Bàn giải pháp tăng cường quản lý các công trình cấp nước sạch

Khánh Thiện 15:47, 16/12/2022

Ngày 16-12, Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới phối hợp với Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh tổ chức Hội thảo giải pháp quản lý, vận hành các công trình cấp nước sạch trong xây dựng nông thôn mới. Tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, các ngành, đơn vị liên quan cùng một số doanh nghiệp, hợp tác xã vận hành công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh.

 

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 254 công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn. Trong đó, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn được giao vận hành 25 công trình, còn lại do UBND các xã, hợp tác xã và doanh nghiệp quản lý. Các công trình cấp nước được đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Một số công trình được xây dựng từ khá lâu nên đã bị xuống cấp, trong khi nguồn vốn để sửa chữa hạn chế.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích những thuận lợi, khó khăn trong công tác quản lý sau đầu tư đối với những công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Từ đó đề xuất các giải pháp: Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục bố trí kinh phí duy tu, sửa chữa các công trình để nâng tỷ lệ hộ dân được tiếp cận nước sạch cũng như hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, khai thác công trình cho các đơn vị quản lý ở cấp huyện; xã hội hóa trong đầu tư, quản lý công trình cấp nước sạch nông thôn; tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng và bảo vệ công trình cấp nước…