Bài 2: Bắt Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát - Nhiều địa điểm kinh doanh tại Thái Nguyên tháo biển

Nhóm P.V 17:32, 22/04/2024

Ngay sau thông tin Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát (gọi tắt là Công ty Tâm Lộc Phát) Nguyễn Thị Khuyên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội bắt giữ với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các chi nhánh, địa điểm kinh doanh tại Thái Nguyên đã tháo biển, đóng cửa, trả lại văn phòng đang thuê. Tính đến ngày 22-4, cơ quan công an chưa nhận được đơn trình báo của nhà đầu tư nào nhưng đã chỉ đạo các lực lượng chuyên môn nắm bắt tình hình...

Địa điểm hoạt động mang tên Tâm Lộc Phát tại phường Hương Sơn sau khi Tổng giám đốc của Công ty này bị bắt.

Địa điểm kinh doanh của Tâm Lộc Phát trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP. Sông Công) luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Có mặt tại số 17, đường Phù Liễn, tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên nơi đăng ký thành chi nhánh của Công ty Tâm Lộc Phát trong sáng 22-4, chúng tôi không khó để nhận thấy địa điểm này đang được thu dọn các khung kệ hàng để trả lại mặt bằng cho nhà chủ, với sự tham gia của 5-7 người, trong độ tuổi 60-70. Khi có người đi qua hỏi thăm, một thành viên có mặt tại Chi nhánh này cho biết, do hết hợp đồng thuê nhà nên họ dọn đi.

Tuy nhiên, khi hỏi thăm về hoạt động của Chi nhánh này, một số người dân sống quanh đó đều đã nắm được thông tin “sếp tổng” của Công ty này đã bị bắt, nên việc họ trả lại căn nhà 3 tầng đang thuê với giá trên 10 triệu đồng/tháng là điều dễ hiểu. Cũng theo một số người dân ở đây, tuy họ không biết quá cụ thể văn phòng này hoạt động những gì nhưng họ có biết ở đây có hoạt động huy động vốn của nhiều người. Trước đây, số lượng người ra vào văn phòng văn phòng Chi nhánh này khá nhộn nhịp, nhưng nhiều tháng nay, đặc biệt là từ Tết ra đến giờ, số người đến đây thưa hẳn. Có khi, cả tuần họ cũng chỉ mở cửa vài ba lần. Họ đến rồi đóng cửa kính lại, làm gì phía trong thì không rõ. Tiếng là có bày bán hàng hóa như nước giặt, dầu gội đầu và một số mặt hàng khác, nhưng làm gì có ai mua bán mấy khi. Một trong những người phụ nữ chạc tuổi 60 cho biết đã góp vốn vào công ty này hàng tỷ đồng và nhiều tháng nay, đã không được chi trả như cam kết.

Văn phòng hoạt động này đã hạ biển tên
Địa điểm hoạt động của Tâm Lộc Phát tại phường Hương Sơn (TP. Thái Nguyên) đã hạ biển tên

Còn tại số nhà 49, tổ 7, phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên - địa điểm có treo biển của Công ty Tâm Lộc Phát nhưng không đăng ký kinh doanh thì ngay từ ngày hôm sau khi có thông tin bà Nguyễn Thị Khuyên bị bắt, chủ căn nhà, cũng là người trực tiếp đứng ra huy động vốn của nhiều người dân, đã tháo toàn bộ biển có liên quan đến Công ty này. Qua tìm hiểu của chúng tôi, địa điểm này huy động được khá nhiều người dân, chủ yếu là những người trên dưới 70 tuổi. Họ còn thành lập nhóm zalo để trao đổi thông tin giữa các thành viên, nhưng chủ yếu là đăng các chương trình quảng bá, khuyến mại về Tâm Lộc Phát… nhằm dụ lòng tin người gửi tiền.

Ông N.T.M., một trong những nhà đầu tư ở phường Hương Sơn chia sẻ: Trước đây, khi biết người nhà mình tham gia góp vốn vào đây, tôi đã cực lực phải đối, vì cho rằng không thể có công ty nào có thể trả được lãi suất cao như vậy. Vậy mà sau một thời gian bị ông H. (người quen) tỉ tê, lôi kéo, thấy ông ấy gửi cả tiền tỷ vào đó, nên tôi cũng liều tham gia. Phần vì cũng nể ông ấy thuyết phục nhiều lần, phần thấy lãi suất cũng hấp dẫn. Tôi gửi không nhiều, chỉ có 15 triệu đồng. Khoảng 4 tháng đầu, họ trả tiền vào tài khoản cho tôi theo đúng cam kết, nhưng sau đó thưa dần và từ nhiều tháng nay thì không còn đồng nào. So với nhiều người, số tiền của tôi góp vào đây không nhiều. Trong nhóm tôi, có ông H. nhiều nhất, hàng tỷ đồng; ông T. nghe đâu cũng hai, ba trăm triệu đồng. Còn những người gửi một vài chục triệu đồng thì khá đông. Có người thế chấp cả sổ hưu, bìa đỏ để vay tiền góp vốn vào Công ty này. Tôi là dân lao động cũng không nắm được nhiều thông tin nên họ bảo gì, đều tin.

Còn theo bà N.T.T., những người môi giới ở địa điểm phường Hương Sơn này đều là chỗ người quen. Ngay cả ông K., nguyên phó chủ tịch UBND phường H. cũng tích cực vận động người dân tham gia, rồi một số ông khác được giới thiệu là đại tá, nguyên cán bộ công ty nọ, công ty kia, rồi ra sức khoe những hợp đồng góp vốn vài trăm đến cả tỷ đồng để tạo lòng tin với “con mồi”… Nhiều người giờ ngậm đắng nuốt cay, không dám mở lời tố cáo vì lo sợ vợ chồng, con cái biết, do trước đó đã không nghe lời khuyên của họ.

Tuy chưa dỡ biển nhưng tại địa điểm kinh doanh của Công ty Tâm Lộc Phát tại số nhà 338, đường Cách mạng Tháng Tám, tổ 13, phường Thắng Lợi, TP. Sông Công trong ngày 22-4, chúng tôi thấy ngôi nhà “cửa đóng, then cài”, được khóa kỹ bởi 2 chiếc khóa. Những người dân xung quanh cho biết, trước đây thường có nhiều người qua lại căn nhà này nhưng khoảng 1 tháng nay, căn nhà này thường xuyên trong tình trạng đóng cửa như vậy.

Lãnh đạo phường Thắng Lợi cho biết: Ngay sau khi có thông tin lãnh đạo Tâm Lộc Phát bị bắt giữ, phường đã làm việc, giao công an phường nắm tình hình để kịp thời báo cáo nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra tại địa điểm kinh doanh này. Cũng theo lãnh đạo phường Thắng Lợi: Đến sáng 22-4, UBND phường cũng như Công an phường chưa nhận được bất cứ đơn kiến nghị, phản hồi nào của công dân về việc đầu tư vào Tâm Lộc Phát.

Trong sáng 22-4, địa diểm đăng ký thành lập chi nhánh của Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát đang được thu dọn, để trả lại nhà thuê.	Tải
Trong sáng 22-4, địa diểm đăng ký thành lập chi nhánh của Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát đang được thu dọn, để trả lại nhà thuê.

Còn theo đại diện lãnh đạo Công an TP. Thái Nguyên, những người dân đã góp vốn vào Tâm Lộc Phát mà chưa được trả tiền theo cam kết có thể đến trình báo tại công an trên địa bàn để được tiếp nhận, nắm bắt.