Bảo đảm an toàn cháy nổ tại các khu nhà trọ

Chung An 20:38, 30/09/2024

Trước thực trạng nhiều cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thời gian qua, UBND TP. Thái Nguyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh và các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn.

UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã phối hợp với lực lượng chức năng của thành phố, tỉnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tới người dân, trong đó, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở kinh doanh nhà trọ.
UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã phối hợp với lực lượng chức năng của thành phố và của tỉnh tuyên truyền quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tới người dân, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở kinh doanh nhà trọ.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Thái Nguyên có trên 1.400 cơ sở nhà trọ (gồm cả nhà trọ và vừa ở kết hợp kinh cho thuê trọ). Trong đó có 64 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của Công an thành phố, còn lại thuộc quản lý của UBND các xã, phường. UBND TP. Thái Nguyên đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành rà soát tại một số khu nhà trọ trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều cơ sở chưa đảm bảo quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ.

Theo số liệu báo cáo, trong tổng số 89 cơ sở được kiểm tra, 100% vi phạm quy định của pháp luật về PCCC. Đoàn kiểm tra liên ngành đã xử lý vi phạm với tổng số tiền trên 438 triệu đồng.

Trước thực trạng trên, UBND TP. Thái Nguyên chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và các địa phương rà soát, kiểm tra lại toàn bộ khu nhà trọ trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về PCCC; yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cháy nổ; xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Trung tá Vũ Tuấn Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Thái Nguyên), cho biết: Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC tại 100% xã, phường. Cùng với đó là phân công cán bộ phối hợp với các tổ dân phố, cảnh sát khu vực rà soát, hướng dẫn, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đối với trên 300 nhà trọ. Đối với các cơ sở nhà trọ trực tiếp quản lý, Công an thành phố cũng đã kiểm tra 100% cơ sở; tiến hành xử phạt vi phạm 3 cơ sở, với tổng số tiền 13 triệu đồng…

Tân Thịnh là phường có nhiều trường đại học trên địa bàn nên cơ sở kinh doanh nhà trọ khá nhiều. Phường hiện có gần 400 sở kinh doanh nhà trọ. Để đảm bảo an toàn PCCC, hằng năm, phường kiện toàn Ban Chỉ đạo về PCCC; ban hành kế hoạch PCCC ngay từ đầu năm; đồng thời tăng cường tuyên truyền các kiến thức về PCCC cho chủ các khu nhà trọ và người dân. Qua đó, UBND phường đã nhắc nhở 8 cơ sở chưa đảm bảo các quy định về PCCC.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, UBND phường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) và cơ quan chuyên môn của TP. Thái Nguyên tuyên truyền kiến thức về PCCC cho toàn bộ trên 3.000 hộ dân trên địa bàn (trong đó, bao gồm các chủ nhà trọ); vận động gần 2.900 hộ (chiếm 96% tổng số hộ trên địa bàn) gia đình trang bị bình chữa cháy tại gia đình; vận động 902 hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ 2. Ngoài ra, UBND phường đã xây dựng được 14 điểm chữa cháy công cộng, 8 tổ liên gia an toàn trên địa bàn để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra…

Chị Hà Thị Thủy, người kinh doanh nhà trọ ở tổ 2, phường Tân Thịnh, cho biết: Gia đình tôi kinh doanh nhà trọ kết hợp với nhà ở được khoảng 5 năm, với quy mô 16 phòng, 3 tầng. Xác định nguy cơ cháy nổ khi kinh doanh nhà trọ khá cao nên gia đình đã trang bị đầy đủ các vật dụng, thiết bị và đảm bảo đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ về công tác PCCC. Hiện nay, ở mỗi tầng, tôi đều để 2 bình chữa cháy; thiết bị điện được lắp đặt đảo chiều, khi có sự cố sẽ tự động ngắt; hệ thống cầu thang thông nhau, có lối thoát nạn….

Trung tá Vũ Tuấn Thành cho biết thêm: Hằng năm, đơn vị đều tham mưu cho Công an thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề về công tác PCCC đối với các cơ sở lưu trú trên địa bàn. Qua quá trình kiểm tra đã kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn tại và có hướng dẫn chủ các cơ sở cách khắc phục; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thành thạo thiết bị chữa cháy; kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở còn tồn tại trong công tác PCCC và các cơ sở cần tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC khắc phục, thực hiện nghiêm túc theo quy định; tiếp tục công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình các cơ sở thuộc loại hình nhà trọ, đặc biệt là các cơ sở mới phát sinh, kịp thời kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC; tăng cường tuyên truyền pháp luật và các kỹ năng PCCC, thoát nạn an toàn cho các chủ nhà trọ, người dân thuê trọ trên địa bàn…