Vụ việc gài đinh vít: Cơ quan chức năng khẳng định không có bảo kê chỗ đỗ xe

Chung An 18:53, 15/05/2024

Ngày 14-5, tài khoản facebook mang tên “Hung Nguyen” đăng tải thông tin và hình ảnh về việc đỗ xe ở phía ngoài cổng số 2 của Bệnh viện A Thái Nguyên một lúc nhưng đã bị rải đinh vít sát lốp xe ô tô. Sự việc ngay lập tức thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Nhiều người thông tin hiện tượng này từng xảy ra với một số xe đỗ ở đây. Luồng dư luận về việc bảo kê, tranh giành vị trí, chỗ đỗ xe, chỗ ngồi ở khu vực này được quan tâm.

 

Khu vực Bệnh viện A Thái Nguyên sau khi cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên và phường Thịnh Đán ra quân lập lại trật tự mỹ quan đô thị.
Khu vực phía ngoài Bệnh viện A Thái Nguyên sau khi cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên và phường Thịnh Đán ra quân lập lại trật tự mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành chức năng liên quan của TP. Thái Nguyên rất quyết liệt chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh trái phép tại khu vực cổng Bệnh viện A Thái Nguyên, nhưng tình trạng này vẫn như “ném đá ao bèo”. Nguyên nhân chính là do việc cố tình không chấp hành của người kinh doanh khi thiếu vắng lực lượng chức năng. Tại khu vực này, hàng hoá thường xuyên được bày bán tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Ông N.H.P, một người dân chạy xe ôm cho biết: Vào khung giờ cao điểm từ 6-8 giờ và 16-18 giờ, giao thông khu vực này hay bị ùn tắc. Đã có nhiều vụ va quệt, tai nạn giao thông, trong đó từng có người bị thiệt mạng. Còn chị H., một người dân buôn bán tại đây thanh minh: Tôi chỉ tranh thủ bán đồ ăn sáng một lúc chứ cũng không ngồi cả ngày như nhiều người khác.

Trở lại vấn đề gài đinh vít sát lốp xe ô tô, anh H., chủ tài khoản “Hung Nguyen” thông tin: Sáng 14-5, tôi có việc nên tạm đỗ xe trên vỉa hè, sát trụ sở Công an phường Thịnh Đán. Vừa đỗ được một lúc thì có người gọi điện cảnh báo việc rải đinh. Sau khi xong việc và ra lấy xe thì phát hiện có đinh dưới lốp xe thật. Do vậy, tôi đã chụp hình và đăng tải lên facebook để mọi người cảnh giác. Trước đây, tôi đã nghe nhiều anh em nói về chuyện này.

Trước thông tin anh H. đưa trên mạng xã hội, đã có nhiều luồng ý kiến phản đối về hành động này. Một tài khoản mang tên “Sỹ Chiến” bình luận “Em cũng bị năm ngoái” và kèm hình ảnh. Theo một số lái xe, đinh vít này có thể không đâm thủng lốp xe nhưng làm nát mặt lốp xe, khi đi với vận tốc lớn tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn.

Một số ý kiến đặt câu hỏi liệu có việc bảo kê vị trí, chỗ ngồi, đỗ xe hay không mà để sự việc trên diễn ra nhiều lần trong khi xung quanh khu vực đều có hệ thống camera an ninh giám sát. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Tuấn Tám, Trưởng Công an phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) khẳng định: Không có việc lực lượng chức năng bảo kê cho chỗ trông, đỗ xe, chỗ ngồi ở đây. Theo nhận định ban đầu của chúng tôi, việc rải đinh vít có thể do tranh giành chỗ đỗ xe. Riêng về nội dung này, Công an phường Thịnh Đán đang phối hợp điều tra, xác minh làm rõ đối tượng và xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng TP. Thái Nguyên và phường Thịnh Đán ra quân lập lại trật tự vỉa hè khu vực Bệnh viện A Thái Nguyên.
Lực lượng chức năng TP. Thái Nguyên và phường Thịnh Đán ra quân lập lại trật tự vỉa hè khu vực bên ngoài Bệnh viện A Thái Nguyên.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Đình, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán cho biết: Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại khu vực ngoài hàng rào Bệnh viện A đã diễn ra nhiều năm. Mặc dù lực lượng chức năng của thành phố và phường đã rất quyết liệt nhưng vẫn chưa xử lý được triệt để. Hiện nay, UBND phường đang phối hợp ra quân nhằm lập lại trật tự vỉa hè khu vực này và chợ Đán, với quyết tâm sẽ duy trì lực lượng thường xuyên, quyết không để tình trạng này tái diễn.

Có thể nói, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường phố luôn là vấn đề khó đối với bất kỳ đô thị nào. Do vậy, bên cạnh quyết liệt xử lý vi phạm thì các ngành, chức năng vẫn cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. TP. Thái Nguyên cũng tìm giải pháp phù hợp để “xóa sạch” chợ cóc, chợ tạm tại phường Thịnh Đán nói riêng và trên địa bàn nói chung để trả lại mỹ quan cho đô thị.