Giám sát việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập của ngành Nông nghiệp Thái Nguyên

Hằng Nga - Mạnh Hùng 12:29, 04/05/2024

Sáng 4-5, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018-2023, tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, làm Trưởng đoàn; tham dự có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Mai Thị Phương Hoa nêu nội dung của cuộc giám sát.
Đồng chí Mai Thị Phương Hoa nêu nội dung của cuộc giám sát.

Thực hiện chủ trương “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tiến hành rà soát, xây dựng các kế hoạch, đề án sắp xếp, tổ chức lại một số ĐVSNCL để thu gọn đầu mối.

Khi thực hiện sắp xếp lại, Sở đã giảm mạnh đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp. Đến nay giảm được 6 đơn vị trực thuộc Sở so với năm 2015; giảm 1 ĐVSNCL trực thuộc chi cục so với năm 2015; giảm 20 phòng và tương đương thuộc ĐVSNCL. Số lượng ĐVSNCL tự đảm bảo chi thường xuyên hiện chỉ có 1 trạm trực thuộc đơn vị.

Sở đã triển khai thực hiện các quy định về quản lý biên chế đối với các ĐVSNCL, giải quyết chế độ đối với viên chức nghỉ tinh giản biên chế giai đoạn 2018-2023 tổng số 30 người.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo Đoàn giám sát.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo Đoàn giám sát.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT nêu một số khó khăn trong quá trình thực hiện như: Việc bàn giao trạm chăn nuôi và thú y, trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật về các địa phương để sáp nhập với trạm khuyến nông, thành lập trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố dẫn đến ngành thú y chỉ còn 2 cấp là Trung ương và cấp tỉnh, trong khi theo Luật Thú y cần có 4 cấp. Do đó, việc kiểm soát giết mổ động vật và quản lý phòng, chống dịch bệnh động vật tại cơ sở gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị cung cấp dịch vụ công lĩnh vực nông nghiệp như khuyến nông, nước sạch nông thôn có đối tượng phục vụ là người dân ở vùng nông thôn, việc tạo nguồn thu cho các đơn vị còn nhiều khó khăn…  

Các thành viên Đoàn giám sát đặt nhiều câu hỏi nhằm rõ hơn kết quả sắp xếp trạm chăn nuôi - thú y, những khó khăn, bất cập khi sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế; kết quả, hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công sau khi sắp xếp…

Thành viên Đoàn giám sát nêu câu hỏi.
Thành viên Đoàn giám sát nêu câu hỏi.

Đoàn giám sát đánh giá việc sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Nông nghiệp và PTNT hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW và các chương trình, kế hoạch của Chính phủ, của tỉnh. Việc sắp xếp, tổ chức lại đã giảm đáng kể số lượng đơn vị, khắc phục được trình trạng trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế. Đoàn cũng ghi nhận, tổng hợp đầy đủ những khó khăn, vướng mắc để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết.

Chiều nay, Đoàn giám sát tiếp tục làm việc về nội dung này tại UBND tỉnh Thái Nguyên.