Vì sao ô tô đăng ký mới tăng mạnh?

Tùng Lâm - Thu Nga 07:40, 14/08/2024

Với quan niệm, tháng Bảy Âm lịch là tháng “cô hồn”, không may mắn, cần tránh làm việc trọng, nên dịp này hằng năm, tại Thái Nguyên số người đi làm thủ tục đăng ký, cấp biển cho xe ô tô mới giảm mạnh. Tuy nhiên, tháng “cô hồn” năm nay (rơi vào tháng 8 Dương lịch), số lượng xe ô tô đăng ký mới tăng đột biến.

Người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi khi làm thủ tục đăng ký, cấp biển cho xe ô tô mới mua tại cơ quan Công an.
Người dân được tạo điều kiện thuận lợi khi làm thủ tục đăng ký, cấp biển cho xe ô tô mới mua tại cơ quan Công an.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), 7 tháng qua, lượng ô tô đăng ký mới tại đơn vị là gần 1.600 xe (riêng tháng 7 có 201 xe). Trong khi đó, từ đầu tháng 8 đến nay đã có 296 xe ô tô đăng ký mới.

Ngày đầu tuần, có mặt tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) chúng tôi thấy lượng người đến làm thủ tục đăng ký, cấp biển cho xe ô tô mới khá đông. Theo chia sẻ của các chủ xe, thời gian qua, nhiều hãng xe ô tô ưu đãi về giá, đây là một trong những lý do khiến lượng xe ô tô được tiêu thụ nhiều hơn trước. Đơn cử, trong tháng 3/2024, thương hiệu ô tô Toyota đã điều chỉnh giá bán lẻ của 2 mẫu xe chủ lực của hãng là Vios giảm tới 47 triệu đồng và Veloz giảm tới 38 triệu đồng.

Cụ thể, giá bán lẻ của mẫu sedan hạng B Toyota Vios đã giảm từ 21 - 47 triệu đồng. Mức giá bán lẻ mới sau khuyến mãi tương ứng cho các phiên bản Vios 1.5 E-MT, 1.5 E-CVT và 1.5 G lần lượt là 458, 488 và 545 triệu đồng.

Mẫu xe Veloz Cross được điều chỉnh giảm giá cho 2 phiên bản CVT và CVT TOP lần lượt là 20 và 38 triệu đồng; đưa mức giá bán lẻ tương ứng xuống chỉ còn 638 và 660 triệu đồng. Đặc biệt, từ ngày 1-8, mẫu xe Vios lại tiếp tục giảm thêm tới 30 triệu đồng nữa cũng là một “cú hích” kích cầu người tiêu dùng.

Tương tự, thương hiệu ô tô Mazda cũng có khuyến mại lên đến 110 triệu đồng khi khách hàng mua xe từ ngày 1-8. Đây được coi là đợt khuyến mãi lớn của hãng xe đang “được lòng” người tiêu dùng. Theo đó, các hãng xe như Kia, Hyudai, Honda cũng có chiến dịch giảm giá để hút khách.

Cán bộ Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra phương tiện trước khi cấp đăng ký cho người dân.
Cán bộ Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), kiểm tra phương tiện trước khi cấp đăng ký cho người dân.

Ngoài việc các hãng giảm giá niêm yết, nhiều đại lý cũng khá “mạnh tay” giảm thêm cho khách hàng. Anh Hà Đức Việt, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), cho hay: Sau khi tìm hiểu, cuối tháng 7 vừa qua, tôi quyết định mua xe Honda City RS. Mặc dù có giá niêm yết là 609 triệu đồng nhưng tôi được đại lý ưu đãi giảm thêm 30 triệu đồng nữa. Với một chiếc xe có chất lượng và thương hiệu như thế này mà chỉ mua với giá 579 triệu đồng là quá "hời" so với trước đây.

Bên cạnh chiến lược giảm giá niêm yết và ưu đãi về giá từ đại lý thì số xe ô tô đăng ký mới tăng mạnh trong những ngày đầu tháng 7 âm lịch còn có nguyên nhân khác. Đó là, nhiều người dân nhận được thông tin có chính sách giảm thuế trước bạ đối với xe ô tô từ ngày 1-8. Bởi vậy, một số trường hợp đã mua xe từ vài tuần trước nhưng vẫn chờ để được hưởng chính sách ưu đãi này. Tuy nhiên, đến đầu tháng 8, mọi người chưa thấy “động tĩnh” gì nên đã “ồ ạt” đi nộp thuế trước bạ và đến cơ quan Công an để làm thủ tục đăng ký cho phương tiện mới mua.

Thiếu tá Dương Thanh Quý, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông (Phòng Cảnh sát Giao thông) cho biết: Dù số phương tiện đăng ký mới tăng khá nhiều so với những tháng trước nhưng chúng tôi vẫn đảm bảm đủ nguồn nhân lực để phục vụ nhu cầu của người dân.

Từ thực tế cho thấy, gần đây, nhiều người dân Thái Nguyên đã từ bỏ các quan niệm xưa không còn phù hợp. Anh Hà Đức Việt nói: Quan niệm tháng 7 là tháng “cô hồn”, đen đủi đã trở nên lạc hậu. Cứ được mua xe ô tô với giá hời, thủ tục nộp thuế trước bạ, đăng ký xe ô tô đơn giản thì tôi không có sự kiêng kỵ nào cả.