Phú Tiến giữ vững tiêu chí vệ sinh toàn xã

Trang Nhung (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) 16:04, 21/12/2022

Năm 2020, Phú Tiến là một trong 7 xã của huyện Định Hóa được lựa chọn tham gia thực hiện Dự án “Vệ sinh toàn xã” thuộc chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn của Ngân hàng Thế giới”. Sau 2 năm triển khai, Phú Tiến đã đạt tiêu chí “Vệ sinh toàn xã” và hiện nay đang thực hiện “Vệ sinh toàn xã bền vững”.

Hiệu quả của chương trình đã góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.

Xã Phú Tiến có 860 hộ dân với trên 3.300 nhân khẩu. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn trên 12%, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 43,4 triệu đồng/người/năm.

Bác sĩ Lương Văn Hoan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Tiến, cho hay: Đời sống kinh tế và trình độ dân trí của đồng bào nơi đây còn ở mức thấp. Nhận thức về môi trường sống, vệ sinh cá nhân của người dân cũng hạn chế. Trước năm 2020, tỷ lệ hộ dân có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn chỉ chiếm 58,7%. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của xã đã nỗ lực, tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân có được môi trường sống lành mạnh, chất lượng hơn. Đặc biệt, chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới được triển khai trên địa bàn xã đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Đơn cử như gia đình chị Phan Thị Nhung, ở xóm Lương Tiến. Trước năm 2019, khi còn sống trong căn nhà cũ, gia đình chị vẫn sử dụng nhà tiêu 1 ngăn không đảm bảo vệ sinh. Đến năm 2019, gia đình chị xây nhà, cùng với sự hỗ trợ của Dự án, chị đã xây dựng công trình vệ sinh mới khang trang, sạch đẹp.

Chị Nhung nói: Giờ có nhà vệ sinh mới, lại được cán bộ y tế hướng dẫn bố trí các điểm rửa tay có sẵn xà phòng, tôi thấy rất thuận tiện trong việc giữ gìn vệ sinh.  

Cũng giống như chị Nhung, nhiều gia đình trong xã đã thay đổi quan điểm về việc sử dụng nhà tiêu. Những hố tiêu 1 ngăn, 2 ngăn không đảm bảo vệ sinh đã dần được thay thế. Đến nay, chỉ tính riêng xóm Lương Tiến đã có gần 100% hộ xây được nhà vệ sinh tự hoại.

Thời gian qua, Phú Tiến cũng đã quan tâm huy động các nguồn lực để xây dựng những công trình công cộng. Điển hình như việc đầu tư xây dựng Trạm Y tế xã và các trường học đạt chuẩn.  

Cô giáo Hoàng Thị Hồng Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Phú Tiến, cho biết: Nhà trường đã được đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh khép kín theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, lắp đặt các điểm rửa tay bằng xà phòng cho trẻ. Đồng thời hướng dẫn trẻ cách rửa tay với xà phòng, tạo cho trẻ thói quen vệ sinh ngay từ khi còn nhỏ.  

Theo số liệu thống kê, sau 2 năm triển khai chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới, môi trường nông thôn ở Phú Tiến đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Lưu Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tiến, chia sẻ: 2 năm qua, xã có gần 300 hộ gia đình đã cải tạo, xây mới công trình vệ sinh, nâng tổng số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh toàn xã lên 84,7%. 100% hộ dân, 100% giáo viên và học sinh các trường học được cung cấp kiến thức về vệ sinh cá nhân và rửa tay bằng nước hợp vệ sinh với xà phòng…  

Sau 2 năm triển khai Chương trình, Phú Tiến đang làm hồ sơ để được công nhận đạt “Vệ sinh toàn xã bền vững”. Đây là điều kiện thuận lợi giúp Phú Tiến tiếp tục cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, giữ vững thành quả nông thôn mới, giúp ổn định, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.