“Bài toán” cần Arteta giải để Arsenal lên ngôi

Anh Khoa 07:52, 19/03/2023

“Pháo thủ” thành London đang nắm quyền tự quyết giành ngôi vương Premier League sau 19 năm chờ đợi. Đứng trên đỉnh bảng xếp hạng sau 27 vòng đấu và hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Man City 5 điểm, xong người hâm mộ vẫn thấp thỏm lo âu chờ HLV Arteta giải “căn bệnh” cố hữu.

Arsenal cần đứng vững để giành chức vô địch sau 19 năm. Ảnh: AFP
Arsenal cần đứng vững để giành chức vô địch sau 19 năm. Ảnh: AFP

Khẳng định bản lĩnh

Bước vào mùa giải năm nay, cả giới chuyên môn, người hâm mộ đều không đánh giá “Pháo thủ” đủ sức đua vô địch Premier League 2022-2023. Sau 27 vòng đấu, các “Pháo thủ” trẻ cho thấy họ đã trưởng thành, bản lĩnh và mang bóng dáng của nhà vô địch. Điệp khúc thi đấu thăng hoa rồi lại gục ngã đã không còn lặp lại.

Arsenal đang sở hữu những con số rất ấn tượng như: Là một trong những đội bóng có thành tích tốt nhất trên sân khách ở Premier Leaggue; sở hữu “tam tấu” hay nhất bóng đá châu Âu thời điểm hiện tại (Gabriel Martinelli, Bukayo Saka và Martin Odegaard); là đội bóng để thủng lưới ít thứ hai giải đấu và cũng là đội ghi bàn đứng thứ hai với 62 lần lập công.

Tuy nhiên, ở nhiều mùa giải đã qua, Arsenal luôn “ngã ngựa” ở những thời điểm quan trọng, quyết định cả mùa giải. Gần nhất là mùa giải 2021-2022, trước khi vòng đấu thứ 29 diễn ra, cũng như ở 3 vòng đấu cuối cùng, thầy trò HLV Arteta vẫn tràn đầy cơ hội lọt top 4. Vậy nhưng các “Pháo thủ” đã để thua trong những trận cầu then chốt, qua đó tuột mất tấm vé dự Champions League mùa giải 2022-2023.

Sự phân phối sức lực: Người hâm mộ dễ dàng nhận ra HLV Arteta không có nhiều cầu thủ dự bị chất lượng trong tay. Nếu hàng tiền vệ, thuyền trưởng người Tây Ban Nha có Jorginho sẵn sàng thay thế với hứa hẹn giàu tính sáng tạo trong lối chơi khi Thomas Party vắng mặt thì cả Vieira và Rowe đều không đem đến sự yên tâm cho ông khi Odegaard nghỉ thi đấu.

Ở vị trí của Saka, HLV Arteta dường như không có sự thay thế. Trong khi đó, những cầu thủ trụ cột này đều phải cày ải suốt từ đầu mùa giải nên sẽ quá tải và dễ dính chấn thương.

Chỉ cần một trong 3 cái tên Saliba-Gabriel-Zinchenko ở hàng hậu vệ, “tam tấu” Martinelli-Saka-Odegaard thi đấu không đúng phong độ hoặc dính chấn thương có thể khiến Arsenal trượt ngã.

Còn nhớ ở mùa giải trước, khi Party dính chấn thương và Odegaard không còn là chính mình vì quá tải, Arsenal đã hụt hơi... Bởi vậy, “bài toán” đặt ra cho Mikel Arteta lúc này là phân bổ lực lượng, sức lực một cách hợp lý, xác định mục tiêu cụ thể cho từng mặt trận (Premier League và Europa League). Arsenal có thể không thi đấu thăng hoa, thắng áp đảo đối thủ, điều họ cần là đạt mục tiêu về điểm số mà vẫn bảo toàn được lực lượng sẽ là việc cần làm của HLV Arteta ở những vòng đấu tới.

Vượt những “khúc cua” quyết định

11 trận đấu phía trước với Arsenal đều sẽ là những trận chung kết. Trong đó, ở vòng đấu thứ 30 họ sẽ phải tới làm khách trên sân đội bóng đang nỗ lực chiến đấu vì top 4 là Liverpool. Sau đó, ở vòng đấu thứ 33 “Pháo thủ” sẽ tới làm khách trên sân chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi vương là Man City. Tiếp theo, thầy trò HLV Arteta sẽ trở về sân nhà Emiates để tiếp đón Chelsea ở vòng đấu thứ 34.

Đây có thể nói là những “khúc cua” quyết định cả mùa giải. Ngoài trận thư hùng giữu Arsenal và Man City thì Liverpool và Chelsea sẽ là hai đội bóng có ảnh hưởng nhất đến cuộc đua vô địch. Bởi cả Arsenal và Man City đều lần lượt phải gặp hai đội bóng đang hồi sinh mạnh mẽ ở những vòng đấu tới.

HLV Arteta và các cầu thủ cần xác định tâm thế, cách tiếp cận trận đấu và giải quyết trận đấu sao cho có lợi nhất. Chỉ cần các “Pháo thủ” không để mất điểm ở những “khúc cua” này thì chắc chắn họ sẽ lên ngôi...