Hamas tiết lộ tầm nhìn về thoả thuận ngừng bắn với Israel

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo TASS) 18:32, 15/03/2024

Trong cuộc gặp các nhà đàm phán, phong trào Hamas đã tiết lộ tầm nhìn về một thỏa thuận ngừng bắn trong tương lai với Israel, người phát ngôn của phong trào Hamas Izzat al-Rishq viết trên kênh Telegram hôm 14/3.

Xung đột vẫn tiếp diễn căng thẳng tại Dải Gaza. Ảnh minh hoạ: TASS
Xung đột vẫn tiếp diễn căng thẳng tại Dải Gaza. Ảnh minh hoạ: TASS

“Hôm nay, phong trào Hamas đã trình bày trước các nhà hòa giải tầm nhìn về thỏa thuận trong tương lai dựa trên các nguyên tắc sau: chấm dứt hành vi bạo lực nhằm vào người dân ở Gaza, cung cấp viện trợ nhân đạo, đưa những người sơ tán trở về và quân đội Israel phải rút lui khỏi mảnh đất này”, ông al-Rishq nói.

Người phát ngôn của Hamas nói thêm rằng phong trào này coi những điều kiện tiên quyết trên là yêu cầu thiết yếu để đạt được thoả thuận.

Căng thẳng đã bùng trở lại Trung Đông vào ngày 7/10/2023, sau khi phong trào Hamas tại Dải Gaza tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel, khiến nhiều người thiệt mạng và bắt cóc trên 240 người Israel, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và người già.

Đáp trả, Israel tuyên bố phong tỏa toàn bộ Dải Gaza và tiến hành các cuộc bắn phá vào vùng đất này và một số khu vực ở Liban và Syria. Israel cũng tiến hành chiến dịch trên bộ chống lại Hamas ở Dải Gaza. Các cuộc đụng độ cũng xảy ra ở Bờ Tây.

Cuối tháng 11/2023, Hamas đã công bố một thỏa thuận với Israel, do Ai Cập và Qatar làm trung gian, về lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày ở Dải Gaza, có hiệu lực từ ngày 24/11/2023. Các bên đã gia hạn lệnh ngừng bắn nhiều lần. Tuy nhiên đến sáng ngày 1/12/2023, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Hamas đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và nổ súng vào lãnh thổ Israel, do đó IDF tiếp tục các hoạt động chiến đấu ở Dải Gaza.

Ngày 12/3, dẫn nguồn giới chức lãnh đạo Hamas, kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin Hamas đã chấp thuận kế hoạch ngừng bắn do Mỹ đề xuất đối với Dải Gaza. Theo nguồn tin, sáng kiến ​​​​của Mỹ dự kiến ​​​​chấm dứt các hành động thù địch trong vùng đất này và dần dần đưa những người phải sơ tán trở về. Đổi lại, Hamas phải thả một số con tin mà phong trào này bắt giữ trong cuộc tấn công vào Israel hồi tháng 10/2023.

Nguồn tin cho biết phái đoàn Hamas dự kiến ​​sẽ tới Cairo trong vài ngày tới để thảo luận chi tiết về thỏa thuận này. Tuy nhiên, vào hôm sau, Hamas đã chính thức bác bỏ thông tin này.