Cặp đấu tứ kết Croatia - Brazil: Khó có bất ngờ

Hoàng Hải 18:56, 08/12/2022

Vượt qua các trận đấu ở vòng bảng và vòng 16 đội tại kỳ World Cup năm nay, Croatia và Brazil đã thể hiện được sức mạnh, đẳng cấp của mình và sẽ gặp nhau ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, hành trình đến với vòng đấu này của 2 đội lại có sự tương phản khá rõ: Croatia vất vả vượt ải, còn Brazil nhẹ nhàng qua cửa. Bởi vậy, nhiều người hâm mộ nhận định, kết quả trận đấu tứ kết đầu tiên (diễn ra lúc 22 giờ đêm 9-12, theo giờ Việt Nam) sẽ khó có bất ngờ xảy ra.

Theo dự đoán chuyên môn, trong trận đấu tứ kết đêm nay (9-12), nhiều khả năng đội tuyển Brazil sẽ giành thắng lợi trước Croatia.
Theo dự đoán chuyên môn, trong trận đấu tứ kết đêm 9-12, nhiều khả năng đội tuyển Brazil (áo vàng) sẽ giành thắng lợi trước Croatia.

Điểm lại những cái tên góp mặt tại vòng tứ kết, ngoài hai đội nêu trên còn có các cặp đấu: Hà Lan - Argentina, Bồ Đào Nha - Morocco và Anh - Pháp. Điều dễ nhận thấy là trong số 8 đội này, duy chỉ có Croatia là không đứng đầu tại vòng bảng. Tuy vậy, khách quan mà nói thì Croatia cũng được đánh giá là đội bóng lớn, có nhiều kinh nghiệm trên đấu trường châu Âu và World Cup. Cách đây 4 năm, tại World Cup 2018, Croatia đã xuất sắc đi đến trận đấu cuối cùng và giành vị trí Á quân.

Tại kỳ World Cup năm nay, Croatia vẫn được coi là gương mặt sáng giá ở vòng bảng và vòng 16 đội. Tuy nhiên, hành trình của đội bóng áo ca-rô trong mùa giải này vô cùng gian nan, thậm chí cần thêm sự may mắn. Ở vòng bảng, đội bóng của Luka Modric có 5 điểm với 1 trận thắng, 2 trận hòa, xếp thứ nhì bảng F. 

Vượt qua vòng bảng, Croatia tiếp tục gặp khó khi đối đầu với Nhật Bản ở vòng 16 đội. Tuy được đánh giá cao hơn nhưng trong suốt 120 phút thi đấu, Croatia cũng không thể hiện được đẳng cấp của đội đương kim Á quân World Cup, thậm chí còn bị các cầu thủ Nhật Bản chơi lấn lướt và ghi bàn trước. Phải vất vả lắm các cầu thủ Croatia mới có được bàn gỡ hòa rồi giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu.

Trái ngược hoàn toàn với Croatia, Brazil lại có một hành trình thuận lợi, nhẹ nhàng ở cả vòng bảng và vòng 16 đội. Các “vũ công Samba” dễ dàng giành 6 điểm qua 2 lượt trận đầu ở vòng bảng trước các đối thủ Serbia và Thụy Sĩ. Cầm chắc trong tay tấm vé đi tiếp, ở lượt trận cuối vòng bảng, Brazil cho đội hình dự bị ra sân để “làm quen” với đấu trường World Cup. Do đó, người hâm mộ cũng dễ hiểu vì sao đội bóng này lại thất thủ trước Cameroon. 

Tại vòng 16 đội, khi đối đầu với Hàn Quốc, Brazil đã khẳng định được sức mạnh, sự vượt trội về mọi mặt và giành chiến thắng 4-1 không mấy khó khăn. Trong trận đấu này, có tới 4 cầu thủ của Brazil lập công và đều là những gương mặt mới. Điều đó cho thấy sức mạnh tấn công rất biến hóa của các “vũ công Samba”.

Nhìn lại hành trình của hai đội bóng, chúng ta có thể thấy sự chênh lệch nhất định trong trận đấu đầu tiên ở vòng tứ kết. Mặc dù Croatia sở hữu nhiều hảo thủ như Gvardiol, Perisic, Kovacic, Kramaric và “nhạc trưởng” Modric, lại có kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc, nhưng dường như với kết quả lọt vào đến vòng tứ kết tại kỳ World Cup năm nay cũng đã là thành công. Do đó, trước đối thủ Brazil, các cầu thủ Croatia sẽ thi đấu với tâm lý thoải mái của đội bóng “cửa dưới”. 

Biết tự lượng sức nên nhiều khả năng Croatia sẽ nhường thế trận cho đối thủ, chờ cơ hội để có thể phản công, bất ngờ hạ gục đối thủ theo sự tính toán riêng của mình. Ở phía bên kia, chắc chắn Brazil vẫn áp dụng lối chơi giành quyền kiểm soát thế trận, tấn công liên tục, không cho đối phương có cơ hội phản công.

Xét về lực lượng, khả năng tạo đột biến và kỹ năng dứt điểm, đội tuyển Brazil đều hơn hẳn Croatia. Hơn nữa, trong 4 lần gặp nhau ở quá khứ (trong đó có 2 trận trong khuôn khổ World Cup vào các năm 2006 và 2014), Brazil đều bất bại trước Croatia, trong đó có tới 3 trận thắng. Bởi vậy, một chiến thắng nữa của Brazil trước Croatia tại vòng tứ kết World Cup năm nay cũng không phải là điều bất ngờ. 

Dự đoán kết quả: Brazil thắng 3-1


Từ khóa:

World Cup 2022

tứ kết

Brazil