Đoạt 48 HCV, đoàn Việt Nam xếp hạng thành tích thứ tư

09:41, 10/12/2015

Hôm qua (9-12), Đại hội thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á lần thứ 8 (ASEAN Para Games 8) - năm 2015 đã bế mạc tại Xin-ga-po với sự tham dự của Thủ tướng Xin-ga-po Lý Hiển Long, lãnh đạo Hiệp hội thể thao người khuyết tật của khu vực, châu lục và các nước có đoàn thể thao tham dự đại hội cùng hàng nghìn cổ động viên, tình nguyện viên, khách mời.

Trong bảy ngày tranh tài, Ban tổ chức đại hội đã trao 981 tấm huy chương cho các VĐV đạt thành tích cao của 10 đoàn tham dự. Tại lễ bế mạc, các nữ sinh trường trung học Nan-hua đã biểu diễn tiết mục văn nghệ giản dị nhưng trang trọng, được Xin-ga-po xem như những lời cảm ơn các VĐV, các tình nguyện viên, các huấn luyện viên, lãnh đội đã góp phần làm nên thành công của Đại hội lần thứ 8. Màn biểu diễn quốc ca và một số nhạc phẩm cổ điển do các thiếu niên khuyết tật của nước chủ nhà trình bày tại lễ bế mạc đã nhận được sự cổ vũ sôi nổi của hàng nghìn người tham dự lễ bế mạc. Trong bầu không khí ấm áp, Thủ tướng Xin-ga-po Lý Hiển Long chính thức tuyên bố bế mạc Đại hội thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á lần thứ 8. Với tư cách là nước chủ nhà của đại hội, đội trống của Ma-lai-xi-a đã trình diễn tại lễ bế mạc những nét văn hóa đặc sắc, chào mời các VĐV, quan khách, hẹn gặp lại sau hai năm nữa. Khoảnh khắc chia tay giữa VĐV các đoàn thể thao mười nước thật ấm áp và tràn đầy tình hữu nghị, đoàn kết, cùng nhau chia sẻ những niềm vui chiến thắng, động viên nhau tiếp tục vượt lên những khó khăn, thử thách, chinh phục những đỉnh cao thể thao mới.

 

Trong ngày thi đấu cuối cùng của đại hội (9-12), đoàn Việt Nam giành thêm Huy chương vàng (HCV) do công của VĐV Võ Văn Tùng. Thi đấu đẩy tạ nam hạng F33/34, Võ Văn Tùng đạt thành tích 7m65, kết thúc hành trình vượt lên chính mình tại đại hội. Chung cuộc, ở môn điền kinh, đoàn Việt Nam xếp hạng tư toàn đoàn với 17 HCV, 18 Huy chương bạc (HCB) và 17 Huy chương đồng (HCĐ). Dẫn đầu môn điền kinh là đoàn Thái-lan (30 HCV), tiếp đến là đoàn In-đô-nê-xi-a (27 HCV, 24 HCB) và đoàn Ma-lai-xi-a (27 HCV, 18 HCB). Hôm qua, Ban tổ chức đại hội cũng đã công bố kết quả và tiến hành trao huy chương ở môn cờ vua. Theo bản cập nhật mới nhất, Việt Nam đã giành tổng cộng năm HCV, bốn HCB và ba HCĐ, xếp hạng ba chung cuộc sau đoàn In-đô-nê-xi-a (chín HCV), Phi-li-pin (sáu HCV).

 

Như vậy là sau một tuần thi đấu, kết thúc ASEAN Para Games 8, Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tiếp tục lặp lại thành tích đoạt 48 HCV của kỳ đại hội trước và duy trì thành tích hạng tư chung cuộc. Tuy nhiên, các VĐV nước ta chỉ giành được 58 HCB, 50 HCĐ, kém hơn so với thành tích kỳ đại hội năm 2014 tại Mi-an-ma là 66 HCB, 72 HCĐ. Dẫn đầu bảng xếp hạng thành tích của đại hội là đoàn Thái-lan với 95 HCV, 76 HCB, 79 HCĐ. Tiếp theo là các đoàn In-đô-nê-xi-a được 81 HCV và đoàn Ma-lai-xi-a được 52 HCV. Đoàn nước chủ nhà Xin-ga-po chỉ được 24 HCV xếp thứ năm, sau đoàn Việt Nam.