Cơ hội của Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á

H.T 08:26, 14/04/2024

Việt Nam sẽ bắt đầu thi đấu vòng chung kết U23 châu Á, đồng thời là vòng loại Olympic 2024 vào ngày 17-4 tại Qatar. Các đối thủ ở bảng D gồm: Uzbekistan, Kuwait và Malaysia được đánh giá là vừa sức và đây là cơ hội để chúng ta giành vé đi tiếp.

Các cầu thủ U23 Việt Nam tập luyên tại Qatar để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2024 (ảnh VFF).
Các cầu thủ U23 Việt Nam tập luyên tại Qatar để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2024 (ảnh VFF).

Theo phân bổ, châu Á có 3,5 suất tham dự Olympic 2024. Điều đó có nghĩa là 3 đội đứng đầu sẽ giành vé trực tiếp tới Paris; đội xếp thứ 4 phải tham dự trận play-off với đại diện của châu Phi. Xét về trình độ trên lý thuyết, U23 Việt Nam ở tầm thấp hơn Uzbekistan nhưng vẫn mạnh hơn so với U23 Malaysia và U23 Kuwait. Nếu thi đấu đúng phong độ, chúng ta hoàn toàn có thể giành vé đi tiếp. Trường hợp vượt qua vòng bảng, Việt Nam sẽ đối diện với một trong hai đội ở bảng C (gồm Saudi Arabia, Iraq, Thái Lan, Tajikistan) ở vòng tứ kết. Theo đánh giá, U23 Saudi Arabia và U23 Iraq nhiều khả năng sẽ chiếm hai vị trí dẫn đầu. Trận tứ kết này sẽ có ý nghĩa then chốt bởi nó quyết định tấm vé tham dự Olympic 2024. Tất nhiên, không thể nói trước điều gì trong một trận đấu cụ thể. Bởi Việt Nam dù bị đánh giá yếu nhưng đã từng làm nên kỳ tích khi đánh bại hai đối thủ Iraq và Qatar trên hành trình lọt vào trận chung kết U23 châu Á năm 2018 diễn ra tại Trung Quốc.

Sau khi tiếp quản “ghế nóng” làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam, ông Hoàng Anh Tuấn đã triệu tập tổng cộng 27 cầu thủ; dự kiến sẽ chốt danh sách 23 cầu thủ chính thức vào ngày 16-4. Trong số này, một số đã từng chinh chiến trong màu áo đội tuyển quốc gia như: Thái Sơn, Đình Bắc, Tuấn Tài, Khuất Văn Khang. Những cái tên còn lại như Văn Trường, Lương Duy Cương, Thanh Nhàn, Quốc Việt… cũng thường xuyên góp mặt ở đội tuyển trẻ và câu lạc bộ.

Một năm qua, HLV Hoàng Anh Tuấn đã đem lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ Việt Nam khi lần lượt dẫn dắt đội tuyển U20, U23 và tuyển Olympic. Lợi thế của ông là đã làm việc với hầu hết lứa U23 Việt Nam hiện tại nên không mất quá nhiều thời gian làm quen. Các cầu thủ đã “thuộc bài” phong cách của vị thuyền trưởng này. Nhiều khả năng, U23 Việt Nam sẽ lựa chọn phong cách quen thuộc là phòng ngự phản công thay vì thay vì lối chơi tấn công mới mẻ dưới thời HLV Troussier.

 Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang khủng hoảng về thành tích, HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ U23 Việt Nam đang đặt quyết tâm thi đấu hết mình, đạt kết quả tốt nhất để lấy lại niềm tin của người hâm mộ.