Truy quét các đối tượng khai thác vàng trái phép tại Thần Sa

17:22, 29/03/2011

Ngày 29-3, huyện Võ Nhai đã phối hợp với Đội Kiểm tra liên ngành khoáng sản tỉnh tổ chức truy quét các đối tượng khai thác vàng trái phép tại khu vực Khắc Kiệm và Tu Lườn, xóm Xuyên Sơn, xã Thần Sa (Võ Nhai).

 Lực lượng chức năng đã tổ chức lập biên bản, cưỡng chế, phá hủy 20 lán trại, trên 400 m đường ống dẫn nước và san lấp 4 giếng đào đãi vàng trái phép, đồng thời giao cho UBND xã Thần Sa quản lý và tiếp tục vận động nhân dân không tham gia khai thác vàng trái phép.

 Theo ông Trần Văn Tập, Chủ tịch UBND xã Thần Sa, khu vực xảy ra hiện tượng khai thác vàng trái phép trên đã được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh giao cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long lập dự án khai thác (đang tiến hành các thủ tục thống kê, kiểm đếm, bồi thường, giải phóng mặt bằng). Tuy nhiên, cuối năm 2010, tại khu vực này có một vài đối tượng là người địa phương và xã La Hiên lén lút khai thác và đã được các ban, ngành của xã nhắc nhở.

Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán Tân Mão, tình hình khai thác vàng trái phép tại đây có nhiều diễn biến phức tạp, lúc cao điểm có khoảng 30 lán trại và 200 người tụ về đây khai thác. Ngoài việc gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, việc khai thác trái phép còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, mất diện tích rừng tự nhiên (do lấy gỗ làm dụng cụ chống lò, đun nấu).

Cũng theo ông Tập, trước khi tổ chức truy quét, ngay từ đầu tháng 3-2011, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện và xóm Xuyên Sơn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân địa phương ký cam kết không tham gia đào đãi vàng trái phép, tự nguyện tháo dỡ lán trại và vận chuyển các phương tiện phục vụ cho việc khai thác về gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng không thực hiện, hoặc có hành vi mang giấu các phương tiện, chờ khi chính quyền và cơ quan chức năng rút đi tiếp tục khai thác…

Lãnh đạo huyện Võ Nhai họp với đại diện các hộ dân xóm Xuyên Sơn.

Cùng ngày, đồng chí Nông Xuân Bắc, Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai đã chủ trì cuộc họp với đại diện trên 50 hộ dân tại bản Khắc Kiệm. Sau khi nghe ý kiến của các hộ dân về tình hình ô nhiễm môi trường, thiếu nước sinh hoạt, sản xuất và những khó khăn về đường giao thông, đồng chí Nông Xuân Bắc cùng đại diện Công ty CP Đầu tư Xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Thần Sa và Trưởng xóm Xuyên Sơn đã thẳng thắn trao đổi và cam kết thực hiện ngay một số đề nghị của người dân trong thời gian tới…