Nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân

Hải Hằng 10:01, 16/12/2022

Những năm qua, TP. Phổ Yên không ngừng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tầng lớp nhân dân.

Tuyên truyền Luật Giao thông cho học sinh Trường Mầm non Đắc Sơn.
Tuyên truyền Luật Giao thông cho học sinh Trường Mầm non Đắc Sơn.

Để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả, TP. Phổ Yên xác định đội ngũ báo cáo viên pháp luật đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, thành phố thường xuyên rà soát, xây dựng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật đáp ứng về chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật, có khả năng sáng tạo trong công tác tuyên truyền.

Hiện, thành phố có 21 tuyên truyền viên pháp luật cấp thành và 100 tuyên truyền viên cấp xã, đáp ứng tốt nhu cầu tuyên truyền pháp luật theo quy định. Hằng năm, các tuyên truyền viên đều được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật; đồng thời cung cấp tài liệu hướng dẫn phục vụ  tuyên truyền.

Cùng với xây dựng đội ngũ, ngay từ đầu năm, TP. Phổ Yên thực hiện khảo sát thực trạng, nhu cầu của địa phương, từ đó xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật. Xác định các địa bàn trọng điểm để lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp, hiệu quả.

Với đặc thù là thành phố công nghiệp, có đông công nhân, lao động sống và làm việc, thành phố tích cực phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng là người lao động trong các doanh nghiệp.

Năm 2022, thành phố tổ chức hơn 30 buổi tuyên truyền trực tiếp tại các doanh nghiệp, với hàng nghìn người tham gia. Cùng với đó, thành phố đã tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện cho cán bộ phụ trách bảo hiểm xã hội của gần 30 doanh nghiệp.

Việc huy động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật đã nhận được sự đồng thuận, bước đầu đã có một số doanh nghiệp tham gia, tích cực tuyên truyền pháp luật cho công nhân, lao động.

Bên cạnh tập trung tuyên truyền cho người lao động, thành phố chú trọng giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung vào đối tượng là phụ nữ, trẻ em, nạn nhân bạo lực gia đình, người khuyết tật…

Đối với học sinh, nội dung tuyên truyền trọng tâm là giáo dục về an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường; tệ nạn xã hội…

Không chỉ tuyên truyền trực tiếp, thành phố đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền khác nhau, như: Phát tài liệu, tờ rơi, tổ chức hội nghị, cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt, thành phố tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền để nâng cao hiệu quả. Tháng 5-2022, thành phố đã cho ra mắt mô hình tổ công nghệ số cộng đồng, với mục đích hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số. Đến nay, toàn thành phố có 296 tổ công nghệ số cộng đồng với 1.756 thành viên, có nhiệm vụ giúp đỡ người dân thực hiện các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính.

UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật…

Hiện nay, 100% nội dung tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ được thực hiện trên các bài giảng Slide điện tử kết hợp video, các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ đều được số hóa và truyền tải trên nền tảng điện tử.

Ông Nguyễn Duy Việt, Trưởng Phòng Tư pháp TP. Phổ Yên, cho biết: Nhờ đa dạng các loại hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nên các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước được người dân nắm bắt và thực hiện tốt, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua…