Thẩm định kịch bản Chương trình khai mạc Festival Trà Thái Nguyên- Việt Nam lần thứ hai năm 2013

15:26, 03/04/2013

Hôm nay (3/4), dưới sự chủ trì của đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ảnh), Trưởng ban Tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 đã tổ chức họp Hội đồng nghệ thuật thẩm định kịch bản các hoạt động tại Festival Trà.

Theo dự thảo kế hoạch của tỉnh, Festival Trà dự kiến tổ chức trong 3 ngày, từ mùng 9 đến 11/11/2013. Có 6 nội dung chính được tổ chức tại Festival. Tại cuộc họp, Hội đồng đã nghe lãnh đạo Công ty Cổ phần Hàm Nghi giới thiệu kịch bản khai mạc Festival Trà. Kịch bản văn học do Nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết với chủ đề: Trà Việt thăng hoa và khởi sắc. Kịch bản được xây dựng trên cơ sở kết nối, giao thoa thế mạnh của những vùng trà lớn của Việt Nam, các trung tâm, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ liên quan đến Trà Việt, đặc biệt là quê hương “đệ nhất danh trà Thái Nguyên”. Kịch bản gồm 3 phần: Chương I: “Quê trà mở hội”; Chương II: “Phiêu phiêu bên chén trà - cảm hứng và liệu pháp”; Chương III: “Văn hóa trà Việt - Chấn hưng và khởi sắc”. Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật cơ bản nhất trí với kết cấu, bố cục chương trình nghệ thuật. Đồng thời cũng đóng góp nhiều ý kiến, trong đó nhấn mạnh: kịch bản phải mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật dân gian và cảm hứng hiện đại của cộng đồng cư trú tại các vùng danh trà, những người đã và đang trực tiếp tham gia vào việc tạo dựng nên thương hiệu trà của quê mình qua bao đời nay. Qua đó nhằm góp phần bảo vệ, giữ gìn thuần phong, mỹ tục tốt đẹp, chấn hưng văn hóa trà Việt trong bối cảnh hội nhập và phát triển toàn cầu hóa…phải lựa chọn được ca khúc chính thức làm chủ đề cho Festival.

 

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Ma Thị Nguyệt yêu cầu Công ty cổ phần Hàm Nghi tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, tiếp tục chỉnh sửa để đầu tháng 5 tới hoàn thành kịch bản khung, tháng 6 xây dựng xong kịch bản chi tiết để phê duyệt. Đồng chí Phó Chủ tịch cho rằng Công ty cần mời các nhạc sĩ có uy tín, trí tuệ, tâm huyết sáng tác các ca khúc về trà Việt để lựa chọn phục vụ chương trình.

 

Cũng trong cuộc họp này, các thành viên của Hội đồng đã nghe đại diện Công ty Cổ phần truyền thông thời gian Việt (đơn vị xin tham gia vào phần Lễ hội Trà) báo cáo đề án xây dựng chương trình lễ hội văn hóa trà - một trong 6 hoạt động chính được tổ chức tại Festival.