn: Reuters)
Xe tăng Leopard. (Nguồn: Reuters)

Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 7-3, ông Alain khẳng định việc thảo luận về xuất khẩu vũ khí là không khả thi đối với Chính phủ và Hội đồng Liên bang trong khi Thụy Sĩ có quy định pháp lý duy trì tính trung lập.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Đức cuối tháng 2 vừa qua ngỏ ý mua xe tăng Leopard cũ của Thụy Sĩ, đồng thời bảo đảm không chuyển giao cho Ukraine.

Đến nay, Thụy Sĩ giữ quan điểm trung lập về quân sự. Tổng thống Berset khẳng định các biện pháp trừng phạt Nga là hoàn toàn không phù hợp với chính sách trung lập của nước này.

Vì vậy, bất chấp áp lực từ Kiev và các đồng minh, Thụy Sĩ vẫn không cho phép các quốc gia nắm giữ vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất tái xuất khẩu sang Ukraine, đồng thời từ chối các yêu cầu mua vũ khí từ Đức, Tây Ban Nha và Đan Mạch.

Theo quy định hiện hành, Thụy Sĩ cấm tái xuất khẩu vũ khí của nước này cho các quốc gia có xung đột.

Trong cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trước khi ông Guterres thăm Ukraine, Tổng thống Berset nhấn mạnh, Quốc hội nước này đang thảo luận một số sáng kiến nhằm nới lỏng quy tắc tái xuất khẩu vũ khí, song sẽ có thể mất vài tháng và phải tuân thủ trong khuôn khổ pháp luật.